Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai mạc hội nghị Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Chiều 31/3, Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đã khai mạc với sự chủ trì của các thủ tướng của ba nước và lãnh đạo các tổ chức đối tác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Hội nghị đánh dấu chặng đường 18 năm ba nước triển khai chương trình hợp tác đặc biệt, tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tam giác phát triển 13 tỉnh biên giới.

"Bằng nỗ lực hợp tác không mệt mỏi, chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan từ an ninh, chính trị, đến  kinh tế, thương mại, giáo dục,… qua đó đã hỗ trợ các địa phương thu hẹp khoảng cách phát triển, tốc độ tăng trưởng của 13 tỉnh nhìn chung đều xấp xỉ mặt bằng chung cả nước", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Hoi nghi Thuong dinh tam giac phat trien CLV anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị. Ảnh: VOV.

Thủ tướng nhận định điều đáng mừng là hoạt động của các doanh nghiệp tại địa phương ngày càng sôi động. Các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào các tỉnh của Lào và Campuchia  trong tam giác phát triển với 113 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 3,59 tỷ USD. Năm tỉnh của Việt Nam trong khu vực tam giác phát triển thu hút 233 dự án từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký 2,3 tỷ USD

Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận để đưa ra các quyết sách mới, đem đến xung lực mạnh mẽ cho hợp tác phát triển của khu vực tam giác phát triển, đưa hợp tác vào hiệu quả, thực chất, vì một khu vực thịnh vượng và bền vững.

Hoi nghi Thuong dinh tam giac phat trien CLV anh 2
Thủ tướng ba nước Campuchia - Việt Nam - Lào tại lễ khai mạc Hội nghị. Ảnh: VOV.

"Tổ chức hội nghị lần này tại Việt Nam là rất đúng lúc và đúng thời điểm bởi nhiều đối tác phát triển như ADB, WB đang ở đây thay dự hội nghị GMS-6, do đó mở ra cơ hội hợp tác lớn hơn rất nhiều", Đại diện bộ Thương mại Campuchia Sok Sopheak cho biết.

Tam giác phát triển khu vực biên giới Campuchia - Lào - Việt Nam được thành lập năm 1999 gồm 10 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông của Việt Nam, Sekong, Attapeu, Saravan của Lào và Stung Treng, Rattanak Kiri, Mondul Kiri của Campuchia. Năm 2009, ba nước nhất trí bổ sung tỉnh Bình Phước của Việt Nam, tỉnh Kratie của Campuchia và tỉnh Champasak của Lào vào khu vực. 

Hoi nghi Thuong dinh tam giac phat trien CLV anh 3
Các đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Ảnh: VOV.

Mục tiêu của việc hình thành Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam là tăng cường đoàn kết và hợp tác ba nước nhằm đảm bảo an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Hợp tác tập trung vào các lĩnh vực an ninh - đối ngoại, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, các lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường.

Tiểu vùng Mekong mở rộng thông qua 222 dự án, tổng trị giá 65 tỷ USD

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Hội nghị Thượng đỉnh GMS-6 đã thành công tốt đẹp, thông qua hơn 222 dự án với trị giá 65 tỷ USD, hướng tới phát triển vì lợi ích của người dân.

Tiểu vùng Mekong là cực tăng trưởng năng động của châu Á

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng Tiểu vùng Mekong mở rộng, từ một khu vực nghèo, đã trở thành một cực tăng trưởng của châu Á với các nền kinh tế năng động.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm