Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai mạc Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3 tại TP.HCM

Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3 (SOM 3) là bước chuẩn bị quan trọng cuối cùng cho tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng.

Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần thứ 3 (SOM 3) khai mạc sáng nay 29/8 tại TP.HCM với sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 30/8.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết châu Á - Thái Bình Dương vẫn là một trong những khu vực được đánh giá cao nhất về triển vọng tăng trưởng. Dù vậy, sự đầu tư yếu kém, việc các chuỗi sản xuất xuyên biên giới bị giảm sút, chậm trễ tự do hóa đang làm cản trở thương mại toàn cầu và "chúng ta sẽ xem xét tất cả các công việc của APEC để xem có thể làm gì".

"Công việc phía trước rất khó khăn. Dù vậy, tôi tự tin rằng sứ mệnh của chúng ta, với sự lao động chăm chỉ, quyết tâm sẽ mang lại thành công cho kỳ hội nghị này", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết.

cap cao APEC anh 1
Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần thứ 3 (SOM 3) ngày 29/8 tại TP.HCM. Ảnh: Tùng Tin.

Hội nghị SOM 3 cùng các cuộc họp liên quan đang diễn ra tại TP.HCM từ ngày 18/8 đến nay là đợt hội nghị lớn thứ ba của Năm APEC. SOM 3 bao gồm 75 cuộc họp, hội thảo, đối thoại... của các ủy ban, nhóm công tác APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau: tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, kinh tế mạng, phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, tăng trưởng chất lượng, doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Qua 27 năm hình thành và phát triển kể từ 1989, APEC tiếp tục khẳng định vai trò là cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập trung vào 3 trụ cột hợp tác chính: Tự do hóa thương mại và đầu tư; Thuận lợi hóa kinh doanh; và Hợp tác kinh tế - kỹ thuật.

APEC là diễn đàn mở, hoạt động theo nguyên tắc cùng lợi, đồng thuận, tự nguyện và không ràng buộc. Kể từ khi thành lập, APEC đã trải qua 4 đợt mở rộng và hiện có 21 nền kinh tế thành viên, hội tụ các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 11/2016, APEC đại diện khoảng 39% dân số thế giới, đóng góp 59% GDP và 48% thương mại toàn cầu.

Đại biểu APEC nói gì về sáng kiến 'tăng trưởng bao trùm'? Các đại biểu chia sẻ về "tăng trưởng bao trùm", một trong 4 ưu tiên mà Việt Nam đề xuất cho hợp tác APEC 2017, trước thềm Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3 (SOM 3) tại TP.HCM.

'Tăng trưởng không phải là đích đến cuối cùng'

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định "tăng trưởng kinh tế có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống người dân", nhưng "không phải là mục tiêu cuối cùng".

Trung tâm tác nghiệp của 2.000 nhà báo tại Tuần lễ cấp cao APEC

Trung tâm báo chí quốc tế sẽ là nơi tác nghiệp của hơn 2.000 phóng viên, nhà báo trong và ngoài nước tại Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra cuối năm nay tại Đà Nẵng.

Phương Thảo - Vũ Mạnh

Bạn có thể quan tâm