Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách hàng châu Á bắt đầu quay lưng với Huawei

Các cửa hàng điện thoại tại một số nước châu Á ngừng thu mua điện thoại Huawei cũ, trong khi nhiều người dùng tìm cách bán lại thiết bị vì sợ không còn được Google hỗ trợ.

Theo thông báo của Google, chủ sở hữu điện thoại Huawei và Honor sẽ không còn nhận được bản cập nhật Android từ cuối tháng 8. Các sản phẩm xuất xưởng sau thời điểm này cũng không còn được tích hợp các ứng dụng phổ biến như YouTube, Chrome.

Reuters đưa tin trong tình thế đó, hàng loạt người dùng tại Singapore và Philippines đồng loạt rao bán điện thoại Huawei của họ, nhưng ít ai dám mua lại.

"Nếu mua về một thứ vô dụng, làm sao bán nó ra được", Dylan On, nhân viên tại cửa hàng bán lẻ và sửa chữa điện thoại ở Singapore, cho biết. "Đây không phải làm một sản phẩm kém chất lượng, nó rất tốt. Chỉ là hiện tại không ai dám mua vì chính sách cấm vận của Mỹ".

nguoi dung nhieu nuoc ban dien thoai Huawei anh 1
Người dùng châu Á bắt đầu lo lắng không dùng được Google trên điện thoại Huawei. Ảnh: Reuters.

Dylan On tiết lộ anh đang tìm cách bán online những chiếc điện thoại Huawei hiện có ở cửa hàng cho khách hàng nước ngoài với hi vọng họ không nắm được thông tin về những khó khăn công ty Trung Quốc đang phải đối mặt.

Trả lời phỏng vấn Reuters, phát ngôn viên Huawei khẳng định tiếp tục cung cấp các cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng thương hiệu Huawei và Honor hiện có.

Ngoài ra, công ty Trung Quốc cho biết vẫn được dùng phiên bản mã nguồn mở Android AOSP và có thể bổ sung các phần mềm, dịch vụ cần thiết cho khách hàng của mình.

Theo Zack, một nhân viên của cửa hàng Mobile Square (Singapore), trước đây trung bình khoảng 5 người tìm đến để bán lại điện thoại Huawei mỗi ngày, nhưng con số này đã tăng lên gấp 4 lần trong 2 ngày qua. "Thông thường mọi người đổi điện thoại cũ khi muốn mua chiếc mới. Bây giờ họ bán cả thiết bị mới nhất", người này cho biết thêm.

Huawei là thương hiệu chiếm lĩnh thị phần khá lớn tại Singapore. Theo Carousell, trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất nước này, lượng người đặt mua smartphone Huawei tại đây nhiều gấp đôi so với Mỹ.

Số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy trong năm 2018 Huawei chiếm 14% thị phần điện thoại tại đảo quốc sư tử, đứng thứ 3 sau Apple và Samsung.

nguoi dung nhieu nuoc ban dien thoai Huawei anh 2
Các cửa hàng tại Philippines, Singapore không muốn thu lại điện thoại Huawei. Ảnh: Memeburn.

Các nhà bán lẻ điện thoại di động ở Philippines cũng tránh xa sản phẩm của Huawei. "Chúng tôi không thu vào điện thoại Huawei. Khách hàng không mua nó nữa", Hamida Norhamida, một nữ nhân viên bán điện thoại mới và đã qua sử dụng tại trung tâm thương mại Greenhills (Manila), cho biết.

Cô tỏ ra vui mừng vì đã may mắn bán hết lô hàng P30 Pro trước khi Google quyết định "nghỉ chơi" với Huawei hôm 20/5. Thelma, một người bán điện thoại khác tại Greenhills cho biết cô chỉ mua vào smartphone Huawei bằng 50% giá thông thường vì "việc bán ra nó như canh bạc".

Tuy nhiên, một số người cũng xem đây là cơ hội để mua điện thoại chất lượng tốt với giá rẻ. Xin Yi, sinh viên Singapore 24 tuổi cho biết mình từng lo lắng chiếc smartphone Huawei đang dùng sẽ thành "cục gạch", nhưng sau khi Google thông báo rằng sản phẩm hiện có trên thị trường không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, cô ta đã an tâm.

Trước đó, hôm 22/5, nhà mạng giá rẻ Ymobile của liên doanh KDDI Corp và SoftBank quyết định hoãn ra mắt Huawei P30 Lite. Theo kế hoạch sản phẩm này được bán từ 24/5.

Trả đũa cho Huawei, dân mạng TQ hô hào tẩy chay Apple Cư dân mạng và tiểu thương Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Mỹ, quay về với hàng nội địa để trả đũa các sắc lệnh gây bất lợi cho Huawei từ chính quyền Mỹ.

Mỹ thúc ép Hàn Quốc cùng tẩy chay Huawei

Chính phủ Mỹ đã nhiều lần gửi thông điệp tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông qua nhiều kênh ngoại giao khác nhau rằng sử dụng các sản phẩm của Huawei có thể gây ra vấn đề an ninh.


Nguyễn Hiếu

Bạn có thể quan tâm