Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thúc ép Hàn Quốc cùng tẩy chay Huawei

Chính phủ Mỹ đã nhiều lần gửi thông điệp tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông qua nhiều kênh ngoại giao khác nhau rằng sử dụng các sản phẩm của Huawei có thể gây ra vấn đề an ninh.

Theo Reuters, ngày 23/5, chính phủ Mỹ đang vận động Hàn Quốc tẩy chay các sản phẩm của Huawei. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington đang tìm mọi cách để cô lập công ty công nghệ Trung Quốc.

Trong cuộc họp gần đây với các đối tác Hàn Quốc, một quan chức Mỹ cho biết LG Unplus Corp, công ty viễn thông trong nước đang sử dụng thiết bị Huawei không được phép hoạt động tại các khu vực nhạy cảm ở Hàn Quốc. Đồng thời, quan chức Mỹ cũng yêu cầu loại bỏ các thiết bị Huawei ra khỏi Hàn Quốc.

my cam huawei anh 1
Mỹ đang thúc giục đồng minh ngừng sử dụng các sản phẩm của Huawei. Ảnh:  Reuters.

Ngay sau đó, cổ phiếu LG Uplus đã giảm 6% trong phiên giao dịch sáng thứ năm. Trả lời Reuters, phía LG Uplus cho biết họ không nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hoặc Mỹ về việc công ty dùng thiết bị Huawei.

Hiện Wahshington đang thúc ép các đồng minh của mình không sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất vì lo ngại rủi ro gián điệp hoặc tấn công mạng, một mối lo mà công ty công nghệ Trung Quốc cho là vô căn cứ.

Chiến dịch chống Huawei được chính phủ Mỹ triển khai vào tuần trước. Bắt đầu bằng việc tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm sử dụng thiết bị Huawei.

Trong khi Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ, Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này. Trung Quốc chiếm gần một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong bốn tháng đầu năm 2019, theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc.

Chính phủ Mỹ đã nhiều lần gửi thông điệp tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông qua nhiều kênh ngoại giao khác nhau rằng sử dụng các sản phẩm của Huawei có thể gây ra vấn đề an ninh, Chosun Ilbo đưa tin, trích dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên ở Seoul.

"Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh đối với thiết bị 5G và chúng tôi hiểu rõ lập trường của Mỹ", Bộ Ngoại giao của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết Seoul và Washington đang tiếp tục đàm phán về vấn đề này.

Đến lượt Panasonic 'nghỉ chơi' với Huawei

Động thái của Panasonic cho thấy chính sách cấm vận Huawei của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vượt ra khỏi phạm vi nước Mỹ.


Trọng Hưng

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm