Những việc kiêng kị và điều nên làm lấy may trong ngày đầu năm mới
Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, mọi kiêng kị trong dịp Tết Nguyên đán cốt tạo những điều tốt lành vào ngày đầu năm, và cho cả năm tới.
19 kết quả phù hợp
Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, mọi kiêng kị trong dịp Tết Nguyên đán cốt tạo những điều tốt lành vào ngày đầu năm, và cho cả năm tới.
Lễ trừ tịch được thực hiện vào đúng đêm giao thừa là lễ cúng hai vị Hành khiển - Hành binh, một là tiễn vị cai quản năm cũ và một là đón vị cai quản năm mới.
Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, 5 thứ: hương, hoa, đèn, nước và quả là những lễ vật dâng cúng tinh khiết biểu thị cho lòng kính thành của người dâng cúng.
Thông qua các cuốn sách của mình, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng đem đến nhiều câu chuyện lý thú về các phong tục dịp Tết.
Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cho rằng ngày xưa người ta tụ về quê chúc Tết cha mẹ, thăm bà con, bây giờ cũng có người cho rằng Tết là thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch.
Theo Phan Kế Bính, tục ta tin rằng mỗi năm có một ông Hành khiển, coi việc nhân gian, hết năm thì thần nọ bàn giao cho thần kia, cho nên cúng tế để đưa tiễn ông cũ đón ông mới.
“Đông trù Tư mệnh” còn gọi là Thổ Táo coi việc củi lửa bếp núc; “Định phúc Táo quân” còn gọi là Phật Táo theo dõi công tội của con người, đảm nhận việc lên trời.
Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng, chúng ta cần có một cái nhìn thoáng hơn với văn hóa bởi văn hóa không phải là bất biến mà thực chất luôn có sự thay đổi.
Giao thừa là thời điểm thiêng liêng bởi đó là sự chuyển đổi cũ - mới, ở đó là sự kết thúc của một chu kỳ thoái bộ sinh - diệt để khởi đầu một chu kỳ tái sinh mới.
Việc vui Tết xưa kia kéo dài cho đến khi hết thức ăn Tết mới thôi.
Việc tế tự tổ tiên trong Tết Nguyên đán khởi đề từ lễ rước ông bà vào ngày cuối năm, thường tổ chức vào buổi chiều hôm đó, gọi chung là lễ cúng tất niên.
Hoa Tết thường có hai loại, một là trưng bày trong 3 ngày Tết để tạo nên “xuân huy” của gia đình. Loại thứ hai là hoa cúng, một trong các lễ vật phải có, bày trên bàn thờ tổ tiên.
Táo “Đông trù Tư mệnh” được thờ ở dưới bếp còn được gọi là Thổ Táo và “Định phúc Táo quân” được thờ ở trang thờ ở gian giữa nhà chính được gọi là Phật Táo.
Tập tục thờ cúng tổ tiên có lịch sử lâu đời và chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt. Việc thờ cúng là biểu hiện của lòng hiếu kính của con cháu.
Ca dao có câu: “Cu kêu ba tiếng, cu kêu / Trông mau tới Tết, dựng nêu ăn chè”. Treo cây nêu là tập tục lâu đời của người Việt.
Kiêng đổ rác, kiêng mặc áo trắng, kiêng đổ vỡ là ba trong số rất nhiều thứ mà người Việt tránh trong ba ngày Tết.
Cúng giao thừa là một nghi thức phổ biến, nguồn gốc sâu xa của nghi lễ này để đón thần Hành binh - Hành khiển của năm, hoặc gắn với việc cầu mong thần Thái Tuế bảo hộ cá nhân.
Tết là thời khắc chuyển đổi cũ - mới, các thế lực vô hình được kích hoạt, vì vậy người Việt thực hiện nhiều nghi lễ xua đuổi tà ma.
Người Việt có một số nghi lễ chung với cộng đồng và nghi lễ riêng với từng gia đình, cá nhân trong những ngày cuối cùng của năm cũ.