Nội dung văn bản cho rằng ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận. Hiệp hội kêu gọi các hãng taxi thành viên bình tĩnh, kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra.
Hiệp hội yêu cầu các hãng taxi rà soát lại công tác quản lý, điều hành, cơ chế chính sách đối với các đối tượng được phục vụ.
Điều cần thiết là các hãng taxi phải chờ Bộ Giao thông Vận tải sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Khi có sơ kết, Bộ sẽ có kết luận cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với loại hình vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử.
Trong thời gian đó, các hãng taxi không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.
Ông Bùi Danh Liên. Ảnh:VCC. |
Cũng theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, trong những ngày vừa qua, khi các taxi trên địa bàn dán khẩu hiệu trên kính hoặc sau xe với nhiều nội dung phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải, phản đối thí điểm Uber, Grab... các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, cộng đồng người dùng bình luận, gây ra dư luận hiểu khác nhau về hoạt động của các doanh nghiệp taxi, lái xe và cơ quan Nhà nước quản lý về lĩnh vực hoạt động vận tải.
Hiệp hội cũng nói rằng việc triển khai ứng dụng thí điểm hợp đồng điện tử theo Quyết định số 24 Bộ Giao thông Vận tải đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi “truyền thống”.
9 tháng đầu năm, xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi.
Ngoài ra, thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể. Người lao động trong các doanh nghiệp này thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn…
Hiệp hội vận tải Hà Nội yêu cầu các hãng taxi kiềm chế, chờ kết luận đề án thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Hiếu Công. |
Tuy nhiên, việc dán khẩu hiệu trên taxi những ngày qua là vấn đề nhạy cảm. Đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng, làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp, nêu chính xác. “Nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết”, văn bản nêu rõ.
Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm xem xét giải quyết ngay các bất cập đang gây bức xúc về sự thiếu sự công bằng của taxi với Uber, Grab.
Theo đó, khẳng định taxi không hoàn toàn là thủ phạm gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường. Vận tải bằng taxi là loại hình vận tải công cộng nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng.
Kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội rà soát, báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm, cắm biển dừng đỗ taxi. Đề xuất cho taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai.
Một đề xuất nữa là không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.
"Phải có một cuộc cách mạng làm thay đổi nhận thức của người dân đối với taxi. Nhưng để có được sự chia sẻ đó, trước hết các doanh nghiệp taxi cần phải có chính sách cụ thể cho hành khách, cho người lao động, để giảm bớt được số lượng xe tham gia giao thông trên các đường phố", Hiệp hội nhấn mạnh.