Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết quả từ màn thay đổi gây sốc của Táo Quân 2024

Táo Quân 2024 lên sóng đêm Giao thừa đang được khán giả bàn tán sôi nổi. Chương trình đổi mới nội dung, dàn diễn viên và mở đầu bằng việc lên án nạn livestream câu view.

Như thường lệ, Gặp nhau cuối năm - Táo Quân tiếp tục lên sóng vào đêm Giao thừa. Đây là mùa có sự thay đổi lớn về cả nội dung lẫn diễn viên. Dàn diễn viên quen thuộc của Táo Quân như NSƯT Chí Trung, NSND Tự Long, NSƯT Quang Thắng, NSND Xuân Bắc, NSND Công Lý, Vân Dung đều vắng mặt ở chương trình. NSƯT Quốc Khánh tiếp tục đảm nhận vai Ngọc Hoàng, Duy Nam đóng Nam Tào.

Đề cập nhiều vấn đề xã hội từ góc nhìn sâu cay

Dàn Táo Quân được thay thế bằng Tú Oanh (Táo Văn thể), Bá Anh (Táo Giao thông), Quân Anh (Táo Xã hội), Quốc Quân (Táo Kinh tế). Chương trình cũng có những gương mặt mới như Thanh Hương, Thái Sơn, Tuấn Anh, Huyền Trang, Mạnh Dũng, Phùng Tiến Minh, Anh Đức, Trung Ruồi, Phùng Đức Hiếu…

Về mặt nội dung, phần lên chầu và báo cáo của các Táo được rút ngắn. Thay vào đó, Ngọc Hoàng cùng Nam Tào xuống hạ giới thị sát và sâu sát hơn với tình hình thực tế.

Nhiều vấn đề nổi cộm ở đủ lĩnh vực đời sống trong năm qua tiếp tục được phản ánh, chẳng hạn vấn nạn livestream, quay video bất chấp, trường tiểu học cắt khẩu phần ăn dẫn đến 11 học sinh ăn 2 gói mỳ tôm trộn cơm, nhân viên bán bảo hiểm gài khách hàng bằng những bản hợp đồng dài hàng nghìn trang, chung cư mini khép kín, không có lối thoát hiểm, tắc cục bộ ở đường vành đai… Các vấn đề được đề cập qua lăng kính hài hước và châm biếm. Tình trạng giá vàng tăng đột biến, giá bất động sản liên tục biến động... cũng được đề cập.

Livestream câu view là nội dung được thảo luận đầu tiên và là một trong những nội dung được thảo luận nhiều nhất ở Táo Quân năm nay.

Tao Quan 2024 anh 1

Thanh Hương vào vai người sáng tạo nội dung trong lần đầu tham gia Táo Quân. Ảnh: VFC.

Chương trình mở màn bằng cảnh 3 người đứng trước cổng thiên đình livestream nhảy hát ầm ĩ. Ngay cả khi Thiên Lôi xuất hiện và hỏi đã được phép quay phim, chụp hình chưa, những người này đáp lại: “Ở đây có biển nào cấm livestream, chụp ảnh không?”. Sau đó, những người này hỏi Thiên Lôi năm nay Ngọc Hoàng mặc áo gì hay nói câu gì đầu tiên. Sau các nhân vật kể trên là màn xuất hiện của Thanh Hương.

Thanh Hương lần đầu tham gia Táo Quân nên khá gây chú ý. Nữ diễn viên vẫn vào vai Luyến giống tên nhân vật của cô trong bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao. Nhưng Luyến phiên bản Táo Quân không chỉ bán trái cây mà còn làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, livestream câu view mọi vấn đề.

Nhân vật này ồn ào, khua môi múa mép, livestream bất chấp lệnh cấm từ Thiên Lôi. Luyến thậm chí đòi nằm gầm ngai vàng của Ngọc Hoàng để livestream giày của các Táo.

Vấn nạn livestream bất chấp là tình trạng nhức nhối xã hội, nhiều lần gây bức xúc trong năm qua và một lần nữa bị lên án ở Táo Quân.

Khán giả tranh cãi

Ở Táo Quân năm nay, nhiều bài hát nổi tiếng, chẳng hạn Cắt đôi nỗi sầu, See tình, Gieo quẻ cũng được chế lời nhưng câu từ không đắt giá như những bản nhạc trước đó.

Sau phần thị sát, Ngọc Hoàng cùng Nam Tào trở lại thiên đình để tiếp tục buổi chầu. Ở phần này, kịch bản không khác nhiều so với những năm trước đó. Các Táo tiếp tục báo cáo tình hình trong một năm qua ở lĩnh vực họ phụ trách và bị Nam Tào bóc mẽ, chất vấn những hạn chế, tồn đọng…

Ngoài vạch trần cái xấu, Ngọc Hoàng cũng nhìn nhận những nỗ lực, cố gắng đáng khen ngợi của các Táo trong suốt năm qua, chẳng hạn thổi nồng độ cồn giúp giảm tai nạn giao thông, những công trình giao thông mới được đưa vào khai thác, xử lý nhanh chóng, triệt để tình trạng cắt suất ăn của học sinh…

Tao Quan 2024 anh 2

Táo Quân năm nay thay đổi gần như hoàn toàn dàn diễn viên. Ảnh: VFC.

Sau khi lên sóng, khán giả tranh luận sôi nổi về chương trình. Kịch bản năm nay được ghi nhận ở nỗ lực đổi mới, đề cập nhiều vấn đề xã hội, đả kích sâu cay. Tuy nhiên, khán giả nhận xét kịch bản có phần rời rạc.

Diễn xuất của dàn Táo Quân mới còn khá gượng, chưa đủ duyên dáng, tung hứng ăn ý như những nghệ sĩ kỳ cựu trước đó, dẫn đến khó gây cười. Nhiều người tiếc nuối khi vắng bóng những gương mặt quen thuộc, đã gắn liền Táo Quân suốt nhiều năm. Ngoài ra, vấn đề quảng cáo khá nhiều cũng khiến người xem chưa hài lòng.

“Đã quá quen với dàn diễn viên cũ phối hợp ăn ý, năm nay thấy dàn mới diễn chưa đã lắm”, “Cảm giác dàn diễn viên mới cứ gồng. Thay các Táo nhanh quá bị choáng”, “Thay toàn bộ ê-kíp và kịch bản truyền thống nên khiến mọi người khó chấp nhận ngay. Nhưng về cơ bản nội dung cũng ổn, vẫn xoáy vào các nội dung hot”, “Xem cũng được, mỗi tội quảng cáo hơi nhiều”, “Dàn diễn viên mới đa phần toàn từ phim truyền hình, đóng hài trông hơi gượng. Kịch bản phản ánh vấn đề hay”, khán giả bình luận.

Trong dàn diễn viên mới, Tuấn Anh gây chú ý khi vào vai điệu đà, chua ngoa, trang phục màu mè, lòe loẹt, ngúng nguẩy giống Bắc Đẩu do Công Lý thể hiện thành công. Vừa gặp Ngọc Hoàng, nhân vật của Tuấn Anh trong chiếc áo nổi bật, tô son đỏ đã ghé sát và nói "ưng cái bụng" hay "my gout".

Sách về Tết Táo quân

Có nhiều văn bản, nghiên cứu chỉ ra nguồn gốc, tục lệ, cùng các nghi thức cúng Táo quân vào 23 tháng chạp hàng năm. Trong cuốn Việt Nam phong tục tập hợp các bài viết trên Đông Dương tạp chí (1915), Phan Kế Bính dành một dung lượng nhỏ nói về Tết Táo quân.

Theo đó, 23 tháng Chạp là Tết Táo quân. Ta thường cho hôm ấy là ngày vua bếp lên chầu trời. Nguyên ở trong đạo Lão Tử có nói rằng: Ngày 23 tháng Chạp thì Táo quân lên chầu trời để tâu việc thiện ác của nhân gian.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm