Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết quả dữ liệu hộp đen MH17 khớp với vụ nổ tên lửa

Dữ liệu từ một trong hai hộp đen của phi cơ Malaysia cho thấy thân máy bay đã bị bắn trúng nhiều lần bởi mảnh đạn từ một vụ nổ tên lửa.

“Quả tên lửa đã thực hiện nhiệm vụ mà người ta thiết kế riêng cho nó. Đó là bắn hạ một chiếc máy bay”, một quan chức an toàn hàng không nói với kênh CBS News.

Quan chức giấu tên nhấn mạnh kết quả dữ liệu từ hộp đen cho thấy “một sự giảm áp cực lớn”.

Phe ly khai Ukraine bàn giao hộp đen máy bay MH17 cho các quan chức Malaysia hôm
Phe ly khai Ukraina bàn giao hộp đen máy bay cho đại diện Malaysia hôm 22/7. Ảnh: AFP

Trước đó, các nhà điều tra đã tìm thấy nhiều lỗ thủng trên thân máy bay cho thấy chúng có thể được hình thành sau một vụ nổ tên lửa. Các điều tra viên Hà Lan nói rằng nhóm nghiên cứu của họ sẽ tập trung xác minh các lỗ thủng này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm bằng chứng một cách hệ thống trên khu vực rộng lớn là điều quá khó khăn. Mặt khác, các thỏa thuận an ninh còn chưa được đảm bảo.  

Cuộc xung đột đang leo thang tại Ukraina đã cản trở công tác điều tra thảm họa. Nếu toàn bộ chuyên gia về tai nạn hàng không và nhân viên an ninh có thể tới địa điểm MH17 rơi tại làng Grabovo, họ sẽ có thể hỗ trợ rất tốt cho cuộc điều tra.  

Chỉ một nhóm nhỏ các điều tra viên Hà Lan, Australia, Malaysia có mặt ở khu vực MH17 rơi trong vài ngày qua. Đội điều tra cho biết họ có quá nhiều việc phải làm để tìm kiếm bằng chứng và chỉ rõ nguyên nhân của vụ tai nạn.

6 bí ẩn chưa có lời giải trong thảm họa MH17

Thảm kịch trên chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraina khiến toàn thế giới chấn động nhưng người ta vẫn chưa thể giải đáp nhiều bí ẩn về vụ tai nạn.

“Họ tìm thấy đồ đạc cá nhân, hộ chiếu, thẻ căn cước, thẻ tín dụng và nhiều thứ khác. Các điều tra viên Hà Lan đã thu gom những mảnh thi thể rất nhỏ còn nằm lại trên cánh đồng”, ông Michael Borkiurkiw thuộc tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE cho hay.

Hôm 17/7, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, khởi hành từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã bị bắn hạ ở độ cao 10.060 m khi bay qua làng Grabovo, Donetsk.  

Phương Tây nói rằng, họ có bằng chứng cho thấy lực lượng nổi dậy đã bắn hạ máy bay Boeing 777 bằng tên lửa SA-11, được phóng từ hệ thống Buk-M1 SAM, do nhầm lẫn. Ngày 23/7, hai máy bay chở 227 thi thể nạn nhân đã hạ cánh xuống Eindhoven, Hà Lan. Sau khi nhận dạng, 194 hành khách Hà Lan sẽ an nghỉ tại quê hương, trong khi các nạn nhân khác sẽ tiếp tục hành trình về đất mẹ. Vụ tai nạn của MH17 đã khiến cả thế giới bàng hoàng và gợi nhớ những đau thương sau sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 hồi tháng 3.

3 thảm họa hàng không kinh hoàng trong 7 ngày

Những thảm họa kinh hoàng liên tiếp giáng xuống ngành hàng không quốc tế, cướp sinh mạng của hàng trăm người chỉ trong một tuần qua.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm