Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết quả bầu cử chưa ngã ngũ, nội bộ đảng Cộng hòa bắt đầu lục đục

Các nhà lập pháp tại Mỹ nhiều khả năng sẽ quay lại thủ đô Washington trong tuần sau mà không biết chắc chắn đảng nào sẽ giành được quyền kiểm soát tại các viện của Quốc hội.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 nhiều khả năng sẽ dẫn tới việc đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, các chính trị gia đảng Dân chủ và Cộng hòa đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử nội bộ nhằm chọn ra đội ngũ lãnh đạo đảng, đồng thời chuẩn bị cho một trong những phiên họp cuối của Quốc hội khóa 117 của Mỹ.

Sau khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ kết thúc vào hôm 8/11, đảng Dân chủ đang nắm ưu thế tại Thượng viện. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa vẫn có khả năng giành quyền kiểm soát lưỡng viện của Quốc hội Mỹ.

Xung đột nội bộ trong đảng Cộng hòa sau cuộc bầu cử

Sự thất vọng và đổ lỗi cho nhau giữa các chính trị gia đảng Cộng hòa - những người trước đó mong chờ một "làn sóng đỏ" tại Quốc hội Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11 - có thể làm gia tăng căng thẳng giữa những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump trong đảng và những thành viên Cộng hòa truyền thống, theo Bloomberg.

Sự bất đồng này khiến việc thống nhất đảng Cộng hòa tại Quốc hội trở nên khó khăn hơn.

AP trong 2 ngày 10-11/11, đã dự báo đảng Dân chủ giành chiến thắng trong 5 cuộc đua quan trọng tại Hạ viện ở các bang New York, Connecticut, Illinois, New Mexico và Washington khiến thế đa số mà đảng Cộng hòa có thể giành được càng trở nên mong manh.

Đảng nào muốn chiếm thế đa số tại Hạ viện cần phải có ít nhất 218 hạ nghị sĩ. Nhiều hãng dự đoán đảng Cộng hòa có thể đạt trên con số này nhưng với khoảng cách hẹp.

Bau cu My 2022 anh 1

Dù một số cuộc bầu cử vẫn chưa có kết quả cuối cùng, Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa đã bắt đầu có sự chuẩn bị để đảng này lên nắm quyền tại Hạ viện. Ảnh: Reuters.

Phần lớn các cuộc bầu cử chưa có kết quả cuối cùng diễn ra tại các bang Bờ Tây, cụ thể là tại các bang California, Arizona, Nevada, Oregon và Washington, những nơi áp dụng rộng rãi việc bỏ phiếu qua thư, làm chậm quá trình kiểm phiếu.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, nhằm xây dựng sự tự tin trong nội bộ đảng, đã thành lập một nhóm chuyển giao quyền lực vào hôm 10/11, chuẩn bị cho việc đảng Cộng hòa lên nắm quyền tại Hạ viện.

Theo đó, nhóm này đã gửi các văn bản chỉ thị cho nhân viên làm việc tại Hạ viện tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 trước thời điểm Quốc hội khóa mới của Mỹ họp phiên đầu tiên vào hôm 3/1/2023.

Tuy nhiên, một số thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bày tỏ ý định sẽ phản đối việc ông McCarthy trở thành chủ tịch tiếp theo của Hạ viện. Những chính trị gia trên có thể thành công khi đảng Cộng hòa được dự báo chỉ giành được thế đa số nhỏ tại Hạ viện.

"Hạ nghị sĩ McCarthy không phải lựa chọn đầu tiên của tôi cho vị trí chủ tịch Hạ viện. Ông ý thậm chí không nằm trong số 100 lựa chọn đầu tiên của tôi", Hạ nghị sĩ Matt Gaetz cho biết vào hôm 10/11.

Cuộc đua tại Thượng viện vẫn còn khó đoán

Để giành được quyền kiểm soát Thượng viện, một đảng cần phải giành chiến thắng ít nhất 2/3 cuộc bầu cử chưa được quyết định tại các bang Arizona, Nevada và Georgia.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mark Kelly đang dẫn trước với khoảng cách 5% số phiếu tại bang Arizona, tạo nên thách thức lớn cho ứng viên đảng Cộng hòa Blake Masters.

Tại bang Nevada, ứng viên thuộc đảng Cộng hòa Adam Laxalt, giành được 49% số phiếu, đang dẫn trước ứng viên đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto với 48% số phiếu. Tuy nhiên, phần lớn số phiếu chưa được kiểm thuộc về khu vực Las Vegas nơi phần lớn cư dân có xu hướng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ.

Ngoài ra, các lá phiếu từ khu vực Reno, nơi không có xu hướng chính trị rõ ràng, cũng là một nhân tố quan trọng quyết định cuộc bầu cử thượng nghị sĩ tại bang Nevada.

Trong khi đó, cuộc đua tại bang Georgia giữa Thượng nghị sĩ Raphael Warnock và ứng viên đảng Cộng hòa Herschel Walker dự kiến sẽ hướng tới một cuộc bầu cử đặc biệt vào hôm 6/12.

Bau cu My 2022 anh 2

Cuộc bầu cử Thượng viện tại bang Georgia giữa Thượng nghị sĩ Raphael Warnock và ứng viên đảng Cộng hòa Herschel Walker là một trong những cuộc đua quyết định đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cuộc bầu cử này dự kiến sẽ thu hút những nhân vật cấp cao từ cả 2 đảng tới bang Georgia. Cùng với đó là một lượng tiền lớn được cả đảng Dân chủ và Cộng hòa chi cho quảng cáo chính trị.

Trước chuyến công du nước ngoài để tham dự các hội nghị quốc tế, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ "làm mọi thứ mà Warnock yêu cầu" để giúp ông này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Zing từ Mỹ: Cuộc đua giành quyền lực tại Mỹ chưa ngã ngũ Trong khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng tại một số nơi vẫn chưa được công bố, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ở thế giằng co trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump thành tâm điểm của một làn sóng mới

Hàng loạt kết quả đáng thất vọng từ các ứng viên được ông Trump hậu thuẫn tại cuộc bầu cử giữa kỳ đang khiến ông phải nhận những lời chỉ trích trong đảng Cộng hòa.

Điều gì chờ đợi ông Biden

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden có thể bị ảnh hưởng ngay cả khi đảng Cộng hòa chiếm thế đa số với tỷ lệ sít sao, bất chấp kết quả bầu cử tương đối khả quan của đảng Dân chủ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm