Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết luận vụ nhập lô nhôm Trung Quốc 4,3 tỷ USD chờ xuất đi Mỹ

Cơ quan hải quan khẳng định Công ty Nhôm Toàn Cầu không vi phạm về gian lận xuất xứ. Thông tin này sẽ được báo cáo tới Chính phủ Mỹ theo thỏa thuận hợp tác hải quan giữa 2 nước.

Tại họp báo chuyên đề về “Hoạt động kiểm tra, điều tra phòng chống gian lận xuất xứ hàng Việt Nam xuất khẩu của ngành hải quan” chiều 6/7, ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), cho biết chưa đủ căn cứ kết luận vi phạm về xuất xứ đối với lô nhôm 4,3 tỷ USD của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu.

“Có thể nói đến giờ phút này, chúng tôi đã kết thúc quá trình điều tra. Theo đó, chưa đủ căn cứ kết luận doanh nghiệp này vi phạm về xuất xứ hàng hóa”, ông Lộc khẳng định.

Ket luan vu nhap lo nhom Trung Quoc 4, 3 ty USD cho xuat di My anh 1

Kho nhôm của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu. Ảnh: The Wall Street Journal.

Theo cơ quan hải quan, Công ty Nhôm Toàn Cầu nhập khẩu nhôm thành phẩm vào Việt Nam để sản xuất hàng xuất khẩu nhưng có thể do điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, hình dáng… nên doanh nghiệp thực hiện việc sản xuất lại, nghĩa là thành phẩm của công đoạn sản xuất này là nguyên liệu của công đoạn sản xuất khác .

Vì thế, trong quá trình chuyển đổi, doanh nghiệp đã đáp ứng tiêu chuẩn chuyển đổi mã số (thay đổi mã số hàng hóa).

Thông tin này sẽ được báo cáo tới Chính phủ Mỹ theo thỏa thuận hợp tác hải quan giữa 2 nước.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đang xác minh các dấu hiệu vi phạm khác của Nhôm Toàn Cầu. Cụ thể, doanh nghiệp này bán một số thành phẩm theo chỉ định của khách hàng nước ngoài cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trước đó hồi tháng 10/2019, Tổng cục Hải quan cho biết đã phát hiện và bắt giữ lô hàng nhôm trị giá khoảng 4,3 tỷ USD có dấu hiệu giả mạo xuất xứ của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu, có trụ sở chính tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp bị phát hiện có công nghệ, dây chuyền nhưng lại nhập khẩu mặt hàng nhôm thỏi, nhôm thanh, nhôm bán thành phẩm với trị giá lên tới hàng tỷ USD. Lý do được đại diện Tổng cục Hải quan cho biết là nhôm Việt Nam xuất đi Mỹ chỉ chịu thuế khoảng 15%, trong khi nhôm Trung Quốc muốn sang thị trường này phải chịu thuế lên đến 374%.

Một doanh nghiệp TP.HCM tự ý đi cấp giấy chứng nhận ‘made in Vietnam’

Tổng cục Hải quan cho biết có 1 doanh nghiệp ở TP.HCM đã lợi dụng danh nghĩa là thành viên của VCCI, tự ý phát hành C/O cho nhiều doanh nghiệp để xuất khẩu hàng hóa.

Giám đốc WB so sánh thu hút đầu tư FDI với CLB Hà Nội

Để thu hút vốn FDI, Việt Nam cần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Điều này tương tự việc Pape Omar được đồng đội hỗ trợ tại CLB Hà Nội.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm