Theo báo cáo của McKinsey, tỷ lệ khách hàng Việt Nam sử dụng các công cụ ngân hàng số ít nhất một lần trong tháng đã tăng từ 41% năm 2017 lên 82% vào năm 2021. Ngoài ra, theo thống kê của Chính phủ, tính đến tháng 1/2020, có khoảng 68,17 triệu người sử dụng dịch vụ Internet tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng về Mobile Banking đạt 200%, và khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày.
|
| App ngân hàng đã trở thành trợ thủ đắc lực cho người trẻ. |
Chuyển khoản 10.000 đồng cho bạn bè khi đặt chung ly trà sữa, săn ưu đãi khi mua sắm online hay thử vận may với vòng quay số sau mỗi giao dịch - đó là cách thế hệ trẻ đang sử dụng ứng dụng ngân hàng ngày nay.
Với họ, ngân hàng không chỉ là nơi gửi tiền hay thực hiện các thao tác tài chính, mà đã trở thành nền tảng tiêu dùng và giải trí “tất cả trong một”, mang đến trải nghiệm số hóa ngày càng hấp dẫn và tiện lợi.
Ứng dụng ngân hàng: Từ công cụ tài chính đến “trợ lý” tiêu dùng của giới trẻ
Nếu trước đây, ngân hàng chỉ đơn thuần là nơi lưu giữ tài sản và thực hiện các giao dịch tài chính, thì nay, nó đã trở thành một trợ lý tiêu dùng số hóa, đồng hành cùng người dùng trong mọi nhu cầu hàng ngày. Từ thanh toán hóa đơn, mua sắm, đặt dịch vụ đến tận hưởng các chương trình ưu đãi, ứng dụng ngân hàng đang dần thay thế nhiều nền tảng khác, giúp trải nghiệm tiêu dùng trở nên liền mạch và tiện lợi hơn.
Sự thay đổi này xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của thế hệ Millennials và Gen Z - những người vốn quen thuộc với công nghệ và ưu tiên tốc độ, sự tiện dụng trong mọi giao dịch. Họ không muốn mất thời gian chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng khác nhau chỉ để hoàn thành những thao tác cơ bản, thay vào đó, người trẻ tìm kiếm những nền tảng tích hợp tất cả trong một, vừa nhanh gọn, vừa an toàn mà vẫn đảm bảo nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.
|
| Ứng dụng ngân hàng là phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng hiện đại. |
Việc mở rộng hệ sinh thái dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian mà còn tối ưu chi tiêu thông qua các chương trình hoàn tiền, tích điểm, giảm giá. Đơn cử, với ứng dụng HDBank, mọi nhu cầu tiêu dùng hàng ngày được gói gọn trong một nền tảng duy nhất.
Không chỉ thực hiện đầy đủ chức năng của một ứng dụng ngân hàng, app còn hỗ trợ khách hàng từ thanh toán điện nước, nạp tiền điện thoại cho đến đặt vé xem phim hay săn ưu đãi khi mua sắm, tất cả đều có thể thực hiện dễ dàng chỉ trong vài thao tác. Ứng dụng không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian mà còn mang lại thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn, khiến mỗi giao dịch đều trở thành một trải nghiệm thú vị.
Nguyễn Huy Hoàng (29 tuổi, nhân viên thiết kế đồ họa) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đặt vé máy bay, tôi phải mở từng ứng dụng, so sánh giá rồi mới quyết định mua. Nhưng bây giờ, chỉ cần vào app ngân hàng, mình có thể xem giá vé, chọn hãng bay phù hợp và thanh toán ngay trong vài giây. Hơn nữa, mình còn được hoàn tiền hoặc tích điểm sau giao dịch, giúp tiết kiệm đáng kể”.
Không chỉ hỗ trợ mua sắm, đặt vé, nhiều ứng dụng ngân hàng còn cho phép thanh toán nhanh qua mã QR, giúp người dùng hạn chế việc mang theo tiền mặt mà vẫn có thể giao dịch ở mọi cửa hàng, quán ăn, siêu thị hay thậm chí là các chợ truyền thống. Những tính năng này đã biến ứng dụng ngân hàng thành một phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng hiện đại, đáp ứng nhu cầu chi tiêu không tiền mặt đang ngày càng phổ biến.
Một điểm đặc biệt khiến ứng dụng ngân hàng trở thành trợ lý tiêu dùng đắc lực chính là khả năng cá nhân hóa theo thói quen và sở thích của người dùng. Cách làm này rất “được lòng” người trẻ khi dựa trên thói quen chi tiêu, ứng dụng tự động gợi ý các ưu đãi phù hợp, giúp người dùng vừa tiết kiệm vừa tận hưởng trọn vẹn niềm vui mua sắm.
Bùi Quỳnh Như (26 tuổi, chuyên viên thiết kế đồ họa) nhận xét: “Tôi thích cách app ngân hàng tự động gợi ý những ưu đãi đúng nhu cầu của mình. Tôi hay đặt đồ ăn online, nên app thường có mã giảm giá cho các dịch vụ này”.
Đặc biệt với những ứng dụng tích hợp đa dịch vụ, đầy đủ tiện ích, việc giao dịch qua app không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mở ra những trải nghiệm số hóa thú vị, khiến người dùng ngày càng gắn bó hơn với ứng dụng ngân hàng trong đời sống hàng ngày. Giới trẻ ngày nay không chỉ sử dụng app ngân hàng vì tính tiện lợi mà còn vì nó mang lại giá trị gia tăng trong cuộc sống hàng ngày - trợ lý tiêu dùng đúng nghĩa trong thế giới số hóa.
Trải nghiệm số hóa mới lạ
Bên cạnh là công cụ tài chính, các ứng dụng ngày nay còn phát triển thành không gian giải trí thực thụ. Mỗi giao dịch đều có thể mang lại phần thưởng bất ngờ từ hoàn tiền, mã giảm giá, đến những phần quà giá trị như iPhone, vàng hay xe máy.
Lấy cảm hứng từ không khí Tết rộn ràng, chương trình “Hội du xuân” trên app HDBank mang đến cho người dùng những trải nghiệm số hóa đầy thú vị. Thông qua các hoạt động như “Lắc mai trúng vàng”, “Tấm vé may mắn” và “Khai bút mừng Xuân”, mỗi giao dịch trên app đều có thể mang lại những phần quà giá trị.
Giải thưởng là 5 lượng vàng SJC 9999, xe máy Honda Airblade 125i, iPhone 16 Pro Max, camera DJI Pocket 3, cùng hàng chục nghìn phần quà tiền mặt và mã giảm giá từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng, chương trình này không chỉ tạo thêm niềm vui mỗi khi giao dịch mà còn giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể khi mua sắm, đặt vé máy bay, đi xe hay đặt hoa.
|
| Sự tiện lợi, nhanh chóng và những giá trị gia tăng hấp dẫn khiến người trẻ biến mỗi giao dịch thành một trải nghiệm đầy thú vị. |
Bùi Quang Huy (25 tuổi, lập trình viên) chia sẻ: “Trước đây, tôi ít khi để ý đến các chương trình khuyến mãi của ngân hàng, nhưng từ khi có những thử thách như ‘Hội du xuân’, tôi bắt đầu giao dịch trên app nhiều hơn. Chẳng hạn, chỉ cần chuyển khoản hay thanh toán điện nước là mình đã có cơ hội nhận thưởng. Có lần tôi đã trúng 200.000 đồng khi đặt vé máy bay, cảm giác vừa tiện lợi vừa bất ngờ”.
|
| Các thử thách trên app ngân hàng mang đến không gian giải trí thú vị cho các bạn trẻ. |
Với sự phát triển của ngân hàng số, người trẻ ngày càng có xu hướng gắn bó nhiều hơn với các ứng dụng này. Không chỉ vì sự tiện lợi mà còn bởi yếu tố “game hóa” - nơi mỗi thao tác đều có thể mang đến một phần thưởng hay một niềm vui nho nhỏ.
Việc tiêu dùng qua ứng dụng ngân hàng không còn là lựa chọn, mà đã trở thành thói quen của thế hệ trẻ. Khi chỉ với một nền tảng duy nhất, họ có thể kiểm soát tài chính, đặt dịch vụ, mua sắm và tận hưởng giải trí một cách dễ dàng, thì việc gắn bó với ứng dụng ngân hàng là điều tất yếu.
Chương trình “Hội du xuân” trên app HDBank đem đến những bất ngờ thú vị với các hoạt động như “Lắc mai trúng vàng,” “Tấm vé may mắn” và “Khai bút mừng Xuân”. Khách hàng tham gia chương trình có cơ hội nhận các giải thưởng giá trị, trong đó giải đặc biệt lên đến 5 lượng vàng SJC 9999.
Ngoài ra, chương trình mang đến các giải thưởng khác bao gồm xe máy Honda Airblade 125i, iPhone 16 Pro Max, camera DJI Pocket 3 cùng hàng chục nghìn phần quà tiền mặt và mã giảm giá từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng cho các dịch vụ tiện ích như đặt vé máy bay, xe, tàu, mua sắm, đặt hoa...
Độc giả tham khảo thông tin chi tiết chương trình tại đây.