Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kể lại 'Truyện Kiều' bằng lời của 12 nhân vật

Tác giả Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ trẻ có cách tiếp cận mới với tác phẩm kinh điển của Nguyễn Du qua cuốn sách "Truyện Kiều tự kể".

Nhiều thập niên qua, Truyện Kiều trở thành một trong những tác phẩm truyện thơ nổi tiếng nhất của Việt Nam và là nguồn cảm hứng cho nhiều loại hình nghệ thuật.

Hơn 200 năm qua, Truyện Kiều không chỉ hiện diện trong đời sống thi ca, mà từng nhân vật trong truyện thơ đã từ trang sách hội nhập vào nếp nghĩ, lời ăn tiếng nói, cuộc sống của nhiều người Việt.

Thế nhưng, từng nhân vật trong truyện thơ ấy nghĩ gì? Thực ra họ là ai? Nếu sống ở hôm nay, họ muốn gì và sẽ nói gì?

Sach artbook Truyen Kieu tu ke anh 1

Cuốn artbook Truyện Kiều tự kể của tác giả Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ minh họa. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Cuốn sách Truyện Kiều tự kể của tác giả trẻ Cao Nguyệt Nguyên sẽ phần nào hé mở một phần câu chuyện của họ. 12 nhân vật lần lượt có cơ hội lên tiếng bao gồm: Thúy Vân, Đạm Tiên, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Từ Hải, Hồ Tôn Hiến, Giác Duyên và cuối cùng là Thúy Kiều.

12 nhân vật này được 12 họa sĩ, nhóm họa sĩ minh họa lại bằng những bức tranh sinh động, với góc nhìn táo bạo và hiện đại. Những nhân vật được thể hiện độc đáo, đầy biến hóa vừa trung thành với nguyên tác nhưng cũng có nét đột phá riêng.

Xâu chuỗi tất cả câu chuyện tự thuật và tranh minh họa trong Truyện Kiều tự kể, người đọc có được một phiên bản Truyện Kiều bằng ngôn ngữ của nhân vật và đường nét, sắc màu.

Các nhân vật trong tác phẩm dường như vượt ra khỏi đường biên không gian và thời gian để tiếp cận đến độc giả hiện đại theo cách hoàn toàn mới.

Các họa sĩ đóng góp tranh cho cuốn sách bao gồm Hoàng Giang, Thùy Dung, Khang Lê, Vườn Illustration, Lê Đức Hùng, Tuấn Thanh, Nikru, Khoa Lê, Tôn Nữ Thị Bích Trâm, Nguyễn Hoàng Dương, Cù Quyên và KAA Illustration.

Tác giả Cao Nguyệt Nguyên sinh năm 1990, là cây viết trẻ từng đoạt nhiều giải thưởng văn học. Cô là tác giả của những cuốn sách Trăng màu hổ phách (2015), Chuột Chi Hô lên thành phố (2016), A lê hấp - Ké Xanh (2017) và gần đây nhất là Nguyện của đêm (2018).

Cuốn sách Truyện Kiều tự kể sẽ phát hành toàn quốc vào ngày 19/11 với bản bìa cứng, dày 140 trang và in màu toàn bộ.

Đại thi hào Nguyễn Du sáng mãi tâm, tài

Buổi tọa đàm và trưng bày một số ấn bản cổ về "Truyện Kiều" được tổ chức sáng 26/9 tại TP.HCM nhân dịp tưởng niệm 200 năm ngày mất của Nguyễn Du.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm