Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch 'tổng tấn công' lật đổ Thủ tướng xinh đẹp Thái Lan

Tối 29/11, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban cho biết những người biểu tình sẽ chiếm giữ tòa nhà chính phủ và một số cơ quan nhà nước khác vào 1/12, sau đó hầu hết các doanh nghiệp nhà nước sẽ xuống đường biểu tình vào ngày kế tiếp.

Tuyên bố này được đưa ra khi các nhóm biểu tình cùng thống nhất đẩy mạnh các nỗ lực nhằm buộc chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải nhường chỗ. Ông Suthep còn cao hứng tuyên bố chiến thắng sẽ thuộc về những người biểu tình vào đêm 1/12.    

Ông Suthep đã vạch ra kế hoạch rằng những người biểu tình sẽ tập trung từ sáng và sau đó họ sẽ giành các mục tiêu như Phủ thủ tướng, Cơ quan cảnh sát quốc gia, Nha cảnh sát Bangkok, các bộ Giáo dục, Lao động, Nội vụ, Thương mại và Ngoại giao. Cục quan hệ công chúng cũng sẽ nằm trong mục tiêu tấn công.    

Theo ông Suthep, việc chiếm giữ các cơ quan công quyền này là nhằm mục tiêu ngăn cản công chức, viên chức làm việc để tiến tới loại bỏ chính quyền hiện nay. Chỉ có các Tòa án Hành chính, Tòa án Hiến pháp và lực lượng quân đội mới được phép vào trụ sở làm việc.

Người biểu tình xông vào sở chỉ huy quân đội ở Bangkok. AFP-TTXVN.

Ông Suthep cũng giới thiệu với người biểu tình việc thành lập một nhóm mới gọi là Ủy ban nhân dân vì sự thay đổi của Thái Lan để trở thành dân chủ hoàn toàn dưới chế độ quân chủ lập hiến. Ủy ban này gồm 37 thành viên và ông Suthep làm tổng thư ký.

Không tổ chức bầu cử sớm    

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra tuyên bố nước này sẽ không tổ chức bầu cử sớm để chấm dứt làn sóng biểu tình chống chính phủ đã kéo dài sang ngày thứ 6.    

Trả lời Jonathan Head, phóng viên BBC khu vực Đông Nam Á tại Bangkok, bà Yingluck nói: "Nếu chúng tôi tổ chức bầu cử, chúng tôi phải hỏi xem liệu những người biểu tình có thỏa mãn với điều đó hay không. Tình hình hiện nay rất nhạy cảm. Điều này không có nghĩa là chính phủ đang lùi bước, tôi nghĩ là chúng tôi vẫn giữ được vị trí và quan điểm của mình. Hãy để cảnh sát tiến từng bước một, bước đầu tiên là đàm phán, thỏa thuận. Nếu bước đàm phán không thành, chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo. Cứ để mọi người hoạt động và hãy kiên nhẫn với tình thế".    

Trong ngày biểu tình thứ 6, người biểu tình chống chính phủ tràn vào bên trong tổng hành dinh của Quân đội Hoàng gia Thái Lan nhưng sau đó đã rút đi.    

Bà Yingluck đã ban hành các luật đặc biệt cho phép giới nghiêm và phong tỏa đường xá. Cảnh sát cũng đã ra trát bắt thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban nhưng chưa bắt giữ ông.

Quân đội trung lập

Cùng ngày, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã yêu cầu tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này không được lôi kéo binh sĩ vào tình trạng lộn xộn trên.    

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi người biểu tình tràn vào trụ sở của lực lượng này chiều 29/11, ông Prayuth cho biết người biểu tình chống chính phủ không nên lôi kéo quân đội về phía mình, đồng thời cho biết quân đội đang theo dõi tình hình và sẵn sàng bảo vệ nhân dân nếu xảy ra thương vong do bạo lực liên quan đến biểu tình. Ông Prayuth cũng kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng một cách nhanh chóng và hòa bình.    

Tờ "Bưu điện Bangkok" dẫn lời ông Prayuth nói: "Quân đội muốn nói với công chúng rằng quân đội là của Nhà vua và nhân dân".

Theo Báo Tin Tức

Bạn có thể quan tâm