Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch giám sát điện tử đối với người tị nạn ở Anh gây phẫn nộ

Bộ Nội vụ Anh đã bị cáo buộc "đổ lỗi cho nạn nhân" sau khi khởi động một kế hoạch gắn thẻ điện tử cho những người tị nạn đến nước này.

Theo kế hoạch thí điểm kéo dài 12 tháng, bắt đầu vào tuần trước, một số người đến Anh trên những chiếc thuyền nhỏ từ Pháp hoặc ở phía sau xe tải sẽ được gắn thẻ điện tử, theo Guardian.

Bộ Nội vụ Anh cho biết cuộc thử nghiệm sẽ xem xét liệu giám sát điện tử có thể giúp duy trì liên lạc thường xuyên với người di cư. Cơ quan này cũng sẽ thu thập dữ liệu về số người bỏ trốn sau khi được bảo lãnh nhập cư.

chinh sach nguoi ti nan o Anh anh 1

Theo kế hoạch này, những người nhập cư đến Anh bằng thuyền nhỏ sẽ được gắn thẻ điện tử. Ảnh: AP.

Nội các Anh đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ bỏ "trò hề của một chính sách" sau khi đề xuất rằng những người không được đưa đến Rwanda gần đây có thể nằm trong nhóm đầu tiên được gắn thẻ.

Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng không có bằng chứng cho thấy những người xin tị nạn đang bỏ trốn. Clare Moseley, người sáng lập tổ chức từ thiện Care4Calais, cho biết: “Tôi nghĩ điều đó thật thái quá. Người tị nạn nói chung không bỏ trốn. Họ ở đây để xin tị nạn, vậy tại sao họ lại làm vậy? Họ không phải là tội phạm, họ là nạn nhân”.

Theo ông, kế hoạch này cho thấy chính phủ "về cơ bản là đang đổ lỗi cho nạn nhân".

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bảo vệ kế hoạch vào ngày 18/6. Ông cho biết điều quan trọng là những người nhập cảnh vào đất nước này không "biến mất" khỏi hệ thống.

Thủ tướng Anh cho biết “khi mọi người đến đây bất hợp pháp, khi họ vi phạm pháp luật, điều quan trọng là chúng ta phải phân biệt được điều đó”.

Stephen Kinnock, quan chức phụ trách vấn đề nhập cư của đảng đối lập, cho biết chính sách này là “một nỗ lực tuyệt vọng khác nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng khỏi thực tế".

Đó là việc "dưới thời bộ trưởng Nội vụ này, các quyết định về tị nạn đã giảm mạnh, tình trạng tồn đọng ngày càng tăng, và họ hoàn toàn không giải quyết được các băng nhóm tội phạm”.

Alistair Carmichael, phát ngôn viên về vấn đề nội vụ của đảng Dân chủ Tự do, cho biết: “Đây gần giống như một nỗ lực kiên quyết nhằm lãng phí càng nhiều tiền của người nộp thuế càng tốt. Mỗi ngày, họ làm lung lay truyền thống tôn trọng mọi người của Anh".

Trước đó, theo một thỏa thuận, chính phủ Anh có kế hoạch đưa một số người di cư đến Rwanda, nơi các yêu cầu xin tị nạn của họ sẽ được xử lý. Nếu thành công, họ sẽ ở lại quốc gia châu Phi này, thay vì trở về Anh. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải nhiều chỉ trích của các chính trị gia đối lập.

Y tá Anh: 'Tôi đã hồi sinh những trái tim nhưng chẳng mua nổi vé tàu'

Hàng nghìn người đã tham gia cuộc biểu tình nhằm thể hiện sự bất mãn vì cách chính phủ Anh đối phó với vấn đề kinh tế.

Hoàng tử William đăng bức ảnh chưa từng công bố nhân Ngày của cha

Nhân dịp Ngày của cha, vợ chồng Hoàng tử William đã chia sẻ bức ảnh vị công tước xứ Cambridge chụp với 3 con nhỏ trong một chuyến đi tới Jordan vào mùa thu năm 2021.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm