Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch giải cứu Lebanon lại đình trệ

Thủ tướng mới được chỉ định Mustapha Adib, người được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Lebanon khỏi các cuộc khủng hoảng liên tiếp, đã bất ngờ từ chức sau chưa đầy 1 tháng.

Ông Mustapha Adib là đại sứ Lebanon tại Đức trước khi được Tổng thống Michel Aoun chỉ định vào ngày 31/8, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chuẩn bị hạ cánh xuống Beirut cho chuyến thăm chính thức thứ hai đến Lebanon.

Ông Adib còn là nhân vật then chốt trong sáng kiến ngoại giao của Tổng thống Macron. Cựu đại sứ Lebanon tại Đức được kỳ vọng sẽ chèo lái nỗ lực đàm phán giải pháp chính trị cho Lebanon tránh khỏi bờ vực sụp đổ nhà nước, giữa liên tiếp khủng hoảng kinh tế và thảm họa nổ kho cảng Beirut vào tháng 8, theo CNN.

thu tuong Lebanon tu chuc anh 1

Thủ tướng được chỉ định của Lebanon, ông Mustapha Adib có bằng tiến sĩ về khoa học chính trị và luật. Ảnh: AFP.

Chính phủ của ông Adib đáng lẽ sẽ giám sát một loạt cải cách, cho phép Lebanon tiếp cận viện trợ quốc tế và mở đường cho một hội nghị viện trợ do Pháp hậu thuẫn vào cuối tháng 10. Tổng thống Macron từng nói sáng kiến này là "cơ hội cuối cùng" cho giới tinh hoa chính trị Lebanon giải cứu cả nước.

Tuy nhiên, việc thành lập nội các mới cho ông Mustapha Adib đã rơi vào bế tắc. Ông quyết định nộp đơn từ chức đến phủ tổng thống vào ngày 26/9. Tổng thống Aoun nhấn mạnh sáng kiến ngoại giao vẫn tiếp diễn và ông vẫn quyết tâm thực hiện.

Tuần này, Tổng thống Michel Aoun còn cảnh báo Lebanon sẽ "rơi vào địa ngục" nếu không thể thành lập chính phủ mới. Ông lo ngại xảy ra tình trạng phá sản toàn diện. Bế tắc đang tập trung vào câu chuyện bổ nhiệm bộ trưởng Tài chính Lebanon, khi nhóm vũ trang Hezbollah do Iran chống lưng và đồng minh không chịu nhượng bộ.

Cựu Thủ tướng Saad Hariri cho rằng tình trạng bế tắc hiện nay là do đất nước "bị bắt làm con tin bởi các thế lực nước ngoài", ám chỉ sự chi phối của Iran.

Nổ lớn rung chuyển khu vực miền Nam Lebanon

Lebanon, quốc gia vừa trải qua vụ nổ kinh hoàng khiến hơn 6.000 người thương vong đầu tháng 8, tiếp tục chứng kiến một vụ nổ lớn tại khu vực miền Nam.

Nhóm sát thủ của Hezbollah giết cựu thủ tướng Lebanon?

Theo giới chức an ninh, Hezbollah sở hữu một nhóm đặc nhiệm chuyên thực hiện các vụ ám sát chính trị, bao gồm vụ giết cựu thủ tướng Rifik al-Hariri năm 2005.

Tổng thống Lebanon nêu lý do không thể từ chức sau vụ nổ Beirut

Tổng thống Lebanon Michel Aoun nói rằng ông không thể để lại "khoảng trống quyền lực" nếu từ chức sau những lời kêu gọi ông rời nhiệm sở vì vụ nổ chết người ở Beirut hôm 4/8.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm