Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch dinh dưỡng tốt là nền tảng cho lối sống năng động, lành mạnh

Càng chịu nhiều sức ép, cơ thể càng cần nhiều dinh dưỡng. Đây là chia sẻ của TS Dana Ryna tại buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các CLB bóng đá Việt Nam.

Nằm trong chương trình hợp tác chiến lược giữa Herbalife và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam với mục tiêu hỗ trợ cầu thủ duy trì, nâng cao thể lực và sức bền, buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 CLB trong nước đã diễn ra với những chia sẻ bổ ích từ tiến sĩ Dana Ryan - Giám đốc Hiệu suất Thể thao, Dinh dưỡng và Giáo dục tại Herbalife. Bà có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng, hiệu suất thể thao, đặc biệt qua quá trình làm việc tại các đội bóng quốc tế như LA Galaxy, Flamengo, Barcelona SC hay Liga (Ecuador).

Sự cần thiết của kế hoạch dinh dưỡng với người chơi thể thao

Dinh dưỡng thể thao là kế hoạch được thiết kế giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ đạt thành tích tốt nhất cho người chơi thể thao. Theo tiến sĩ Dana Ryan, kế hoạch dinh dưỡng tốt là nền tảng thành công cho bất kỳ lối sống năng động, lành mạnh nào. Bất kể mức độ thể lực của mỗi người hay loạt hoạt động mà mọi người thực hiện, cơ thể luôn cần được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, có thể thay đổi tùy theo nhu cầu năng lượng cụ thể và mục tiêu tập luyện. Với riêng người chơi và thi đấu thể thao, chế độ cần có sự điều chỉnh bởi càng chịu nhiều sức ép và căng thẳng, cơ thể càng cần nhiều chất dinh dưỡng.

Herbalife anh 1

Theo tiến sĩ Dana Ryan, cơ sở tạo nên phong độ và thành tích thi đấu của các cầu thủ là sự kết hợp giữa 3 yếu tố chính: Huấn luyện kỹ thuật, khoa học dinh dưỡng và khoa học thể thao.

Để đảm bảo việc thi đấu ở mức tốt nhất, vận động viên cần nạp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, chất béo, carbohydrate. Trong đó, protein đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và tăng trưởng cơ bắp, hỗ trợ các chức năng miễn dịch và hoạt động của hệ thần kinh, đóng vai trò chính trong việc vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào, cơ quan đồng thời xây dựng các thay đổi cấu trúc của xương và gân.

Carbohydrate là nguồn nhiên liệu chính cho cơ thể hoạt động. Trong quá trình tập luyện với cường độ cao, cơ thể chủ yếu dựa vào nguồn carbohydrate. Cường độ tập luyện càng cao, cơ thể càng cần nhiều carbohydrate để làm nhiên liệu. Chất béo đóng vai trò là nguồn năng lượng tập trung trong các hoạt động của cơ thể, cung cấp các axit béo thiết yếu như omega-3 nhằm hỗ trợ hiệu suất, sức bền, giãn cơ, thư giãn và phục hồi. Ngoài ra, cơ thể hoạt động thể thao cần bổ sung thêm axit amin thiết yếu; các vitamin nhóm B, C, D; các khoáng chất như magie, canxi, natri, sắt.

Tiến sĩ Dana Ryan chia sẻ: “Nạp năng lượng đúng cách cho quá trình tập luyện là chìa khóa để đạt được thành công trong việc tăng hiệu suất, tổng hợp protein cho cơ và cải thiện khả năng tập trung tinh thần”.

Herbalife anh 2

Vận động viên cần nạp đủ protein, chất béo, carbohydrate để tối ưu hiệu suất thi đấu.

Thiết kế bữa ăn hàng ngày cho người chơi thể thao

Việc tối ưu hóa dinh dưỡng phù hợp với mức độ tập luyện là yếu tố quan trọng để tối đa hóa hiệu suất khi tập luyện thể thao. Có 5 giai đoạn bổ sung dinh dưỡng trong ngày bao gồm: Bữa sáng, trước tập luyện, trong khi tập luyện, sau khi tập luyện và bữa ăn nhẹ vào buổi tối.

Cơ thể sẽ được nạp lại nhiên liệu để tập luyện và thi đấu vào bữa sáng sau khi năng lượng dự trữ mất đi trong giấc ngủ. Bữa sáng cân bằng giúp cơ thể hấp thu năng lượng từ các dưỡng chất và đạt mục tiêu dinh dưỡng tổng thể. Một vài lựa chọn cho bữa sáng là hỗn hợp dinh dưỡng bổ sung protein pha với sữa, quả mọng và hạt chia; đậu phụ xào rau củ; bơ, các loại hạt ăn kèm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với trái cây tươi…

Trước khi tập luyện, vận động viên cần bổ sung thực phẩm giàu carbohydrate, ít chất xơ, ít protein và ít chất béo đồng thời bổ sung đủ nước. Việc nạp bữa ăn nhẹ có chứa carbohydrate 30-45 phút trước khi hoạt động thể thao sẽ giúp tăng lưu thông máu, giữ mức đường không bị suy giảm.

Trong quá trình tập luyện, lưu lượng máu tăng lên và các cơ bắp cần được cung cấp năng lượng ổn định. Với các bài tập cường độ cao kéo dài 30-60 phút trở lên, carbohydrate trong cơ thể được đốt để cung cấp năng lượng. Do đó, vận động viên cần bổ sung đủ nước và chất điện giải để bù lại năng lượng bị mất do đổ mồ hôi.

Sau buổi tập, vận động viên cần bổ sung protein và carbohydrate để cung cấp cho cơ bắp lượng glycogen đã mất trong quá trình tập luyện, hỗ trợ phục hồi và xây dựng cơ bắp. Cuối cùng, một bữa ăn nhẹ vào buổi tối với các thực phẩm bổ sung protein, carbohydrate sẽ hỗ trợ tổng hợp protein cơ, bổ sung axit amin từ đó phục hồi mô cơ trong khi ngủ.

Những chia sẻ của tiến sĩ Dana Ryan mang tới nhiều kiến thức bổ ích cho người tham dự. Buổi đào tạo diễn ra trong không khí hào hứng khi đại diện các CLB tích cực đặt câu hỏi cho vị chuyên gia của Herbalife. Từ nền tảng kiến thức chuyên môn này, HLV thể lực, chuyên gia dinh dưỡng, thể chất của các đội bóng tại Việt Nam có thể lên chương trình dinh dưỡng phù hợp, từ đó nâng cao thành tích thi đấu.

Tú Lan - Lan Khuê - Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm