Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch chấn động của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử

Một dự thảo lệnh hành pháp được chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump soạn thảo chỉ đạo Bộ Quốc phòng Mỹ thu giữ các máy bỏ phiếu, sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử.

Tài liệu được Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Mỹ công bố và Politico thu thập đã chỉ ra các biện pháp cực đoan mà ông Trump có thể sẵn sàng thực hiện để tiếp tục nắm quyền.

"Có hiệu lực ngay lập tức, bộ trưởng Quốc phòng sẽ thu giữ và phân tích tất cả máy móc, thiết bị, thông tin được lưu trữ điện tử và hồ sơ tài liệu cần thiết", bản dự thảo dài ba trang cho biết, theo AFP.

dieu tra ong Trump anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Được đưa ra vào ngày 26/12/2020, lệnh này cho biết sẽ bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt để buộc tội bất cứ cáo buộc gian lận nào liên quan đến vụ tịch thu, song nó không được ký.

Bản dự thảo lệnh hành pháp này nằm trong số hơn 750 hồ sơ được chuyển cho ủy ban điều tra về vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 của Hạ viện Mỹ, sau khi Tòa án Tối cao bác bỏ kháng cáo của ông Trump trong việc ngăn chặn tài liệu được phơi bày.

Dự thảo có những điểm tương đồng với một kịch bản được phác thảo trong bài thuyết trình Powerpoint để giúp ông Trump tại vị. Tài liệu này được cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows chuyển giao cho ủy ban điều tra vào năm ngoái.

Dự thảo lệnh hành pháp tập trung vào thiết bị đánh dấu lá phiếu trên màn hình cảm ứng do Dominion sản xuất và được sử dụng ở Georgia. Tại bang này, việc kiểm phiếu lại bằng tay và bằng máy đã khẳng định chiến thắng của ông Joe Biden.

Ông Trump đã nhiều lần lên tiếng về những gian lận trong cuộc bầu cử, bất chấp nhiều chuyên gia trong chính quyền của ông khẳng định đây là cuộc bỏ phiếu an toàn nhất trong lịch sử Mỹ.

Ivanka Trump bị đòi hợp tác điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Ủy ban điều tra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 20/1 yêu cầu Ivanka Trump - con gái lớn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - chủ động hợp tác trong quá trình điều tra về vụ việc.

Ông Trump tiếp tục thất bại ở Tòa án Tối cao Mỹ

Phán quyết của Tòa án Tối cao là một thất bại dành cho cựu Tổng thống Trump, bởi những thông tin nhạy cảm nhất của Nhà Trắng liên quan vụ bạo loạn sẽ bị phơi bày.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm