Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kane quá hay

Cuộc sống mới của Harry Kane tại Bayern Munich trải đầy hoa hồng. Trung phong 30 tuổi không mất nhiều thời gian để trở thành thần tượng mới tại sân Allianz Arena.

Kane,  Bayern anh 1

Thật khó để nhớ lần gần nhất Kane tịt ngòi nhiều trận liên tiếp. Dù không giành danh hiệu cao quý nào trong màu áo Tottenham Hotspur, tuyển thủ Anh luôn ghi 20-30 bàn mỗi mùa tại Premier League trước đây. Cập bến Bayern mùa 2023/24, trung phong này như hổ mọc thêm cánh, trở thành cơn ác mộng với các hàng thủ tại Bundesliga.

Chuyển đến Đức ở tuổi 30 với mức phí 100 triệu euro, kèm bản CV chưa từng vô địch danh hiệu nào, đã có lúc Kane đối mặt nhiều nghi ngờ. Song, điều đó dường như không tạo ra áp lực nào lên cựu sao Spurs. Có lẽ Bayern đang thở phào nhẹ nhõm. Bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB là người thay thế xứng tầm Robert Lewandowski.

Choáng ngợp trước Kane

24 bàn thắng và 8 kiến tạo chỉ sau 21 lần ra sân trên mọi đấu trường là thành tích khó tin đối với một cầu thủ vừa chuyển đến CLB mới chưa đầy nửa năm. Nhưng khi trường hợp đó xảy ra, NHM nhanh chóng có cảm giác quen thuộc với tân binh này và không còn quá hào hứng mỗi khi anh ta lập công. Sự bất ngờ bắt đầu chuyển sang lẽ tất nhiên.

Đó chính xác là những gì CĐV Bayern cảm nhận về Kane. “Hùm xám” cần người khoả lấp khoảng trống mà Lewandowski để lại khi rời đi hồi hè 2022. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng, Sadio Mane đến rồi nhanh chóng ra đi do không phù hợp. Nhưng với Kane, cơn đau đầu của đội chủ sân Allianz Arena nhanh chóng tan biến.

Rạng sáng 18/12, tuyển thủ Anh đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ đạt cột mốc 20 bàn đầu tiên nhanh nhất ở Bundesliga, chỉ sau 14 lần ra sân. “Cậu ấy là mảnh ghép hoàn hảo với Bayern”, HLV Thomas Tuchel dành lời có cánh cho Kane hồi cuối tháng 11. Lời khen của cựu thuyền trưởng Chelsea ngắn gọn, nhưng đầy đủ.

Ở khía cạnh bàn thắng, cựu sao Spurs gợi lên hình ảnh Lewandowski trong quá khứ. Những pha lập công xuất hiện liên tục, và trông có vẻ không đòi hỏi quá nhiều nỗ lực. Ví dụ gần nhất là hai pha đệm bóng cận thành vào lưới Stuttgart tại vòng 15 Bundesliga. Song song với việc bỏ xa các chân sút khác trong danh sách vua phá lưới, Kane cũng đang dẫn đầu danh sách ghi bàn từ chấm penalty (3).

Lewy trước đây là mẫu tiền đạo như vậy, không cảm xúc bằng Erling Haaland tại Dortmund, nhưng nhắc đến anh là nhớ đến bàn thắng. Cầu thủ người Ba Lan có khả năng dứt điểm sắc bén, với những pha lập công không hoa mỹ nhưng gọn gàng. Phần lớn bàn thắng của Kane mùa này đến trong vòng cấm và không quá đẹp mắt, nhưng đạt hiệu quả tối đa.

Kane,  Bayern anh 2

Những bàn thắng và kiến tạo của Kane khiến người hâm mộ Bayern quên đi hình ảnh Lewandowski. Ảnh: ESPN.

Tuy nhiên, Kane không chỉ có vậy. Khả năng đóng góp vào lối chơi chung của trung phong 30 tuổi được anh đem từ Tottenham sang Bayern. 5 pha kiến tạo tại Bundesliga đến lúc này đưa Kane vào nhóm những cầu thủ dọn cỗ nhiều nhất giải đấu.

Ở giai đoạn đỉnh cao tại giải đấu số một nước Đức, số kiến tạo nhiều nhất trong một mùa của Lewandowski chỉ là 7. Cần nhớ rằng mùa giải năm nay mới trôi qua gần một nửa và Kane còn nhiều cơ hội để nới rộng thành tích kiến tạo của mình.

“Nhìn Kane chơi bóng tại Bayern, có cảm giác như cậu ấy đã ở đây 10 năm”, bình luận viên Gary Neville chia sẻ cảm nhận. Jamal Musiala thì thể hiện sự ngưỡng mộ với đồng đội mới: “Từ ngày chơi bóng với anh ấy, tôi học cách chạy ra sau lưng hàng thủ đối phương nhiều hơn. Anh ấy không chỉ ghi bàn mà còn có khả năng dọn cỗ ấn tượng”.

Leroy Sane, cầu thủ hiện dẫn đầu danh sách kiến tạo Bundesliga với 8 đường dọn cỗ, cũng hưởng lợi khi thi đấu cạnh Kane. “Anh ấy chạy chỗ rất thông minh, tạo điều kiện cho cả đội chơi tốt hơn. Còn về khâu dứt điểm, có lẽ chúng ta không cần bàn thêm. Kane là tấm gương để chúng tôi học hỏi và noi theo”, cầu thủ chạy cánh 27 tuổi phát biểu.

Đầu tàu của Bayern

Vô số bàn thắng và kiến tạo dù mới chỉ cập bến Bayern chưa đầy nửa năm cho thấy đẳng cấp của Kane. Khả năng thích nghi nhanh chóng với chiến thuật mới và sự ăn ý với các đồng đội mới là thành quả từ những nỗ lực hoà nhập miệt mài. Dù là tân binh, sát thủ 30 tuổi đã trở thành một phần không thể thiếu của “Hùm xám”.

Trước khi chuyển đến Bayern, quan điểm của người hâm mộ về Kane được chia thành 2 luồng. Một bộ phận CĐV tin rằng việc không có danh hiệu tập thể nào tại Spurs khiến lượng bàn thắng khổng lồ của tiền đạo người Anh trở nên vô giá trị. Cầu thủ gia nhập “Gà trống” từ năm 11 tuổi thường bị nghi ngờ chỉ biết tỏa sáng ở những CLB tầm trung.

Kane,  Bayern anh 3

Kane chứng minh đẳng cấp khi nhanh chóng thích nghi và toả sáng tại Bayern. Ảnh: Sky Sports.

Số còn lại tin rằng Kane là tiền đạo hàng đầu thế giới bất chấp việc chưa bao giờ giành danh hiệu tập thể. Với 213 bàn thắng tại Premier League, Kane chỉ xếp sau Alan Shearer trong danh sách ghi bàn nhiều nhất lịch sử giải đấu. Tuy nhiên, bàn thắng không mang nhiều ý nghĩa nếu không quy đổi ra chiến thắng hoặc danh hiệu.

Hè qua, khi đến Bayern, Kane khoác áo một CLB lớn với mục tiêu không gì khác ngoài danh hiệu. Đội hình, tầm nhìn và áp lực tại “Hùm xám” khác biệt rõ rệt so với Tottenham. Đến thời điểm này, không thể phủ nhận rằng Kane có thừa khả năng cống hiến trong một tập thể cạnh tranh ngôi vô địch.

Không chỉ ở những con số hay màn trình diễn trên sân, Kane còn để lại dấu ấn trong lòng các đồng đội tại đội chủ sân Allianz Arena. “Cậu ấy luôn là người tạo khác biệt. Chất lượng chuyên môn, sự điềm tĩnh và khả năng lãnh đạo biến cậu ấy thành đầu tàu trong tập thể này”, HLV Tuchel khen ngợi tuyển thủ Anh sau trận thắng 1-0 của Bayern trước Manchester United hôm 13/12.

Sự nghiệp của Kane sẽ rất đẹp nếu những bàn thắng và kiến tạo của anh gặt hái được quả ngọt, danh hiệu. Có lẽ đó cũng là mục tiêu cao nhất của chân sút 30 tuổi khi cập bến Bayern hè 2023. Song, màn trình diễn thăng hoa trong giai đoạn vừa qua của mùa giải đã đủ để Kane đập tan những nghi ngờ. Còn nếu phong độ đó được tiếp diễn, những chiếc cúp sẽ đến dù sớm hay muộn.

Cuốn tự truyện “Carlo Ancelotti: Quiet Leadership” xuất bản năm 2016 của Carlo Ancelotti kể về bí quyết làm nên sự nghiệp đứng vững trên đỉnh cao suốt hơn 20 năm của nhà cầm quân người Italy.

'Máy chạy' của Bayern tỏa sáng trong ngày trở lại Vào sân từ ghế dự bị, Alphonso Davies chỉ mất 7 phút để ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Canada trước Panama ở bán kết Nations League khu vực CONCACAF sáng 16/6 (giờ Hà Nội).

Kane đi vào lịch sử Bundesliga

Tiền đạo tuyển Anh giúp Bayern Munich giải mã hiện tượng Stuttgart ở vòng 15 Bundesliga.

MU tạo kỷ lục không mong muốn sau trận thua Bayern

Sáng 13/12 (giờ Hà Nội), MU thua Bayern Munich 0-1 và đứng chót bảng A Champions League với thành tích tệ chưa từng thấy.

Thua Bayern, MU xếp bét bảng tại Champions League

Rạng sáng 13/12 (giờ Hà Nội), MU cần thắng nhưng lại để thua bạc nhược trước Bayern 0-1 ngay trên sân nhà Old Trafford, qua đó dừng chân từ vòng bảng Champions League.

Con ai nho Robbie Keane hinh anh

Còn ai nhớ Robbie Keane

0

Sau quyết định treo giày ở tuổi 38, Robbie Keane có quả ngọt đầu tiên trong sự nghiệp làm huấn luyện viên khi giúp Maccabi Tel Aviv giành chức vô địch giải Ngoại hạng Israel.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm