Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Kane đáng trách

Nỗi buồn dài thêm với Harry Kane khi chân sút này duy trì thành tích không danh hiệu sau thất bại trước tuyển Tây Ban Nha ở chung kết EURO 2024.

Chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển Anh thêm lần nữa "tắt điện" trong một trận chung kết.

Trong thất bại 1-2 của tuyển Anh trước “La Roja” rạng sáng 15/7 (giờ Hà Nội), Kane chỉ có 13 pha chạm bóng, 5/10 đường chuyền chính xác, trong khi cú dứt điểm duy nhất của anh bị hàng thủ đội bạn chặn lại.

Cựu sao Spurs có ngày thi đấu khó khăn, bị đối phương vô hiệu hoá. Dấu ấn duy nhất của chân sút Bayern là tấm thẻ vàng trong khoảng thời gian đầu trận. Khi bị thay ra bởi Ollie Watkins ở phút 60, cầu thủ này khó có thể buông lời phàn nàn về phía HLV Gareth Southgate.

Trận thua vừa qua trước Tây Ban Nha là thất bại thứ hai liên tiếp của đội trưởng tuyển Anh tại các trận chung kết EURO. Trước đây, Kane còn là bại tướng trong các trận đấu cuối cùng tại Carabao Cup, Champions League và Siêu Cúp Đức.

Chân sút 30 tuổi cập bến Bayern Munich hè 2023. Song, CLB này trải qua mùa giải trắng tay đầu tiên sau 12 năm. Người hâm mộ gọi cựu sao Tottenham Hotspur là thứ “lời nguyền” không lời giải với tham vọng vô địch của bất cứ đội bóng nào, kể cả một thế lực như “Hùm xám”.

Rất khó để lý giải vì sao người từng trở thành Vua phá lưới Premier League, Bundesliga, Champions League và World Cup lại chưa có danh hiệu tập thể nào. Tuy nhiên, liệu việc cứ đổ lỗi cho số phận có phải cách nhìn nhận đúng về Kane?

Đội trưởng tuyển Anh luôn “tàn hình” trong các trận chung kết, nơi đòi hỏi bản lĩnh và khả năng tạo khác biệt. Theo số liệu của ESPN, chân sút 30 tuổi chỉ có tổng cộng 1 lần chạm bóng trong vùng cấm đối phương tại hai trận chung kết EURO 2020 và 2024.

Một thống kê thậm chí tệ hại hơn là Kane chưa từng có cú sút trúng đích nào trong 6 trận chung kết mà bản thân từng tham dự. Một người có khả năng dứt điểm thượng hạng như chân sút này lại chưa bao giờ sút trúng đích chứ đừng nói đến chuyện ghi bàn mỗi khi đội bóng cần anh nhất.

Harry Kane anh 1

Cú sút duy nhất của Kane trong trận chung kết EURO 2024 dễ dàng bị hàng thủ Tây Ban Nha hoá giải.

Như thường lệ, Kane có thành tích không tệ tại EURO 2024. Với 3 bàn thắng, cầu thủ Bayern trở thành đồng Vua phá lưới giải đấu.

Cùng với Gerd Muller, anh trở thành người duy nhất từng trở thành Vua phá lưới tại cả EURO và World Cup. Song, điểm khác nhau nằm ở chỗ huyền thoại Muller đã vô địch cả hai giải đấu lớn trên, trong khi với Kane là con số không tròn trĩnh.

Hơn nữa, nhìn nhận một cách trực quan hơn, thực ra Kane trải qua giải đấu đáng thất vọng so với kỳ vọng của NHM. Jude Bellingham, Bukayo Saka và Ollie Watkins là những người tạo khác biệt mang tính bước ngoặt trên hàng công tuyển Anh tại vòng 16 đội, tứ kết và bán kết.

Những phương án dự bị như Watkins hay Ivan Toney thậm chí gây ấn tượng mạnh hơn Kane. Nhiều chuyên gia và CĐV còn tin rằng HLV Gareth Southgate phải mạnh dạn loại bỏ chân sút 30 tuổi tại trận chung kết gặp Tây Ban Nha nếu muốn thành công.

HLV Southgate không nghe theo mà tiếp tục tin dùng người đeo tấm băng thủ quân, để rồi trả giá đắt. Kane chứng minh thuyền trưởng 53 tuổi đã sai, và bản thân ông nhận ra điều này trước khi rút tiền đạo Spurs ra ở phút 60.

Chứng kiến “Tam sư” thất bại trong việc mang “bóng đá về nhà” trên ghế dự bị, Kane không giấu nổi sự thất vọng. Khi hai đội rời sân sau buổi lễ bế mạc, tuyển thủ Anh lầm lũi bước ra xe bus mà không buồn nán lại cùng phóng viên hay NHM.

“Các cầu thủ trong đội mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần sau một mùa giải dài. Chúng tôi bước vào trận chung kết trong sự rệu rã và nhận thất bại cay đắng”, Kane lý giải về trận thua của đoàn quân HLV Southgate tại chung kết EURO 2024.

Không rõ đội trưởng tuyển Anh muốn bảo vệ các đồng đội hay bào chữa cho trận thua. Dù mục đích là gì, việc thừa nhận đội bóng “mệt mỏi” khi bước vào trận đấu quan trọng nhất giải đấu khác nào thừa nhận ngôi vô địch đã sẵn thuộc về Tây Ban Nha.

Harry Kane anh 2

Nỗi buồn về chuỗi không danh hiệu dài thêm với Kane.

Trước khi trận chung kết EURO 2024 giữa Anh và “La Roja” diễn ra, cựu danh thủ Gary Neville và Wayne Rooney đều thừa nhận Kane là “cầu thủ Anh vĩ đại nhất lịch sử” và phải ra sân từ đầu.

Kane có thể là chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển Anh với 66 bàn thắng. Song, với cầu thủ này đeo băng đội trưởng, “Tam sư” chưa thể giải cơn khát danh hiệu dù đã tiến đến rất gần trong những năm qua.

Vấn đề của Kane nằm ở sự thiếu bản lĩnh và khả năng tạo khác biệt trong các trận đấu quan trọng, điều mà anh lại luôn có thừa trong những cuộc đối đầu mang tầm cỡ thấp hơn.

Ngôi sao 30 tuổi hoàn toàn có thể lật ngược tình thế nếu giành danh hiệu trong tương lai. Song, với màn trình diễn đáng thất vọng tại EURO 2024, chuỗi trắng tay của Kane nối tiếp. Ở đó, anh không đáng thương mà rất đáng trách.

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

Highlights Euro 2024: Tây Ban Nha 2-1 Anh Rạng sáng 15/7 (giờ Hà Nội), Tây Ban Nha xuất sắc đả bại Anh 2-1 để lên ngôi vô địch Euro 2024.

Neville: ‘Tuyển Anh thất bại do vấn đề cũ’

Gary Neville tiết lộ lý do thất bại của “Tam sư” trong trận thua 1-2 trước Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024 rạng sáng 15/7.

Southgate lại bị ‘tế’

Sau trận thua chung kết EURO thứ hai liên tiếp, huấn luyện viên trưởng của tuyển Anh là nhân vật bị tấn công nhiều nhất trên mạng xã hội.

Tây Ban Nha nhấn chìm tuyển Anh thế nào?

“La Roja” thi đấu lấn lướt tuyển Anh trong suốt 90 phút tại trận chung kết rạng sáng 15/7 (giờ Hà Nội) và xứng đáng vô địch EURO 2024.

Musiala qua hay hinh anh

Musiala quá hay

0

Trên sân Merkur Spiel-Arena (Düsseldorf) rạng sáng 8/9 (giờ Hà Nội), Jamal Musiala biến cuộc chạm trán giữa tuyển Đức và Hungary thuộc UEFA Nations League thành buổi diễn riêng.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm