Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Juventus không xứng đáng dự Champions League

Trận thua 0-3 trước Milan trên sân nhà đã đẩy Juventus xuống nhóm dự Europa League.

Phân tích

Juventus anh 1

Juve đã thua, thậm chí thất bại trước đối thủ cạnh tranh chiếc vé có thể là cuối cùng để dự Champions League tại Serie A. Không chỉ thua trên sân cỏ, Juve còn bại cả trên phương diện hiệu số khi giờ lép vế hoàn toàn so với Milan (thắng 3-1 lượt đi, thua 0-3 lượt về).

Nếu Juve bằng điểm Milan khi mùa giải kết thúc, "Bà đầm già" sẽ đứng sau đối thủ. Vị trí thứ 5 mà Juve đang có lúc này đồng nghĩa với đấu trường hạng hai Europa League, và có thể đồng nghĩa luôn với cả một cuộc tháo chạy hàng loạt, từ Cristiano Ronaldo, Paulo Dybala và cả Matthijs De Ligt.

"Juventus quá tệ"

Cựu thuyền trưởng Juve và chính Milan, Fabio Capello, thở dài khi nói về Bianconeri sau trận đại chiến tại Allianz trên Sky: "Juventus quá tệ". Đây là trận thua đầu tiên của Juve trước Milan từ khi sân Allianz khai trương và đi vào hoạt động từ năm 2012.

Juventus anh 2

Juve và Ronaldo thua toàn diện trước Milan. Ảnh: Getty.

Sự xuất hiện của sân bóng này gần 10 năm trước đã nâng Juve lên một đẳng cấp khác biệt tại Serie A, giải đấu mà các toàn bộ đội bóng sử dụng sân vốn được sở hữu bởi chính quyền thành phố. Nguồn tiền tự kiểm soát giúp Juve có tiền để bứt qua những rào cản vào thời điểm Serie A còn 3 suất dự Champions League.

Thất bại 0-3 trước Milan rạng sáng 10/5 (giờ Hà Nội) vì thế mang tính biểu tượng lớn: Juve đã sụp đổ, ngay cả khi vẫn sở hữu những điểm ưu việt hơn nhiều so với phần còn lại.

Trên thực tế, nếu Kessie thực hiện thành công cú đá từ chấm 11 m đầu hiệp 2, Juve đã thua 0-4. Song dù sao kết quả 0-3 vẫn vạch trần toàn bộ sự yếu kém mà Juve thể hiện. Đây là trận thua 0-3 thứ hai trên sân nhà của Juve trong mùa giải này, sau thất bại trước Fiorentina (cũng là một kình địch khác) hồi cuối năm 2020.

Pháo đài từng nâng đỡ Juve trở thành nhà vua tuyệt đối của Serie A trong gần 10 năm giờ bị chà đạp không thương tiếc. Milan thực tế chơi không quá vượt trội tại Allianz, nhưng Juve thi đấu quá bạc nhược và tự dâng chiến thắng cho đối thủ, Brahim Diaz, Ante Rebic hay Fikayo Tomori đều không phải là những ngôi sao đẳng cấp khác biệt, song tất cả đều biết cách đánh gục hàng phòng ngự Juve bằng những tuyệt phẩm.

Các ngôi sao của Juve mỗi khi mất bóng luôn mất thời gian để nhăn nhó, than phiền thay vì lập tức đuổi theo đoạt lại bóng. Họ tung ra 16 cú sút trong cả trận, nhưng chỉ 1 đi trúng đích. Cristiano Ronaldo không tìm nổi đường vào khung thành Milan dù chỉ một lần trong cả trận.

Thống kê sau có thể khiến nhiều người bất ngờ, và lý giải được phần nào sự yếu kém của Juve trong mùa giải này: Đội hình ra sân trước Milan là cách sắp xếp thứ 34 của Pirlo sau 35 vòng tại Serie A mùa này. Trong cả mùa giải, Pirlo đã chật vật trong việc tìm ra bộ khung cho Juve, bất chấp việc "Bà đầm già" sở hữu đội hình chất lượng bậc nhất Serie A.

"Tôi sẽ không từ chức", Pirlo nhấn mạnh sau trận thua trước Milan. "Tôi vẫn sẽ tiếp tục, chừng nào vẫn được cho phép để làm điều này".

Khi Allegri kết thúc mùa giải 2018/19 bằng việc bị sa thải, trước đó BLĐ Juve cam kết tương lai cho nhà cầm quân quê Livorno. Mùa trước, Sarri cũng chịu số phận tương tự. Pirlo lúc này có lẽ không thể tránh khỏi vòng xoáy đó. Báo chí Italy tin Pirlo sẽ được đẩy xuống làm thuyền trưởng đội U23 Juve, ví trí ông vốn được đưa về để thực hiện nhưng chưa kịp làm gì thì đã bị kéo lên đội một và thất bại vỡ mặt.

Chỗ của Juve là Europa League

Việc bổ nhiệm Pirlo và tin tưởng mù quáng vào khả năng cựu tiền vệ này trở thành Pep Guardiola hay Zinedine Zidane chỉ là một trong nhiều sai lầm của đội ngũ lãnh đạo Juve. Trước khi đấu với Milan, tin đồn Juve tiếp cận để ký hợp đồng với thủ thành số một của đối thủ Gianluigi Donnarumma, lan khắp báo chí Italy.

Tuttosport còn nhấn mạnh Juve sẵn sàng chi 3 triệu euro để đưa anh trai của Donnarumma, Antonio, về Juve để thuyết phục thủ thành sinh năm 1999 của Rossoneri.

Juventus anh 3

Juventus khó giữ ghế khi mùa giải này kết thúc. Ảnh: Getty.

Thương vụ này chưa biết có kết quả ra sao, nhưng thủ thành số một của Juve lúc này, Wojcech Szczesny, bỗng mắc những sai lầm ngớ ngẩn. Bàn thua trước Milan là pha xử lý như vậy. Thủ thành người Ba Lan đã lao ra lỡ trớn và không thể cản được cú đá của Brahim Diaz sau đó.

Trong chiến thắng trước Udinese ở vòng 34, Szczesny cũng chơi không tốt khi bị đánh bại bởi cú đá ở góc hẹp.

Việc một thủ môn đang bắt chính bỗng thấy mình có thể bị thay thế rõ ràng không phải cảm giác dễ dàng. Song việc đẩy thủ môn số một vào tình thế này khi đội nhà đua tranh vé dự Champions League rõ ràng là sai lầm đến từ cấp lãnh đạo.

Trong gần 10 năm qua, Giám đốc Fabio Paratici chưa từng đối diện với cảnh Juve phải chật vật giành vé dự Champions League và có thể đã mắc sai lầm sẽ khiến Juve phải trả giá đắt.

Juve giờ đứng thứ 5 với 69 điểm, kém đội đứng thứ tư Napoli 1 điểm, kém Milan 3 điểm. Tuy nhiên, lịch thi đấu trong 3 vòng còn lại của "Bà đầm già" là khá nặng. Họ sẽ gặp lần lượt Sassuolo và Inter Milan ở 2 vòng tiếp theo trước khi kết thúc mùa giải bằng trận đấu trên sân Bologna. Chỉ cần không thắng Sassuolo và Inter, điều 90% sẽ xảy ra nếu cứ đá như trước Milan, Juve cầm chắc tấm vé dự Europa League.

Milan, Napoli và Atalanta đều có lịch tương đối mềm trong 2 vòng tới khi chỉ phải gặp lần tượng Torino, Cagliari; Udinese, Fiorentina và Benevento, Genoa.

Viễn cảnh Juve và Ronaldo sẽ dự Europa League mùa sau đang hiển hiện. Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là sự thật buồn cho "Bà đầm già", nhưng không hề bất ngờ nếu theo dõi những gì thầy trò Andrea Pirlo đã thể hiện trong mùa giải này.

Juventus anh 4

Ronaldo không có cú đá nào trong hiệp 1 trước Milan, và kết thúc trận đấu khi không sút trúng đích lần nào. Đồ họa: Minh Phúc.

Highlights Juventus 0-3 AC Milan Trận thua đậm trên sân nhà ở vòng 35 Serie A khiến Cristiano Ronaldo và đồng đội đứng trước nguy cơ không được dự Champions League mùa sau.

Ibra dùng tiểu xảo khiến Juventus nhận bàn thua

Tiền đạo người Thụy Điển có pha xử lý khiến hàng thủ Juventus xáo trộn trong tình huống Brahim Diaz mở tỷ số.

Ronaldo đối mặt nguy cơ không thể dự Champions League mùa tới

Thất bại 0-3 trước Milan trên sân nhà khiến Juventus đánh mất mọi lợi thế trong cuộc đua vào top 4 Serie A mùa này.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm