Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jose Mourinho dưới góc nhìn của chuyên gia ngôn ngữ cơ thể

Geoff Beattie, giáo sư chuyên về ngôn ngữ cơ thể đến từ Đại học Edge Hill vừa phân tích suy nghĩ ẩn sau hành động, biểu cảm của huấn luyện viên Jose Mourinho.

14 ứng viên có thể thay Jose Mourinho tại Chelsea

Trang Telegraph vừa liệt kê những ứng viên thay thế Jose Mourinho, trong trường hợp chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị sa thải vì thành tích yếu kém của Chelsea mùa này.

Giận dữ nội tâm: Mourinho giận dữ cho phép bạn đọc trạng thái cảm xúc của ông ấy thông qua những thách thức, cú sốc hoặc sự bối rối. Đối với những ai hiểu ngôn ngữ cơ thể và cách sử dụng nó, họ có thể thấy Mourinho luôn cố kiểm soát sự giận dữ, nhưng ông ấy vẫn để lộ ra ngoài.
Không thể che giấu sự thật: Đây là biểu cảm không thốt ra lời. Điều này có nghĩa bạn hành động theo vô thức. Nó thể hiện trạng thái cảm xúc mà bạn không ngờ tới. Đưa tay che mắt nhằm xua đi những gì mình đang chứng kiến. Cử chỉ của tay và nhăn trán luôn trùng khớp. Mourinho thường thể hiện điều này khi chứng kiến học trò thi đấu.
Đơn độc: Tại sao Jose Mourinho ngồi một mình ở khu vực chỉ đạo trong trận gặp West Ham? Bởi vì có tin đồn các cầu thủ muốn cô lập ông. Jose Mourinho đang cố gắng đưa ra một thông điệp rằng, ông ấy đủ tự tin kiểm soát đội bóng bất chấp những lời đồn. Ông ta làm vậy để chứng tỏ: “Nếu tôi thực sự bị cô lập, bạn nghĩ tôi nên ngồi thế này sao?”.
Không dám nhìn thẳng: Chiến lược gia 52 tuổi hiếm khi nhìn thẳng vào người phỏng vấn. Ánh mắt của ông ấy thể hiện sự bối rối. Nó giống như sự pha lẫn giữa sợ hãi và ngạc nhiên.
Xoa cằm: Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thường đưa tay xoa cằm. Hành vi này như thể giải tỏa sự căng thẳng, lo lắng. Trẻ con thường làm điều này khi cần sự an ủi. Các bạn có thể thấy rõ điều này ở Mourinho mỗi khi ông ấy gặp bất ổn về tâm lý.
Rối loạn nội tâm: Cựu huấn luyện viên của Real thường khoanh tay. Ông ấy cố gắng làm điều gì đó để tạo ra chút khác biệt. Đôi lúc ông ấy còn nhếch mép như thể cố gắng lấy lại sự kiểm soát. Thực tế, Mourinho đang chiến đấu với bản thân trong việc kiểm soát nội tâm.
Đánh lưỡi sang má: Vị thuyền trưởng của Chelsea thường đánh lưỡi sang má. Điều này trông như một sự thách thức. Ông ấy không làm điều đó trước ống kính, nhưng thường làm ở chốn công cộng, như muốn nói mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát.
Có thể chịu đựng được: Đập tay với linh vật phản ánh Mourinho vẫn có ý thức cố gắng kiểm soát mọi thứ. Đây là hành động ông cố ý làm và nó không khó để thực hiện. Ý của Mourinho là “mọi chuyện ở Chelsea vẫn ổn, chẳng có gì phải lo lắng”. Đây là dấu hiệu của sự can đảm.
Một cái chạm nhẹ: Bạn có thể nghĩ Mourinho đưa tay lên mũi. Tuy nhiên, đây là một dạng tự phát. Ông ấy làm vậy nhằm mục đích điều tiết cường độ cảm ứng của cơ thể trước những vấn đề xung quanh.
Phản ứng: Đây là điều thường thấy ở Mourinho. Ông thường sử dụng ngôn ngữ cơ thể để khuyến khích cầu thủ của mình. Ở một số trận đấu, ông thậm chí khua tay hay xung đột với các trọng tài. Mourinho luôn cố gắng thể hiện cách hành xử tích cực, nhưng đôi lúc nó bùng phát thành cơn giận dữ.
Nhăn nhó: Mourinho thường nheo mắt và đưa cằm ra phía trước. Chúng ta thường nheo mắt để thể hiện sự phật ý, nhưng nheo mắt và đưa cằm ra phía trước lại mang ý nghĩa khác. Mourinho cố gắng truyền tải thông điệp mạnh mẽ. Ông ấy cố che giấu nét mặt bằng một nụ cười. Nhưng đó không phải là nụ cười chúng ta muốn nhận.

Mourinho dẫn đầu danh sách HLV sắp mất việc ở Premier League

Chelsea của “Người đặc biệt” đang đánh mất đi vị thế của nhà ĐKVĐ Premier League. Vì vậy, rất đông người hâm mộ tin rằng vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha sẽ bị Abramovich sa thải.


Tiểu Minh

Ảnh: Telegraph

Bạn có thể quan tâm