Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Jorge Mendes kiếm bộn tiền giữa khủng hoảng

Trong lúc những đội bóng lớn phải "thắt lưng buộc bụng", người đại diện của Cristiano Ronaldo vẫn kiếm được nhiều tiền.

Bình Luận

Khi Nelson Semedo hoàn tất thương vụ chuyển nhượng đến Wolverhampton với giá lên 40 triệu euro, người ta thấy dấu ấn đậm nét của "siêu cò" người Bồ Đào Nha.

Mendes tạo ra vòng tròn chuyển nhượng từ Tottenham Hotspur sang Wolverhampton, rồi đến Barcelona.

Jorge Mendes anh 1

Vòng tròn chuyển nhượng của Mendes

Mọi chuyện bắt đầu khi Jose Mourinho đề nghị ban lãnh đạo Tottenham Hotspur mua hậu vệ phải mới.

Matt Doherty, hậu vệ phải của Wolves, lọt tầm ngắm. Mendes lúc này đang đóng 3 vai trò. Ông vừa là người đại diện của Mourinho, cố vấn cho các ông chủ người Trung Quốc của Wolves.

Mendes cũng là người đại diện của Matt Doherty. Hậu vệ người Ireland đến Tottenham với giá 15 triệu bảng, mở đường cho thân chủ khác của Mendes là Semedo đến Wolves.

Hậu vệ cánh người Bồ Đào Nha bị Barcelona liệt vào danh sách thanh lý cuối mùa trước. Và Mendes đã giúp đội bóng xứ Catalonia thu về khoản tiền lớn, lên tới 40 triệu euro.

Mendes gần như toàn thắng trong domino chuyển nhượng này. Wolves, CLB được coi là "ngựa ô" của Ngoại hạng Anh mùa trước có vẻ như mất khá nhiều tiền trong vụ trao đổi này. Họ bán Doherty để mang về Semedo với giá đắt hơn.

Jorge Mendes anh 2

Thương vụ Semedo sang Wolves ghi đậm dấu ấn của siêu cò Mendes. Ảnh: Wolves.

Mendes có vẻ thuyết phục được CLB nước Anh. Ban lãnh đạo Wolves đặt niềm tin vào Mendes, vì trong thành công của đội bóng này 2 năm qua, siêu cò người Bồ Đào Nha có dấu ấn lớn.

Năm 2015, khi các ông chủ người Trung Quốc của Wolves muốn đầu tư vào bóng đá, họ đã liên hệ với Mendes làm cầu nối. Wolves khi đó chỉ là đội bóng hạng trung ở giải hạng Nhất Anh (Championship).

Mùa hè 2016, người Trung Quốc hoàn tất việc mua lại Wolves. Một năm sau, Mendes đem Nuno Espirito Santo đến. Vị HLV được Mendes đại diện giúp đội bóng nước Anh thăng hạng trong mùa đầu tiên đến làm việc.

Wolverhampton giờ có 10 cầu thủ người Bồ Đào Nha trong đội hình. Nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha do Mendes làm đại diện đã làm "lột xác" Wolves, giúp CLB này trở thành đội bóng khó chịu ở Ngoại hạng Anh 2 năm qua.

Hè năm nay, Wolves gây bất ngờ khi phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB để đưa về tài năng trẻ mới 18 tuổi Fabio Silva. CLB nước Anh bỏ ra 35 triệu bảng (40 triệu euro) để mua cầu thủ sinh năm 2002.

Giới chuyên môn sửng sốt vì Silva mới đá có 12 trận cho đội một Porto. Mendes dùng kỹ nghệ nào để thổi giá Silva lên tới 40 triệu euro? Đó có lẽ là bí mật mà chỉ ông và ban lãnh đạo Porto biết.

Cho tới lúc này của kỳ chuyển nhượng hè 2020, A Bola tiết lộ Mendes nhận 20 triệu euro tiền hoa hồng từ nhiều thương vụ khác nhau. Chỉ tính riêng trong vụ Silva, Mendes nhận 7 triệu euro tiền hoa hồng (tiết lộ từ chính Porto).

Khi Diogo Jota đến Liverpool, Mendes kiếm khoảng 4 triệu euro. Nếu Mino Raiola không thực hiện được thương vụ đình đám nào trong thời gian qua, Mendes liên tục khuynh đảo thị trường.

Jorge Mendes anh 3

Fabio Silva, cầu thủ chưa có nhiều kinh nghiệm đỉnh cao, được bán với giá 40 triệu euro nhờ tài thương thảo của Mendes. Ảnh: Getty.

Mùa hè của Mendes

Fabio Silva và Nelson Semedo đến Wolves, Ruben Dias đến Man City trong khi Nicolas Otamendi cập bến Benfica theo chiều ngược lại. James Rodriguez đến Everton theo dạng tự do, Doherty đến Tottenham, Diogo Jota đến Liverpool.

Tất cả thương vụ trên đều do Mendes trực tiếp đạo diễn. Sau vài năm lép vế trước Mino Raiola trên thị trường mua bán cầu thủ, doanh nhân 54 tuổi đã có màn trở lại ngoạn mục.

Mendes làm được điều đó nhờ sự bài bản và cách tiếp cận có phần tế nhị hơn so với Raiola. Nếu “gã béo” người Hà Lan không ngần ngại biến mình trở thành kẻ đáng ghét trong mắt nhiều HLV và ban lãnh đội bóng, Mendes luôn mềm mỏng và bày tỏ ý muốn làm hài lòng các bên.

Ví dụ điển hình về cách làm việc của Mendes được thể hiện trong thương vụ đưa Cristiano Ronaldo từ MU đến Real năm 2009. Để xua đi nỗi lo lắng từ phía Real và đảm bảo uy tín, Mendes từng đưa ra điều khoản, các bên liên quan phải trả số tiền phạt lên tới 30 triệu euro nếu vụ chuyển nhượng Cristiano Ronaldo đến Real không xảy ra năm 2009.

"Jorge Mendes làm tốt vai trò của mình trong thương vụ này. Ông ấy luôn bảo vệ cầu thủ và đưa ra những phương án tốt nhất cho các bên liên quan. Ronaldo đã gia hạn với MU trước đó (năm 2007), nhưng vẫn cam kết sẽ đến Real Madrid vào năm sau", cựu Chủ tịch Real, Ramon Calderon, nói trên The Athletic. "Chúng tôi tin tưởng vào điều đó, nên chấp nhận ký vào bản thỏa thuận với mức phạt lên tới 30 triệu euro cho cả hai bên".

Những tay đại diện cầu thủ thường chịu nhiều phán xét về sự tham lam trong các thương vụ. Tuy nhiên, Mendes đã tạo ra cho mình một vỏ bọc doanh nhân, thực hiện các thương vụ một cách chuẩn chỉnh.

Đó là lý do các ông chủ của Valencia hay Wolves chọn Mendes làm người tư vấn chứ không phải siêu cò nào khác. Tất nhiên, không phải lúc nào tầm ảnh hưởng của Mendes tại các CLB cũng mang đến thiện cảm.

Nhiều cổ động viên Wolves chỉ trích Mendes vì đưa quá nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha về đội bóng. Wolves đang có khởi đầu mùa giải 2020/21 không tốt, và dấu hỏi chắc chắn sẽ được đổ dồn vào chính sách chuyển nhượng của CLB.

Ở Valencia, các cổ động viên đội bóng này trút cơn giận dữ vào ông chủ Peter Lim và cả Mendes, cố vấn trực tiếp cho tỷ phú người Singapore. Lim thường mua cầu thủ được đại diện bởi siêu cò Mendes.

Tại Real Madrid, lần đầu tiên kể từ năm 2007, Mendes không có thân chủ nào khoác áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Sự ra đi của James khiến Mendes không còn có thể tạo ảnh hưởng tại sân Bernabeu.

Tuy nhiên, Guardian đánh giá trong thời đại mà bóng đá trở thành ngành công nghiệp không khói khổng lồ, sự hiện diện của những người như Mendes là cần thiết. Siêu cò người Bồ Đào Nha có khả năng khiêu vũ giữa bầy sói và xứng đáng hưởng lợi từ điều đó.

Ronaldo tâng bóng với Morata khi tái ngộ ở Juventus Hôm 24/9, Alvaro Morata tập buổi đầu tiên với Cristiano Ronaldo ở Juventus. Bộ đôi tiền đạo từng là đồng đội trong màu áo Real Madrid giai đoạn 2010-2014 và 2016-2017.

Ronaldo yêu cầu người đại diện đàm phán với PSG

Người đại diện Jorge Mendes của Cristiano Ronaldo sẽ gặp Giám đốc Thể thao Leonardo để thảo luận về việc đưa siêu sao người Bồ Đào Nha sang PSG.

Ferguson dùng cầu thủ MU để chiêu mộ Ronaldo

Người đại diện Jorge Mendes mới đây tiết lộ những "chiêu độc" mà Sir Alex Ferguson dùng trong thương vụ Cristiano Ronaldo năm xưa.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm