Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quý tử của Ronaldinho xây giấc mơ từ ngôi nhà 'Ro béo'

Với Joao Mendes, việc sống dưới cái bóng quá lớn của người cha chưa bao giờ là điều dễ dàng. Dẫu vậy, anh sẵn sàng cho thử thách trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Joao Mendes là truyền nhân duy nhất cho tới lúc này của Ronaldinho. Anh là kết quả của mối tình ồn ào giữa "Ro vẩu” và vũ công Janaina Mendes trong giai đoạn cầu thủ người Brazil mới đến Barca.

Hơn 15 năm sau, trong khi Ronaldinho đang vướng vào những rắc rối hậu trường, Joao Mendes sẵn sàng để bước tiếp chặng đường của người cha trên sân cỏ.

Con trai Ronaldinho anh 1

Joao Mendes là con trai duy nhất trong cuộc đời đầy trăng hoa của Ronaldinho. Ảnh: Cruise.

Thí sinh đặc biệt

Janaina Mendes có thai với Ronaldinho vào mùa hè năm 2004, khi tiền đạo đang chơi cho Barca khi đó trở về Brazil để tham dự một sự kiện. Đến tháng 2/2005, Janaina sinh con trai đầu lòng (và cũng là duy nhất tới lúc này) cho Ronaldinho. Tên của cậu bé được đặt theo người cha quá cố của ngôi sao xứ Samba, Joao và họ mẹ Mendes.

Tháng 5/2018, một cậu bé vô danh với cái tên Joao Mendes đến trung tâm huấn luyện Toca da Raposa của CLB Cruzeiro để tham dự kỳ tuyển chọn cầu thủ. Các HLV của Cruzeiro nhanh chóng để mắt đến cậu bé 13 tuổi, có dáng người dong dỏng cao, nhưng cũng sở hữu tố chất kỹ thuật đáng chú ý.

"Cậu ta có thể hình tốt và nền tảng kỹ thuật cơ bản. Cậu ta có thể chơi ở nhiều vị trí trên hàng tiền vệ hoặc tiền đạo. Dù khá to lớn so với tuổi của mình, nhưng điều đó không ngăn được cậu ta thể hiện tốc độ và đôi chân linh hoạt", Amarildo Ribeiro Giám đốc thể thao của Cruzeiro nhận xét.

Đội ngũ tuyển trạch của CLB Brazil không hề biết họ đang xem truyền nhân duy nhất của huyền thoại bóng đá xứ Samba thi thố.

Tên đầy đủ của Joao Mendes là Joao Mendes de Assis Moreira, nhưng anh giấu nhẹm phần họ de Assis Moreira để không ai biết mình là con của Ronaldinho.

Các HLV của Cruzeiro chú ý đến Mendes. Một lúc sau, họ bắt đầu hỏi những thông tin thông thường như chiều cao, cân nặng hay tuổi tác. Phần cuối cùng là hỏi cầu thủ về người thân, bạn bè hay bất kỳ ai đã giới thiệu anh tới bóng đá. Mendes nhìn vào mẹ và trả lời chắc nịch: "Không, không có ai cả".

Không ai ở Cruzeiro khi đó biết Mendes là con trai duy nhất của Ronaldinho. Phải đến khi ban lãnh đạo Cruzeiro nhìn vào tên người mẹ, họ mới nhận ra đây là cô vũ công nổi tiếng một thời từng có con với "Ro vẩu".

Joao Mendes không muốn dùng những ánh hào quang của ông bố Ronaldinho để tự dùng sức mình khi đi thi tuyển vào một trong những đội bóng nổi tiếng Brazil.

Con trai Ronaldinho anh 2

Joao Mendes cùng mẹ Janaina Mendes và cha Ronaldinho trong lễ ký hợp đồng tài trợ lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Globo.

Bệ phóng của "Người ngoài hành tinh"

Ấn tượng với khả năng của Joao Mendes, cộng thêm bản lý lịch đặc biệt khi là con trai duy nhất của Ronaldinho, ban lãnh đạo Cruzeiro không ngần ngại đề nghị ký hợp đồng chuyên nghiệp với cầu thủ khi anh đủ 14 tuổi. Mendes ký hợp đồng 5 năm với Cruzeiro vào tháng 4/2019.

Anh là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Cruzeiro được ký hợp đồng chuyên nghiệp sau khi gây ấn tượng ở học viện. "Đây là ngày hạnh phúc với tôi", Mendes nói. "Cruzeiro là một trong những CLB lớn nhất Brazil và tôi muốn gặt hái các danh hiệu cùng đội bóng.

Sản phẩm nổi tiếng nhất mà lò đào tạo Cruzeiro từng sản sinh trong lịch sử chính là Ronaldo Luis Nazario de Lima, hay còn được biết đến với cái tên Ronaldo "béo". "Người ngoài hành tinh" có trận ra mắt chuyên nghiệp tại Cruzeiro ở tuổi 16 và nhanh chóng thu hút được sự chú ý từ giới chuyên môn. Một năm sau, anh sang PSV Eindhoven.

Ribeiro tin con trai của Ronaldinho đủ khả năng để tiếp nối con đường mà "Ro béo" đã đi. "Mendes là một trong những cầu thủ hứa hẹn của CLB. Tôi tin sẽ sớm thôi, cậu ấy sẽ có thể thi đấu cho đội một. Mendes có đủ tố chất để làm điều đó", vị Giám đốc thể thao này nói.

Những đoạn video trên mạng sau đó có thể chứng minh phần nào lời nói của Ribeiro. Trong giải đấu trẻ của Cruzeiro, Mendes sở hữu những pha đi bóng mềm mại và khả năng dứt điểm tuyệt vời. Anh có thể không sở hữu đôi chân biết nhảy múa như người cha, nhưng sở hữu đủ phẩm chất để thành công trong nền bóng đá hiện đại.

Cruzeiro là bệ phóng hoàn hảo cho Mendes thực hiện điều đó. Đây là CLB với trang thiết bị luyện tập vào loại hoàn hảo nhất Brazil. Họ luôn trọng dụng cầu thủ trẻ và trao cho họ các cơ hội.

Không chỉ Cruzeiro nhận thấy tiềm năng của Mendes. Vài tháng sau khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của Cruzeiro, Mendes được hãng trang phục thể thao ký hợp đồng tài trợ ở tuổi 14. Tập đoàn khổng lồ của Mỹ không muốn để Mendes rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh khác. Ronaldinho từng là con gà đẻ trứng vàng cho họ trong nhiều năm, giờ thì đến lượt con trai anh.

"Cậu ấy có đủ tố chất để trở thành cầu thủ lớn. Đó là tài năng, thể hình và quan trọng nhất, sự khiêm tốn muốn đi lên bằng chính thực lực của mình", một thành viên đội trẻ Cruzeiro kết luận về Mendes.

Ronaldinho và những khoảnh khắc thiên tài trên sân cỏ Trước khi gặp rắc rối và phải ngồi tù vì nhập cảnh trái phép vào Paraguay bằng hộ chiếu giả, cựu sao người Brazil đã để lại không ít những khoảnh khắc thiên tài trên sân cỏ.

Ronaldinho và các nhà vô địch World Cup 2002 giờ ở đâu?

Ronaldinho là một trong những nhân tố nổi bật ở đội hình tuyển Brazil vô địch World Cup 2002. Sau gần 18 năm, “Rô vẩu” đang ngồi tù ở Paraguay.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm