Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldinho và ánh hào quang trong tù

Giống như kịch bản khó tin nhất của một bộ phim Hollywood, cựu danh thủ người Brazil giờ chẳng khác gì vị vua trong nhà tù Paraguay.

Với nhiều người, ngồi sau song sắt trại giam có thể là cơn ác mộng. Với Ronaldinho, anh dường như lại tiếp tục tìm thấy những chuỗi ngày vui vẻ trong tù, nơi người ta tôn vinh và coi anh như thần tượng.

Ronaldinho anh 1

Nhà tù dường như không thể làm khó Ronaldinho. Ảnh: Getty.

Vua của Agrupacion Especializada

Hôm 14/3, Ronaldinho ghi 5 bàn và có 6 kiến tạo trong chiến thắng 11-2 ở trận chung kết, giúp đội bóng của mình vô địch giải futsal giữa những tù nhân với nhau. Phần thưởng cho Ronaldinho và các đồng đội là cúp, cờ lưu niệm và một chú heo nặng 16 kg.

Những bức ảnh và video ghi lại sau đó cho thấy cựu sao Barca khá hạnh phúc sau chiến thắng. Anh cười tươi khi nâng cúp, sẵn sàng chụp ảnh lưu niệm với nhiều người. Mọi sự chú ý đổ dồn vào anh. Trông Ronaldinho không giống như đang ở trong tù, anh có vẻ đang tham gia một sự kiện gì đó thì đúng hơn.

Truyền thông Paraguay ban đầu tiết lộ Ronaldinho không muốn chơi bóng trong tù. Anh chẳng thích thú gì trước cảnh bị giam giữ. Ronaldinho và anh trai bị chính quyền Paraguay tạm giữ vì tội danh dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào quốc gia này. Nỗ lực kháng cáo của cựu sao người Brazil sau đó bất thành, và anh buộc phải ngồi tù thêm một thời gian nữa.

Tuy nhiên, sau thời gian khó khăn ban đầu, Ronaldinho gần đây trở nên vui vẻ hơn và thường xuyên tham gia các trận đấu bóng giữa các bạn tù. Tại nhà tù Agrupacion Especializada, "Rô vẩu" được người ta xem như một vị vua đích thực.

"Có rất nhiều người dân Paraguay hoàn toàn ủng hộ Ronaldinho", cựu trung phong tuyển Paraguay Nelson Cuevas nói với Goal. "Mọi người đều yêu quí anh ấy, người đã ghi dấu ấn trong lịch sử bóng đá thế giới". Chân sút từng 41 lần chơi cho ĐTQG Paraguay khẳng định anh luôn coi Ronaldinho là thần tượng và sẽ làm hết sức mình để ủng hộ cựu cầu thủ xứ samba.

Fernando Lugo, một chính trị gia nổi tiếng khác của Paraguay, cũng là người thường đến thăm Ronaldinho. Ông không hiểu tại sao Ronaldinho bị chính quyền giam giữ. Lugo chỉ bớt gay gắt hơn một chút, khi biết nhà tù Agrupacion Especializada cung cấp những điều kiện sống khá ổn cho cựu sao AC Milan. "Đó không phải nhà tù. Nơi ấy gần giống khách sạn nhiều hơn", Cuevas cho biết.

Agrupacion Especializada là một nhà tù nổi tiếng tại thủ đô Asuncion. Nơi đây từng giam giữ nhiều tội phạm sừng sỏ của Paraguay. Nổi bật trong số đó có trùm ma túy người Brazil Marcelo Pinheiro Veiga, còn được biết đến với biệt danh Marcelo Piloto, trùm băng đảng Comando Vermelho. Piloto từng bị giam 11 tháng tại đây trước khi được gửi trả về Brazil cuối năm 2018.

Hiện tại, nhà tù này giam giữ nhiều nhân vật đặc biệt của Paraguay như cựu chủ tịch CLB Sportivo Luqueno Fernando Gonzalez Karjallo, cựu chủ tịch LĐBĐ Paraguay Ramon Gonzalez Daher, bên cạnh nhiều luật sư và chính trị gia khác.

Ronaldinho anh 2

Ronaldinho cùng các tù nhân khác ăn mừng chức vô địch giải futsal của Agrupacion Especializada. Ảnh: Santiago Ravidlas.

Ngoại lệ của Ronaldinho

Fernando Gonzalez Karjallo là một trong những đồng đội sát cánh cùng Ronaldinho trong chức vô địch giải futsal Agrupacion Especializada.

Nhà tù này có một sân bóng rộng, và khi các tù nhân biết Ronaldinho sẽ được tạm giam ở đây, họ quyết định tổ chức một giải đấu futsal với phần thưởng chính là một con heo nặng 16 kg.

Trước khi giải đấu diễn ra, các tù nhân tranh nhau để giành cựu sao Barca về đội mình. Với tài thương thuyết và mối quan hệ sâu rộng từ ngày còn làm chủ tịch Sportivo Luqueno, Gonzalez đã thành công trong việc chiêu mộ Ronaldinho.

Một cảnh sát quyết định cho Ronaldinho mượn đôi giày của mình, để tất cả có thể xem vũ công samba nhảy múa. Ban đầu, các tù nhân khác ra điều kiện Ronaldinho không được ghi bàn nếu tham dự giải. Anh chỉ được kiến tạo và đi bóng.

Tuy nhiên, nếu có một ngoại lệ nào đó xuất hiện ở Agrupacion Especializada, điều đó là vì Ronaldinho.

Ronaldinho ghi 5 bàn và có 6 kiến tạo trong chiến thắng 11-2 ở trận chung kết. Các tù nhân vây quanh Ronaldinho sau trận đấu, chụp những bức ảnh lưu niệm với anh, hồ hởi trước phần thưởng là con heo. Họ có sẽ một bữa tiệc thịt nướng thịnh soạn.

Ronaldinho anh 3

Ronaldinho vẫn thể hiện được tài năng bóng đá dù phải thi đấu trong tù. Ảnh: Santiago Ravidlas.

Một quản giáo tên Blas Vera kể lại Ronaldinho có vẻ như đã tìm thấy niềm vui trong tù. Anh cười nhiều hơn với mọi người, xỏ giày ra sân thường xuyên hơn. Agrupacion Especializada thực tế trông giống như một khách sạn như lời Cueva nói. Và quan trọng nhất, nó có một sân bóng đá, điều giúp Ronaldinho tìm lại nụ cười.

Truyền thông Paraguay tiết lộ nếu mọi chuyện diễn biến theo chiều hướng xấu, Ronaldinho có thể phải ở lại Agrupacion Especializada tới 6 tháng. "Điều đó không khác gì một món quà với chúng tôi", một tù nhân Paraguay nói.

Tuy nhiên, tù nhân này cũng khẳng định mình không thể hiểu nổi tại sao lại có một chính quyền muốn giam giữ Ronaldinho. Với anh và nhiều tù nhân khác ở Agrupacion Especializada, "Rô vẩu" không khác gì vị thánh bóng đá.

Nhiều người nói đùa rằng có lẽ giới truyền hình nên bắt đầu mua bản quyền các trận đấu của Ronaldinho trong tù. Trong bối cảnh mọi hoạt động bóng đá trên thế giới hầu như đóng băng, người ta sẽ thích thú biết bao khi lại được xem Ronaldinho nhảy múa.

Ronaldinho chơi bóng trong nhà tù Cựu danh thủ người Brazil cho thấy cảm giác bóng tuyệt vời cùng những tình huống xử lý kỹ thuật cao, dù anh chỉ thi đấu 1 trận futsal trong nhà tù tại Paraguay.

Nơi giam giữ Ronaldinho như khách sạn

Cựu trung phong tuyển Paraguay Nelson Cuevas cho biết nơi tạm giam Ronaldinho ở Asuncion không hề tồi tàn hay bẩn thỉu.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm