Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Joe Biden và Kamala Harris là nhân vật của năm 2020 do Time bình chọn

Tạp chí Time công bố ông Joe Biden và bà Kamala Harris - tổng thống và phó tổng thống đắc cử của Mỹ - là "Nhân vật của năm 2020".

Tổng biên tập Edward Felsenthal lý giải lựa chọn vì ông Biden và bà Harris đã "thay đổi câu chuyện Mỹ, vì cho thấy sức mạnh của sự đồng cảm còn lớn hơn sự giận dữ của chia rẽ, vì chia sẻ một tầm nhìn chữa lành cho một thế giới đang đau thương".

Hai ứng viên tổng thống và phó tổng thống của đảng Dân chủ đã được truyền thông công bố là những người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

nhan vat cua nam 2020 anh 1

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris được chọn là "Nhân vật của năm" trên tạp chí Time. Ảnh: CNN.

Kết quả bầu cử đã được 50 bang và thủ đô Washington D.C hoàn tất xác nhận. Chỉ còn 3 ngày nữa, khi đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu, ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ chính thức là tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử của nước Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 7/12 với tạp chí Time, ông Joe Biden nhắc lại việc nhiều người hoài nghi khả năng chiến thắng của ông vì chiến dịch tranh cử đã áp dụng hàng loạt biện pháp phòng ngừa lây nhiễm virus corona vô cùng nghiêm ngặt.

"Chúng tôi gặp nhiều chỉ trích, nói rằng chúng tôi không đối mặt ông Trump với nắm đấm mà bằng một bàn tay rộng mở. Rằng chúng tôi không lấy thù ghét để đáp lại thù ghét", ông nói.

"Tin tốt lành là tôi và đội ngũ đã không lắng nghe ai cả", ông chia sẻ.

Đối với cựu phó tổng thống Mỹ, cử tri cả nước đang mong chờ sự hòa hợp sau gần 4 năm đấu đá. Ông tin rằng người dân Mỹ cần sự tử tế, phẩm giá, kinh nghiệm và năng lực.

Tổng biên tập Time Edward Felsenthal nhận định năm 2020 là một năm với hàng loạt cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới: đại dịch thế kỷ với quy mô toàn cầu, vấn đề bất công liên quan đến chủng tộc, sự bất bình đẳng tăng vọt, cháy rừng nghiêm trọng và những thể chế dân chủ bị đe dọa.

Mỹ cũng trải qua những cuộc khủng hoảng này ở mức độ chưa từng thấy, với làn sóng biểu tình Black Lives Matter, số ca nhiễm virus corona cao nhất thế giới, những vụ cháy rừng thảm họa ở Bờ Tây và bất đồng về kết quả bầu cử. Ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ trong giai đoạn đất nước đang trải qua "một cuộc tranh luận mang tính sống còn", theo Time.

Giữa giai đoạn nước Mỹ chìm trong chia rẽ, "có lẽ điều duy nhất mà người dân Mỹ đồng tình vào lúc này là tương lai quốc gia đang bị đe dọa", Felsenthal viết.

"Bị xem là không đủ gắn kết với cánh tả và bị xem là người theo chủ nghĩa xã hội bởi cánh hữu, ông Biden chọn đứng ở vị trí trung dung và vẫn thành công mặc cho bức tranh xã hội, kỹ thuật số và chủng tộc quanh mình thay đổi", ông nhận định.

"Với hơn 51% phiếu bầu, ông Biden giành chiến thắng với số phiếu phổ thông cao hơn bất kỳ ứng viên nào trong lịch sử từng thách thức một tổng thống đương nhiệm, kể từ Fraklin Roosevelt vào năm 1932", tổng biên tập Time nhấn mạnh.

Ông Biden tự xem mình là "cầu nối cho một thế hệ lãnh đạo mới" và thể hiện điều này khi chọn bà Kamala Harris làm người đồng tranh cử cho ghế phó tổng thống Mỹ. Chia sẻ với tạp chí, bà Harris nhấn mạnh bà "là người đầu tiên nhưng sẽ không phải người cuối cùng".

"Đó là ý nghĩa của di sản, rằng bạn phải tạo ra một con đường, phải để lại cánh cửa rộng mở hơn so với thời điểm bạn bước vào", thượng nghị sĩ California nhấn mạnh.

"Nếu gọi ông Donald Trump là động lực của biến động và chia rẽ suốt 4 năm qua, ông Biden và bà Harris đại diện cho đích đến của đất nước: sự hòa trộn giữa các sắc tộc, kinh nghiệm sống và thế giới quan vốn phải cùng tìm ra cách hướng về phía trước nếu muốn cuộc thử nghiệm Mỹ tiếp tục tồn tại", tổng biên tập Time nhận định.

'Giáo sư tiên tri' nói về nước Mỹ dưới thời ông Biden Giáo sư sử học Allan Lichtman, người tiên đoán chính xác kết cục các cuộc bầu cử 40 năm qua, và cả năm nay, nói "Tổng thống Biden" sẽ mang đến loạt thay đổi tích cực cho nước Mỹ.

Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ vụ kiện của bang Texas

106 hạ nghị sĩ liên bang và tổng chưởng lý ở nhiều tiểu bang cùng khẳng định sự ủng hộ với vụ kiện của bang Texas chống lại 4 bang chiến trường nơi ông Joe Biden thắng cử.

Hai sự kiện cùng ngày cho thấy khác biệt Trump - Biden trước đại dịch

Trong khi tổng thống đương nhiệm ca ngợi “thành tích quốc gia to lớn”, người kế nhiệm ông phơi bày sự thật nghiệt ngã về cuộc khủng hoảng sức khỏe “thương vong không kể siết”.

Bang Georgia lần thứ ba xác nhận ông Biden chiến thắng

Tổng thư ký bang Georgia ngày 7/12 một lần nữa xác nhận ông Joe Biden chiến thắng tại đây, sau lần kiểm phiếu thứ ba.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm