Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jodan liên tục không kích IS trong 3 ngày liên tiếp

Phi đội máy bay chiến đấu của Jordan hôm 7/2 đã dội bom vào các mục tiêu của IS trong ngày thứ 3 liên tiếp nhằm trả thù cho cái chết của phi công Moaz al-Kassasbeh.

Khói bốc lên sau một đợt không kích của Jordan nhằm vào các mục tiêu của IS trong ngày 6/2. Ảnh:
Khói bốc lên sau một đợt không kích của Jordan nhằm vào các mục tiêu của IS trong ngày 6/2. Ảnh:Getty Images

“Những đợt xuất kích của máy bay chiến đấu hôm hôm nay đã khiến các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo bị oanh tạc”, Reuters dẫn bản tin của truyền thông Jordan hôm 7/2 cho hay.

Jordan không thể hành động đơn lẻ bởi quốc gia này là một phần không thể tách rời của liên linh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu. Nhưng kể từ sau cái chết của phi công Kassasbeh, Jordan đã đơn phương thực hiện những cuộc không kích nhằm tiêu diệt các mục tiêu của IS.

International Business Times dẫn lời đại diện chiến dịch 'Nhổ tận gốc" của liên minh chống IS cho hay, các cuộc không kích của Jordan trong ngày 6/2 diễn ra theo đúng tiến trình lựa chọn và phê duyệt của liên minh. “Nhiệm vụ không kích cùng sự hỗ trợ thích hợp của liên minh trong các đợt xuất kích của Jordan đã được lên kế hoạch và thực hiện theo đúng quy trình bình thường”, người đại diện chiến dịch nói.

Không quân Jordan đã thực hiện hàng chục đợt không kích nhằm vào các mục tiêu của IS kể từ ngày 5/2, chỉ hai ngày sau khi tổ chức Hồi giáo tung video thiêu sống phi công Kassasbeh. Vua Abdullah II cũng kêu gọi người Hồi giáo và Kito giáo cùng hợp tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Căng thẳng giữa Jordan và IS dâng cao là yếu tố khiến quân đội Mỹ điều binh sĩ và máy bay tới thành phố Arbil ở Iraq để sẵn sàng thực hiện chiến dịch tìm kiếm và giải cứu khi có binh sĩ thuộc liên minh chống IS bị bắt giữ. Liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng ném bom các mục tiêu cụ thể dọc theo biên giới giữa Iraq và Syria trong những ngày qua.

Chân dung người ra lệnh đáp trả IS 'long trời lở đất'

Quốc vương Abduallah II của Jordan là một phi công xuất sắc, từng phục vụ quân đội 35 năm. Ông đã ra lệnh đáp trả "tàn khốc" với IS để trả thù cho phi công bị thiêu sống.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của những người từng rơi vào tay IS

Một số người Yazidi được tự do sau 5 tháng sống dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo (IS) không thể nhớ tên của chính mình, trong khi những người khác nghĩ IS đang hành hạ họ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm