Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà nước Hồi giáo từng kết án tử nữ con tin Mỹ

Năm 2014, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dọa giết nữ nhân viên cứu trợ Mỹ nếu Washington không thả “quý bà al-Qaeda” mà họ giam giữ.

Con
Nhân viên cứu trợ Mỹ Kayla Mueller. Ảhh: Daily Courier

Nhà hoạt động Mauri Saalakhan cho biết, năm 2013, Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt nhân viên cứu trợ Mỹ Kayla Mueller (26 tuổi) ở miền bắc Syria và kết tội cô “án chung thân” nhằm trả đũa việc Mỹ tống giam tiến sĩ thần kinh học người Pakistan Aafia Siddiqui ở bang Texas. Siddiqui là một trong số những nhân vật nổi tiếng trong giới Hồi giáo cực đoan và được mệnh danh là "quý bà al-Qeada".

Theo Saalakhan, mùa hè năm ngoái, IS đe dọa chúng sẽ giết con tin Mueller khi mở rộng khu vực kiểm soát ở Iraq và Syria. Lần đầu tiên, Saalakhan đề cập đến "bản án" của IS dành cho Mueller trong một bức thư ngỏ gửi tới nhóm Hồi giáo vào năm ngoái.

Ngày 12/7, những kẻ cực đoan đã nói với gia đình Mueller rằng, chúng sẽ hành quyết cô trong vòng 30 ngày nếu Mỹ không thả tiến sĩ thần kinh học Siddiqui hoặc gia đình của Mueller không trả khoản tiền chuộc 6,6 triệu USD.

Tuy nhiên, IS dường như không thực hiện bản án tử hình con tin Mueller sau khi Saalakhan và một mục sư ở bang Arizona gửi bức thư ngỏ đến nhóm. Gia đình Siddiqui đã bác bỏ việc liên quan tới hai điều kiện mà IS đưa ra và nói rằng họ không muốn con tin Mueller phải chịu án tử. "Tôi tin rằng các lời nhắn từ chúng tôi và gia đình Siddiqui đã được chuyển tới IS và chúng đã tác động tới nhóm Hồi giáo ", Saalakhan nó. 

Trong khi đó, Nhà Trắng đã từ chối đàm phán để giải phóng con tin hoặc trả tiền chuộc theo yêu cầu của IS.

Mueller đã bị IS bắt giữ trong khi rời khỏi bệnh viện của tổ chức Bác sĩ không biên giới tại thành phố phía bắc của Syria Aleppo vào tháng 8/2013. Cô làm việc trong một tổ chức cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới Syria và là tình nguyện viên cho các trường học cũng như các tổ chức viện trợ nước ngoài bao gồm cả ở Bờ Tây, Israel cũng như ở Dharamsala, Ấn Độ.

Ngày 6/2, IS loan tin con tin Mueller đã thiệt mạng vì máy bay ném bom của Jordan. Do không có bằng chứng xác thực về cái chết của Mueller như tuyên bố của IS nên gia đình vẫn hy vọng cô còn sống.

Gia đình hy vọng nữ con tin trong tay phiến quân IS vẫn sống

Do không có bằng chứng xác thực về cái chết của nữ con tin người Mỹ như tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nên gia đình của Kayla Mueller hy vọng cô vẫn còn sống.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm