Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jetstar Pacific lãi 122,3 tỷ đồng 6 tháng đầu năm

Jetstar Pacific cho biết trong 6 tháng đầu 2019, hãng ghi nhận doanh thu trên 4.300 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế đạt 122,3 tỷ đồng.

Cũng theo hãng bay, trong 6 tháng đầu năm 2019, Jetstar Pacific đã thực hiện gần 20.000 chuyến bay. Lượng khách vận chuyển đạt trên 3 triệu lượt khách.

Thời gian qua, nhiều biện pháp tiết kiệm đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực làm gia tăng lợi nhuận của hãng, trong đó chi phí không bao gồm nhiên liệu giảm 4,8%, tổng chi phí giảm 9,9% so với kế hoạch.

Theo đại diện Jetstar Pacific, kết quả tích cực này là thành quả từ quá trình tái cơ cấu trong những năm qua.

Doanh thu jetstar pacific 2019 anh 1
Jetstar Pacific cho biết trong 6 tháng đầu 2019, hãng ghi nhận doanh thu trên 4.300 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế đạt 122,3 tỷ đồng. Ảnh: JPA.

Trước đó tại Đại hội đồng cổ đông của Tổng công ty hàng không Việt Nam, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết lỗ lũy kế của Jetstar Pacific hiện tại đã được xử lý hết qua các năm kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản.

"Khoản lỗ lũy kế trước đây của Jetstar Pacific hiện tại chưa có chính sách nào để xử lý nên vẫn treo trên báo cáo tài chính của công ty con chứ không ảnh hưởng đến công ty mẹ Vietnam Airlines và cổ đông công ty mẹ không bị ảnh hưởng gì", ông nói.

Ông Minh cho hay khi tiếp nhận Jetstar Pacific vào năm 2012, doanh nghiệp trước đó dự định thành lập hãng hàng không giá rẻ VietAir với vai trò là hãng bay giá rẻ, phụ trách dải sản phẩm giá rẻ của Vietnam Airlines.

Cũng theo vị này, do vướng nhiều cơ chế cũng như để tránh lỗ cho công ty mẹ, Vietnam Airlines không thể tái cơ cấu ồ ạt Jetstar Pacific mà phải thực hiện quá trình này qua nhiều năm.

"Từ khi thành lập đến năm 2012, Jetstar Pacific luôn luôn lỗ. Tuy nhiên kể từ khi Vietnam Airlines tiếp nhận, hãng đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả. Năm 2012-2013, Jetstar Pacific đã giảm lỗ, năm 2014 lãi 8 tỷ đồng và năm 2018 kết sổ lãi 34 tỷ đồng", ông Minh chia sẻ.

Phụ trách dải sản phẩm giá rẻ của Vietnam Airlines Group, Jetstar Pacific vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của Vietjet Air cũng cái tên mới gia nhập thị trường là Bamboo Airways. Hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng từ Malaysia là AirAsia cũng chia sẻ quyết tâm gia nhập thị trường Việt Nam thông qua việc lập liên doanh.

Tuy nhiên, việc chậm, hủy chuyến vẫn là vấn đề lớn của Jestar Pacific. Theo báo cáo của Cục Hàng không, 6 tháng đầu năm 2019, Jetstar Pacific tiếp tục là hãng có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất với 78,1% số chuyến bay của hãng cất cánh đúng giờ. Không hủy chuyến bay nào nhưng hãng đã chậm tới 3.969 chuyến trong 6 tháng đầu 2019.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm