Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jennie (BlackPink) bị chỉ trích

Nhiều cư dân mạng cho rằng kiểu tóc tết dây thừng của Jennie (BlackPink) trong bộ phim điện ảnh "The Idol" là hành vi chiếm đoạt văn hóa của người Mỹ gốc Phi.

Sau khi trailer của phim điện ảnh The Idol được tung ra, Jennie (BlackPink) và HBO lập tức nhận chỉ trích vì một cảnh quay có yếu tố chiếm đoạt văn hóa.

Trong cảnh quay, Jennie xuất hiện với tư cách là một vũ công phụ. Tuy nhiên, cộng đồng mạng vẫn nhìn ra kiểu tóc mà nữ ca sĩ đang để là kiểu tóc tết dây thừng của người Mỹ gốc Phi.

Jennie chiem doat van hoa anh 1

Jennie để kiểu tóc tết dây thừng trong trailer phim The Idol.

Đây là kiểu tóc phổ biến, thường được thấy trong các MV ca nhạc Kpop trong nhiều năm qua. Thế nhưng, nó lại tạo ra nhiều cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề chiếm đoạt văn hóa.

Trong suốt lịch sử của người Mỹ gốc Phi, họ đã hứng chịu nhiều định kiến ​​và bị phân biệt chủng tộc không chỉ dựa trên màu da mà còn bởi kiểu tóc của họ.

Cuộc giải phóng năm 1865 khiến nhiều người Mỹ gốc Phi muốn xóa bỏ tất cả thứ gợi nhớ đến thời kỳ kinh hoàng của chế độ nô lệ, trong đó có cả kiểu tóc tết dây thừng.

Những bím tóc ấy đồng nghĩa với sự tụt hậu. Vì vậy, chúng dần được thay thế bằng tóc ép thẳng. Tuy nhiên, phụ nữ Mỹ gốc Phi vẫn cố gắng để gìn giữ truyền thống này.

Do đó, nhiều người cảm thấy nền văn hóa của người Mỹ gốc Phi không được tôn trọng khi một người không phải người da đen để kiểu tóc tết dây thừng.

Khán giả cho rằng trong vụ việc lần này, ê-kíp sản xuất bộ phim The Idol cũng có lỗi khi không tìm hiểu kỹ về ý nghĩa của kiểu tóc mà Jennie để.

Trước Jennie, nhiều thần tượng Kpop để kiểu tóc này cũng bị chỉ trích vì chiếm đoạt văn hóa, điển hình là thành viên cùng nhóm BlackPink - Lisa và nam ca sĩ Kai của nhóm EXO.

Việc các thần tượng Kpop chiếm đoạt văn hóa đang dần xảy ra thường xuyên hơn. Điều này khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy lo ngại. Họ cho rằng thần tượng nên tìm hiểu thêm về khái niệm chiếm đoạt văn hóa để đảm bảo rằng sự việc này sẽ không lặp lại trong tương lai.

Đến nay, cả Jennie hay đội ngũ sản xuất đứng sau bộ phim đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Chiếm đoạt văn hóa trong các MV Kpop

Chuyên gia cho biết nguyên nhân MV ca nhạc Kpop thường bắt chước sai lệch các yếu tố văn hóa nước ngoài là sự tìm hiểu hời hợt và yếu tố xã hội Hàn Quốc.

Mặt tối showbiz Hàn

Một nữ thần tượng tiết lộ thực trạng sử dụng ma túy trong ngành công nghiệp Kpop.

Trang phục bị chê quá sexy của ca sĩ nữ

Để khoe vóc dáng, thần tượng Kpop thường mặc trang phục ngắn và ôm sát. Do đó, họ nhiều lần bị chỉ trích vì phong cách thời trang hở hang.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm