Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jane Eyre... từ trang sách thành mùi hương

Lần đầu tiên ở Việt Nam, các nhân vật văn học được "vật chất hóa" trở thành một mùi hương. Độc đáo hơn, các mùi nước hoa này được chế tác bởi một tiệm sách mang tên Book Nest

Năm 1985, tiểu thuyết đầu tay của nhà văn người Đức Patrick Süskind ra mắt công chúng và nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Quyển sách mang tên "Mùi hương", viết về Jean-Baptiste Grenouille - một thiên tài chế tạo mùi hương, kẻ được trời phú cho khứu giác cực nhạy để có thể ngửi được mùi của vạn vật xung quanh. Gã biết rằng mình có thể chế tạo nên một mùi hương tối thượng từ mùi của những trinh nữ xinh đẹp, nhưng để chiết xuất được hương thơm đó, gã bắt buộc phải giết chết những cô gái...

Dĩ nhiên, "mùi hương" không phải là cảm hứng để ra mắt bộ sưu tập nước hoa đặc biệt này. Nhưng khi được "chạm" vào Midori, Naoko, Jane Eyre hay ngài Humbert và cảm nhận những nhân vật mình hiện hữu thành những nốt hương, người ta sẽ dễ liên tưởng đến quyển tiểu thuyết đầy ắp những tình tiết vừa ám ảnh vừa gợi cảm này. Có lẽ, chúng đều được tạo nên bởi tính duy mỹ và khát vọng được chiếm hữu cái đẹp.

Nước hoa dành cho người đọc sách không phải là điều mới mẻ trên thế giới. Người ta nhớ thương mùi thơm trên những trang giấy in khi đã quen thuộc với việc đọc bằng Kindle. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên việc đọc sách được đẩy tiến lên một bước: vật chất hóa những ám ảnh chữ nghĩa, kết hợp giữa mùi hương và văn học để đưa ra bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ các nhân vật. 

Khi yêu mến hoặc đồng cảm với một nhân vật trong sách, chúng ta thường có những tưởng tượng về nhân vật "của mình". Ta đôi lúc muốn gặp gỡ họ không chỉ trong thế giới tâm tưởng, cảm nhận sự tồn tại của họ một cách hữu hình hơn. Và giờ, điều đó đã thành hiện thực. Sở hữu mùi hương của họ, khiến họ trở thành một người tình vương trên cổ tay, làn áo, làm người bạn bên gối hay vương vấn trên vành tai, vệt tóc.

Bộ sưu tập nước hoa với 4 sản phẩm: Dr. Humbert (Lolita); Miss Eyre (Jane Eyre), M. (Midori trong Rừng Na Uy) và Naoko (Rừng Na Uy).

Cô gái Midori sinh động, ngọt ngào sẽ mang mùi hương từ mimossa, nhũ hương, da thuộc, rong biển, hổ phách, hoắc hương.

Nước hoa Jane Eyre.

Vẻ đẹp đầy buồn thương và hư ảo của Naoko được tạo nên bởi thủy tiên, gỗ thông, khói gỗ, hổ phách 

Nàng Jane Eyre nhỏ bé kiên cường có mùi cam bergamot, valina, rêu sồi, sồi trắng. 

Hình dung về nhân vật
Hình dung về nhân vật Jane Eyre trên phim ảnh.

Dr.Humbert, người đàn ông bị giằng xé bởi những dục vọng được miêu tả bởi  hoa huệ, thuốc lá, da thuộc, vanila, xạ hương và Coumarin.

Bộ sưu tập mùi hương này sẽ là một trải nghiệm độc đáo và vô cùng mới mẻ cho người đọc sách, nhất là với những ai đã từng say mê các tác phẩm Lolita, Rừng Na Uy, Jane Eyre.

Hạ Chi

Bạn có thể quan tâm