Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jamie Vardy và bài học niềm tin của bóng đá Anh

"Nỗi ám ảnh vào những tiền đạo nước ngoài đôi lúc khiến người ta quên đi ngay trên đảo quốc sương mù đang sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng."

Cựu HLV Harry Redknapp của Tottenham từng nhận định như vậy khi đề cập đến trường hợp của chân sút đang tạo nên câu chuyện cổ tích thần kỳ nhất ở Premier League hiện nay với 13 bàn thắng, Jamie Vardy. Bình luận đó của chiến lược gia 68 tuổi người Anh đặt ra một câu hỏi lớn cho các tuyển trạch viên của các CLB tại Anh. Niềm tin họ dành cho những chân sút nội nằm ở đâu?

Người Anh đang bỏ quên nhiều mỏ kim cương ở quê nhà

Jamie Vardy đang có phong độ cao ở Premier League mùa này. Ảnh: Getty Images.
Jamie Vardy đang có phong độ cao ở Premier League mùa này. Ảnh: Getty Images.

Không phải nhắc nhiều đến thành tích ấn tượng của Jamie Vardy ở mùa giải năm nay khi báo chí đã và đang dành rất nhiều bài viết để nói về chân sút 28 tuổi khoác áo Leicester. Jamie Vardy không phải tên tuổi lớn của bóng đá Anh và cũng chẳng phải cầu thủ có bề ngoài hay cái tên gợi cảm nhất, tuy nhiên, anh là chân sút tốt nhất Premier League hiện nay và không có lý do gì khiến mũi nhọn này lại đặt dấu chấm hết cho những gì thể hiện từ đầu mùa.

Theo Harry Redknapp mô tả, Jamie Vardy thuộc mẫu tiền đạo mà các hậu vệ ghét phải đối mặt nhất. Anh có tốc độ, sự nhanh nhẹn, ma mãnh và không bao giờ khiến hàng thủ đối phương có một phút nghỉ ngơi. Quan trọng, Jamie Vardy hiện tại chơi bóng đầy tự tin. Qua những pha dứt điểm thành bàn trong 10 trận liên tiếp mùa này, người hâm mộ dễ dàng nhìn thấy điều đó ở chân sút có chiều cao 1,78 m, vốn không lý tưởng để sắm vai tiền đạo trong môi trường bóng đá Anh.

Tại vòng chung kết EURO 2016, Jamie Vardy có thể trở thành nhân tố quan trọng trong thành phần tuyển Anh. Sẽ là bất công cho chân sút này và mất mát lớn "tam sư" nếu HLV Roy Hodgson không gọi tiền đạo 28 tuổi lên tuyển trong bối cảnh đội nhà đang thiếu những mũi nhọn sắc bén. Nhưng bài viết này không dành để ca ngợi Jamie Vardy. Ngược lại, bình luận của Harry Redknapp đang nhắc các tuyển trạch viên thấy rằng họ đang bỏ sót rất nhiều mỏ kim cương xuất hiện ngay trước mặt.

Jamie Vardy có đủ khả năng trở thành nhân tố quan trọng của tuyển Anh tại EURO 2016. Ảnh: Getty Images.
Jamie Vardy có đủ khả năng trở thành nhân tố quan trọng của tuyển Anh tại EURO 2016. Ảnh: Getty Images.

Như HLV Harry Redknapp nói: "Nỗi ám ảnh vào những tiền đạo nước ngoài đôi lúc khiến chúng ta quên đi ngay trên đảo quốc sương mù đang sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng". Nhận định đó không sai. Hầu hết các CLB tại Premier League đều đang phát cuồng với các tiền đạo ngoại. Từ Arsenal, Chelsea, Manchester City đến Manchester United, họ toàn cử những chuyên gia săn đầu người đi khắp mọi ngõ ngách trên thế giới để săn tìm các chân sút tài năng, trong khi những tiền đạo nội không được chú ý tới.

Điều này cũng dễ hiểu bởi môi trường bóng đá Anh rất khắc nghiệt. Ở đó, các ông chủ không có sự kiên nhẫn. Từng ngày trôi qua gắn liền dòng chảy của đồng tiền và nếu không thu được thành tích tốt, mọi chuyện sẽ trở nên tệ hại. Từ đây, niềm tin cho những cầu thủ tiềm năng của Anh chơi ở các đội bóng nhỏ bị đánh mất. Việc Jamie Vardy phải 28 tuổi mới được phát hiện là minh chứng cụ thể và lý do anh có nhiều cơ hội thể hiện một phần do Leicester City không nằm trong hàng ngũ "đại gia" để mua tiền đạo ngoại.

Leicester City và câu chuyện thành công cùng tỷ phú Thái Lan

Đánh bại Newcastle 3-0 cuối tuần qua, Leicester City đã vượt mặt nhiều đội bóng lớn để leo lên dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh (NH Anh) sau 13 vòng đấu.

Cũng giống như trường hợp của Jamie Vardy, bóng đá Anh những mùa gần đây nổi lên một số trường hợp “hoa nở muộn” như Rickie Lambert và Charlie Austin. Một điểm chung giữa Charlie Austin, Rickie Lambert và Jamie Vardy nằm ở chỗ họ tạo dựng được dấu ấn trong lúc chơi cho những CLB không mấy tên tuổi. Trong khi Rickie Lambert phải khoác áo nhiều đội bóng ở giải hạng Nhất, còn Charlie Austin cũng chỉ phục vụ Burnley, Queens Park Rangers...

Có thể thấy, việc đá cho những CLB hạng thấp khiến các tiền đạo Anh mất cơ hội thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên đến từ những "ông lớn". Nhưng lịch sử từng chứng kiến Ian Wright, Stuart Pearce, Les Ferdinand, Alan Devonshire,... toàn thi đấu cho các CLB tý hon trước khi thành danh. Những dữ kiện này cho thấy đang tồn tại một sự bất công và phân biệt trong chiến dịch săn đầu người tại Anh hay nói cách khác không có niềm tin nào dành cho những chân sút nội tài năng chỉ vì họ chơi cho những đội bóng nhỏ.        

Người Anh cần thay đổi tư duy săn đầu người

Charlie Austin cũng từng là một hiện tượng thú vị tại Premier League. Ảnh: Getty Images.
Charlie Austin cũng từng là một hiện tượng thú vị tại Premier League. Ảnh: Getty Images.

Tính cạnh tranh của giải Premier League vốn rất khốc liệt và không có chỗ cho sự khoan nhượng. Theo đó, rất nhiều CLB phải đầu tư mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng để tăng cường chất lượng đội hình. Nhưng cũng chính điều đó khiến họ bị ám ảnh bởi những giá trị không có tính dài lâu. Lúc này, niềm tin vào các cầu thủ nội càng trở thành một điều xa xỉ. Biết là vậy, nhưng bóng đá Anh vẫn nổi lên Jamie Vardy, Charlie Austin, Delle Alli hay Wes Morgan - hậu vệ đã 30 tuổi và trở thành đối tác rất ăn ý với Robert Huth nơi trái tim hàng thủ Leicester.

Tất cả đều nhờ vào niềm tin từ HLV của những cầu thủ vừa nêu dành cho họ. Với Jamie Vardy, nếu không được Nigel Pearson (dẫn dắt đội từ 2011-2015) và hiện tại là Claudio Ranieri trao cơ hội đá chính thường xuyên, chưa chắc câu chuyện cổ tích về tiền đạo này đã được viết lên. Có thể trình độ của Jamie Vardy chỉ thích hợp trong hệ thống do Leicester City tạo dựng, tuy nhiên, điều quan trọng anh đang có được thành tích mà những tay săn bàn trị giá hàng chục triệu USD như Sergio Aguero, Diego Costa hay Christian Benteke phải chào thua. Đó còn chưa kể thành tích san bằng kỷ lục ghi bàn 10 trận liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh của cựu tiền đạo Ruud Van Nistelrooy.

Jamie Vardy - Đôi chân bóng đá phong trào khuấy đảo nước Anh

Ngay cả khi cổ tay đang bị gãy, Vardy cũng không muốn dừng lại. Nỗ lực không nghỉ là bí quyết của chân sút có phần lớn thời gian của sự nghiệp chơi ở các giải đấu rất thấp.

Qua câu chuyện thần tiên mang tên Jamie Vardy, người Anh nên có một góc nhìn khác công bằng hơn về công tác săn đầu người và các CLB nên dành nhiều hơn niềm tin cho chân sút nội. Chiêu mộ những bản hợp đồng nước ngoài giúp giá trị đội hình các đội bóng tăng vọt, song về tương lai lâu dài điều đó không có lợi cho CLB nói riêng và tuyển Anh nói chung.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm