Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jamie Vardy - Đôi chân bóng đá phong trào khuấy đảo nước Anh

Ngay cả khi cổ tay đang bị gãy, Vardy cũng không muốn dừng lại. Nỗ lực không nghỉ là bí quyết của chân sút có phần lớn thời gian của sự nghiệp chơi ở các giải đấu rất thấp.

Như chuyện cổ tích thời hiện đại, Vardy vẫn còn là cầu thủ bán thời gian vào 5 năm trước, chỉ kiếm được 30 bảng 1 tuần, phải vật lộn kiếm sống với công việc làm thêm là sản xuất… tay chân giả lại đang "làm mưa, làm gió" ở Ngoại hạng Anh. Vardy vụt sáng trở thành chân sút chủ lực của ĐT Anh và nhiều khả năng sẽ được dự kỳ EURO đầu tiên trong sự nghiệp.

Trong bối cảnh Sergio Aguero chấn thương triền miên, Harry Kane và Sanchez phập phù, Diego Costa hay Wayne Rooney im tiếng, những cầu thủ ít tên tuổi như Jamie Vardy (11 bàn), Riyad Mahrez (7 bàn) hay Odion Inagho (7 bàn) lại đang thống trị cuộc đua đến ngôi vua phá lưới Ngoại hạng Anh. Nổi bật nhất dĩ nhiên là Vardy, người ghi đến 11 bàn sau 11 trận.

10 ngôi sao thi đấu ấn tượng nhất Ngoại hạng Anh tháng qua

Với thành tích toàn thắng trong tháng vừa qua, dễ hiểu khi “Pháo thủ” có đến 5 cái tên lọt vào danh sách những cầu thủ chơi ấn tượng nhất tháng 10 do Telegraph bình chọn.

 

Vardy bị gãy cổ tay phải nhưng anh vẫn không nghỉ ngơi. Anh nửa đùa nửa thật rằng mình có thể làm mọi thứ để tiến bộ, kể cả việc "ăn hiếp" các con khi chơi bóng trong vườn.

Sự nghiệp của Jamie Vardy trải qua quá nhiều biến cố thăng trầm, không êm ả như các đồng đội “triệu phú” ở ĐT Anh. Tính đến thời điểm này, Jamie Vardy đã có 8 năm theo đuổi nghiệp “quần đùi áo số”. Thế nhưng hơn nửa thời gian trong số đó, anh chơi bóng cho các đội ở giải nghiệp dư và phong trào.

Trước sinh nhật 17 tuổi của Vardy, lò đào tạo Sheffield Wednesday thải loại anh vì cho rằng anh không có tố chất chơi bóng. Đối với đa phần cầu thủ, việc bị đội trẻ "tống khứ" có thể xem như là dấu chấm hết cho ước mơ với trái bóng tròn. Nhưng Vardy vươn lên để chiến thắng nghịch cảnh, giống như hiện nay, khi anh phải chơi bóng với 1 cái cổ tay bị gãy.

Sau khi rời khỏi Sheffield Wed, Vardy xin gia nhập lò đào tạo của Stocksbridge Park Steels. Đội bóng nghiệp dư này chơi ở giải đấu có tên rất dài là Northern Premier League Division One South. Đây là giải cho các CLB nghiệp dư cấp vùng của nước Anh, đứng thứ 8 trong hệ thống các giải đấu của bóng đá xứ sương mù.  

Bốn năm miệt mài nỗ lực giúp Vardy được đôn lên đội 1. Anh khoác áo Stocksbridge Park Steels đến năm 23 tuổi. 66 bàn thắng mà Vardy ghi được cho Stockbridge khiến CLB Halifax chơi ở hạng 7 bị ấn tượng mạnh. Họ đã chiêu mộ thành công chân sút nhỏ con với giá 16.000 bảng. HLV Neil Aspin của Halifax bảo rằng, ông chỉ cần xem Vardy đúng 1 trận là đã “say như điếu đổ” và hồi thúc ban lãnh đạo chi đậm để đưa anh về.

Nhưng Vardy cũng chỉ ở lại với Halifax một mùa giải. Hành trình lên đời của anh tiếp tục với Fleetwood. Đội bóng này phải bỏ ra gấp gần 10 lần số tiền 16.000 bảng để có chữ ký của cầu thủ ghi 27 bàn cho Halifax mùa trước. Thương vụ đầu tư đã đem lại lợi nhuận to lớn. Vardy ghi được 34 bàn trong mùa duy nhất chơi cho Fleetwood, giúp đội bóng này thăng hạng.

Quá ấn tượng với thành tích ghi bàn đó, Leicester bỏ ra 1 triệu bảng chiêu mộ chân sút này. Đấy là kỷ lục chuyển nhượng đối với một cầu thủ chưa có trận đấu nào ở các giải chuyên nghiệp. Ở mùa giải thứ hai chơi cho Leicester, anh ghi được 14 bàn sau 41 trận giúp Leicester thăng hạng Premier League.

Kể từ khi ghi bàn vào lưới MU trong chiến thắng không tưởng 5-3 của Leicester, Vardy đã không ghi bàn trong 21 trận liên tiếp của mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên bước sang mùa giải này, Vardy trình diễn một phong độ khó tin. Anh ghi được 11 bàn thắng/11 trận, trong đó có chuỗi 8 trận ghi bàn liên tiếp. Đáng khâm phục hơn cả là Vardy đang chơi bóng với 1 cái cổ tay bị gãy từ nhiều tuần qua.

Với thành tích ghi bàn hiện tại, thậm chí Vardy còn vượt trên cả các chân sút hàng đầu châu Âu như Ronaldo, Messi, Suarez hay Neymar. Anh chỉ chịu thua Aubameyang và Lewandowski – hai cỗ máy ghi bàn cũng đang có phong độ rất cao. 


 

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm