Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

James Rodriguez: Số 10 không thuần chất

Chiếc áo số 10 ở Bernabeu đã có chủ nhân mới, song có thể tin rằng nếu được sử dụng, James Rodrigiuez sẽ không chơi ở vị trí số 10 đúng nghĩa như Zidane hay Oezil trước đây.

Bom tấn mùa hè của Florentino Perez đã thành công trên cả mong đợi về mặt kinh tế. Chỉ 2 ngày sau khi James Rodriguez chính thức ra mắt sân Bernabeu, tiền vệ người Colombia đã mang về 20 triệu bảng cho "két sắt" của tỷ phú người Tây Ban Nha từ tiền bán áo đấu. Con số này hứa hẹn còn tiếp tục tăng cao hơn nữa trong những ngày sắp tới. Một lần nữa, Perez cho thấy sự cáo già của mình trên thị trường chuyển nhượng.

a
James Rodriguez là tân binh đầy hứa hẹn của Real ở mùa giải 2013/14.

Tuy nhiên, sau khi trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho Real, giờ là lúc James phải thể khả năng ở lĩnh vực chuyên môn. Sức hút ấy sẽ giảm đi đáng kể nếu tiền vệ người Colombia không thể tỏa sáng và đáp ứng được sự kỳ vọng của người Madrid. "Số 10" là số áo đầy thiêng liêng trong lịch sử, nó gắn liền với những cá nhân kiệt xuất nhất môn thể thao Vua. Nhưng trong bóng đá hiện đại, vai trò của số 10 cổ điển đang bị phai mờ đi ít nhiều. Điều đó có nghĩa James sẽ không phải là một Zidane hay chí ít là "Oezil mới".

Về cơ bản, James có đủ những tố chất của 1 số 10, kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật cùng khả năng bùng nổ tiềm ẩn. Song vấn đề nằm ở chỗ sơ đồ chiến thuật mà Ancelotti đang áp dụng ở Madrid lại không có nhiều đất diễn cho những số 10, đây là một phần lý do Mesut Oezil phải ra đi. Sơ đồ 4-3-3 hay 4-5-1 chú trọng nhiều tới vai trò của hai động cơ phản lực hai biên, cùng sự chắc chắn của 3 tiền vệ trung tâm giữa sân.

Mặc dù vậy, James có những tố chất để không bị bó buộc trong vai diễn của một nhạc trưởng như Zidane hay Oezil. Tốc độ cùng khả năng "mắn" bàn thắng là những điểm mạnh khiến James có thể tỏa sáng ở một vị trí khác ngoài số 10. Hơn nữa, tân binh người Colombia khá đa năng, anh có thể chơi tốt khi xuất phát từ hai cánh hoặc sắm vai "số 9 ảo".

a
Tuyển thủ người Colombia thể hiện khả năng dứt điểm tốt và nhãn quan chiến thuật tốt tại World Cup trước khi gia nhập Real.

Bóng đá hiện đại đang dần tuyệt chủng những số 10 cổ điển, và tôn vinh những tiền đạo ảo. Về mặt này, James hoàn toàn có thể tỏa sáng nếu được tin dùng. Vai trò đó tương tự như Messi ở Barca, một người được phép chơi tự do, và đó cũng là chất xúc tác tốt để James có thể phát huy tối đa những khả năng vốn có.

Ronaldo cùng Gareth Bale đem tới tốc độ và sức nặng cho những đòn đánh của Real. Còn James hứa hẹn sẽ mang lại sự biến ảo cho mặt trận tấn công nhà vô địch châu Âu. Ngôi sao 80 triệu euro thừa sự thông minh để tạo ra những khoảng trống, đủ khả năng tung ra những đường kiến tạo xuất sắc, thậm chí hoàn toàn có thể xâm nhập vòng cấm tạo đột biến.

Tất nhiên đó chỉ là những giả thuyết, quyết định cuối cùng thuộc về Ancelotti. Liệu chiến lược gia người Italy có dám trao cho James một vai trò trong những tính toán chiến thuật của mình hay không? Và nếu được tin tưởng tân binh 22 tuổi có làm thỏa mãn yêu cầu của người thầy mới?

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm