Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real mua Rodriguez: Quyền lực tuyệt đối trong chuyển nhượng

80 triệu euro và Vua phá lưới World Cup 2014, một lần nữa Real Madrid cho thấy sức mạnh đáng sợ của họ trên thị trường chuyển nhượng châu Âu.

Trước khi World Cup 2014 khởi tranh, Colombia bị đặt dấu hỏi lớn về sức mạnh vì sự vắng mặt của Radamel Falcao. Tuy nhiên, sau màn trình diễn ấn tượng trên đất Brazil, cả thế giới nhìn về đội tuyển ấy và James Rodriguez với sự ngưỡng mộ, thèm muốn. Real Madrid của Florentino Perez là cái tên đầy sức hút. Và cuộc “hôn nhân” ấy đã thành công khi ông chủ "Nhà trắng" chuyển vào két sắt của tỷ phú Dmitry Rybolovlev 80 triệu euro.

a
Chủ tịch Perez khiến Real càng thêm nổi tiếng bằng việc chi mạnh tay chiêu mộ James Rodriguez.

Như thành thông lệ, cứ mỗi mùa giải là Florentino Perez lại thiết lập một bom tấn chuyển nhượng. Ronaldo, Kaka, Bale và giờ là James Rodriguez. Giá cả chưa bao giờ là rào cản khiến Perez chùn chân, thích là mua, những chuyện còn lại không quan trọng.

Rodriguez đã tỏa sáng ở World Cup 2014 với 6 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo, góp phần quan trọng vào màn trình diễn ấn tượng của tuyển Colombia trên đất Brazil. Song liệu cái giá 80 triệu euro kia phải chăng là hơi quá so với tài năng thực sự của James?

Câu trả lời xin được dành cho mùa giải tới. Nhưng trước mắt có thể khẳng định Real Madrid đã thắng lớn về mặt hình ảnh và kinh tế. Có thể Quả bóng vàng World Cup thuộc về Messi, đội bóng xuất sắc nhất là Đức, nhưng ngôi sao để lại nhiều ấn tượng nhất hẳn là số 10 của tuyển Colombia. Ngay từ khi vụ chuyển nhượng vẫn còn đang trên bàn đàm phán, áo đấu số 10 của James Rodriguez đã được ĐKVĐ Champions League tung ra thị trường, và thật bất ngờ là nó được đón nhận rất nồng nhiệt.

Muốn trở thành một vì sao của dải ngân hà Real Madrid, ngoài chuyên môn cầu thủ đó cần phải có sức hút với truyền thông. Về mặt này, có thể coi là yếu tố bẩm sinh của James. Anh luôn xuất hiện với nụ cười tươi sáng cùng một khuôn mặt điển trai, điểm cộng hoàn hảo cho một ngôi sao bóng đá, điều vốn luôn được khích lệ ở Bernabeu.

Truyền hình Pháp những ngày qua còn cho phát sóng cả một loạt chương trình chiếu lại những pha kiến tạo của James Rodriguez mùa giải vừa qua. Rõ ràng “độ phủ sóng” của tiền vệ người Colombia là không phải bàn cãi. Xưa nay, mọi phi vụ của Florentino Perez đều thành công, không chuyên môn thì cũng là kinh tế. David Beckham, thậm chí Kaka đều mang về lợi nhuận kếch xù từ áo đấu cho tới những hợp đồng quảng cáo của họ.

Một điều nữa là khi Barcelona vừa chiêu mộ thành công Luis Suarez, dĩ nhiên Real không thể đứng yên trong cuộc chạy đua về mặt hình ảnh với kẻ thù truyền kiếp. James Rodriguez là đòn phản công sắc lẹm của "Nhà trắng", chẳng còn ai xuất sắc hơn ngôi sao vừa tỏa sáng rực rỡ ở World Cup trong cuộc chiến quyền lực giữa hai siêu CLB này.

a
Tuyển thủ người Colombia có nhiệm vụ góp sức giúp Real tiếp tục duy trì vị trí số 1 ở châu Âu.

Tuy nhiên, sau những vấn đề hậu trường, chuyện chuyên môn vẫn là then chốt. Và nó sẽ là bài toán dành riêng cho Carlo Ancelotti. Hai hành lang cánh là “lãnh địa” của Ronaldo và Bale. Thực tế, CR7 có thể chơi cao nhất trên hàng công, tuy nhiên về cơ bản anh vẫn muốn được dốc bóng ở biên trái rồi bó vào trong dứt điểm. Ở Real, không ai được phép làm Ronaldo "buồn". 100 triệu euro cùng màn trình diễn chói sáng mùa giải qua củng cố vững chắc vị trí của Bale bên cánh phải.

Vậy là chỉ còn lại vị trí số 10, và trung phong. Dù giành danh hiệu Vua phá lưới World Cup 2014, song James Rodriguez không có tố chất của 1 tiền đạo mũi nhọn, vị trí thích hợp nhất dành cho anh là hộ công. Nhưng ở đó, Toni Kroos đã sẵn sàng đón nhận những thử thách. Tuyển thủ người Đức cũng là tân binh nhận được nhiều kỳ vọng, anh là chân chuyền xuất sắc nhất World Cup vừa qua, hơn nữa tính chiến đấu của Kroos cũng tốt hơn nhiều so với James.

Song 80 triệu euro Real bỏ ra không phải để tô điểm cho băng ghế dự bị. Điều đó có nghĩa, Ancelotti buộc phải sử dụng tiền vệ người Colombia. Chạy cánh không được, tiền vệ công không xong, trung phong cũng không ổn. Chỉ còn một giải pháp duy nhất, Real đá 4-6-0 với James sắm vai "số 9" ảo. Nếu sử dụng phương án này cho James Rodriguez, HLV Ancelotti sẽ phải thay đổi sơ đồ chiến thuật đã thành công ở mùa giải qua.

Sự xuất hiện của James Rodriguez khiến hàng công Real trên lý thuyết là tuyệt hảo, song thực tế sẽ là thử thách rất khó cho Ancelotti để kết hợp các ngôi sao này với nhau. Mặc dù vậy, thương vụ James Rodriguez của nhà vô địch châu Âu là một thắng lợi lớn, củng cố quyền lực thống trị của họ trên thị trường chuyển nhượng, dù chưa biết đây có thực sự là bản hợp đồng thành công về chuyên môn hay không.

Real chơi với đội hình nào khi có James Rodriguez

Sự góp mặt của James Rodriguez giúp HLV Carlo Ancelotti có thêm một “món đồ chơi” đáng sợ trên hàng công nhưng lại khiến ông đau đầu trong việc bố trí đội hình.

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm