Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

James Rodriguez: 'Bóng đá không chỉ có chạy'

Tiền vệ người Colombia khẳng định những giải đấu khắc nghiệt như Premier League vẫn có chỗ cho các cầu thủ sở hữu phẩm chất kỹ thuật.

Chân dung

James Rodriguez toa sang o Everton anh 1

James Rodriguez được đánh giá là một trong những bản hợp đồng thành công nhất ở kỳ chuyển nhượng hè 2020. Tiền vệ người Colombia chuyển đến Everton và lập tức tạo ra ảnh hưởng, biến đội bóng của HLV Carlo Ancelotti thành một trong những CLB đáng xem ở Premier League.

Tuy nhiên, việc anh phải nghỉ thi đấu vì chấn thương khiến đại diện vùng Merseyside không duy trì được mạch trận ấn tượng. Tối 5/1 (giờ Hà Nội), James có cuộc phỏng vấn với EvertonFC để chia sẻ cảm nhận của anh về quãng thời gian vừa qua cũng như tham vọng trong tương lai cùng đội bóng mới.

James Rodriguez toa sang o Everton anh 2

James Rodriguez nhanh chóng thể hiện tầm ảnh hưởng ở Everton. Ảnh: Reuters.

Premier League thiên về thể chất

- Chào James, rất vui vì được trò chuyện cùng anh hôm nay. Ấn tượng đầu tiên của anh khi tới Anh là gì? Có vẻ như anh đã đến đây vào một thời điểm khá phức tạp, không chỉ với nước Anh mà còn cả thế giới.

- Đây là khoảng thời gian khó khăn với mọi người. Không nhiều cổ động viên được tới sân vận động. Tuy nhiên, Merseyside là vùng khá yên tĩnh. Con người nơi đây yêu bóng đá, và họ được truyền cảm hứng nhiều. Đó là thứ tôi thấy bên ngoài, cũng như qua những trải nghiệm ở từng trận đấu. Khán giả là những cổ động viên cuồng nhiệt.

- Trước khi tới đây, anh có nói chuyện với Yerry Mina, đồng đội ở tuyển quốc gia về Everton không?

- Cậu ấy nói Everton là đội bóng tuyệt vời và có thể cạnh tranh danh hiệu. Carlo Ancelotti cũng ở đây. Ông ấy hiểu tôi rất rõ cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Đó là một trong những yếu tố thuyết phục tôi đến đây.

- Anh đã chơi bóng tại rất nhiều nơi như Colombia, Tây Ban Nha, Pháp, Đức… điểm khác biệt giữa những giải đấu đó và Premier League là gì?

- Để so sánh, tôi thấy Premier League là giải đấu thiên về thể chất. Chúng ta có thể thấy nhiều cầu thủ mạnh với thể hình và thể lực ấn tượng. Họ luôn tìm kiếm sự liên kết về mặt thể chất hay sử dụng nó trong những tình huống va chạm. Về mặt kỹ thuật, họ cũng là những cầu thủ tốt.

Đây là giải đấu tốc độ và khốc liệt. Đó là những đặc điểm mà tôi chú ý. Tôi đã chơi ở nhiều giải đấu nhưng cầu thủ ở đây khỏe hơn nhiều. Họ luôn cố gắng sút bóng nhiều nhất có thể và tôi ấn tượng với điều đó.

- Nói qua một chút về phong cách thi đấu của anh được không? Nó có vẻ khá đặc biệt. Nhìn vào những còn số thống kê, anh chuyền và ghi bàn rất nhiều. Có vẻ anh thích đá vậy hơn là chỉ chạy?

- Đó là cách chơi mà tôi muốn. Bóng đá không chỉ có chạy. Quan trọng là phải giúp đồng đội chơi tốt nhất có thể và giành chiến thắng. Tôi thường nói ai có tài năng và phẩm chất kỹ thuật, người đó có thể chơi ở bất cứ vị trí nào. Hỗ trợ toàn đội để họ chơi ở đẳng cấp cao nhất là điều tôi muốn và sẽ cố gắng làm mỗi ngày.

- Nhiều người nói anh chơi khá chậm. Premier League là giải đấu có tốc độ cao nhưng anh luôn bình tĩnh xử lý bóng. Anh làm điều đó bằng cách nào?

- Tôi biết có những đội chạy nhiều và xây dựng lối chơi dựa trên thể lực. Song, khi bạn có một cầu thủ đủ khả năng để nghĩ và chơi bóng theo cách khác, điều đó sẽ giúp ích nhiều. Có những trận mọi người không thể chơi giống nhau được. Song, tôi luôn cố gắng để đội bóng giành kết quả tốt nhất.

James Rodriguez toa sang o Everton anh 3

James phải cân bằng lối chơi kỹ thuật với tốc độ cao của các trận đấu tại Premier League. Ảnh: Reuters.

- Anh từng chơi ở Champions League và góp mặt ở những giải đấu đẳng cấp. Mùa giải năm nay, anh không thể làm điều đó. Anh có nghĩ Everton đủ khả năng góp mặt ở Champions League mùa tới?

- Đó chính xác là điều tôi muốn. Năm nay, tôi xem Champions League ở nhà và nó rất khác so với việc thi đấu.

- Điều đó hẳn là khó khăn?

- Tôi nghĩ Everton đủ khả năng ở đó vào mùa tới. Để làm được điều này, toàn đội phải sẵn sàng và khao khát giành chiến thắng mọi trận đấu. Tôi tin các cầu thủ đều có chung suy nghĩ như vậy.

- Ancelotti được mệnh danh là vua ở cúp châu Âu. Tôi đoán ông ấy là một trong những lý do khiến anh đến đây. Anh cảm thấy thế nào về việc gia nhập Everton?

- Tôi đã trải qua một mùa giải mà không được thi đấu nhiều. Do đó, tôi muốn đến một nơi mà mình được tin tưởng. Tôi cần được chơi dưới trướng một HLV hiểu mình, cũng như cách hành xử trong và ngoài sân cỏ. Ancelotti chính xác là người tôi cần. Ông ấy đã tác động rất lớn đến quyết định của tôi.

Tham vọng của Everton

- Anh quyết định là một phần của Everton vì Ancelotti hay đội bóng?

- Cả hai đều tin tưởng tôi khi không ai làm điều đó. Tôi sẽ luôn biết ơn CLB và cả Ancelotti nữa. Đó là lý do tôi luôn thể hiện những phẩm chất tốt nhất và chơi ở đẳng cấp cao nhất trong mọi trận đấu.

- Đây là lần thứ 3 anh làm việc với Ancelotti. Nói cho chúng tôi biết một chút về cảm nhận của anh với ông ấy được không?

- Ancelotti là người dễ mến, biết cách đối nhân xử thế và khai phá tiềm năng của các học trò. Đó là lý do ông ấy làm việc ở nhiều CLB lớn. Giờ đây, với dự án này, chúng tôi kỳ vọng ông ấy sẽ giúp đội bóng gặt hái được những thành công vang dội.

- Sự dễ mến có phải chìa khóa thành công của Ancelotti?

- Tôi tin là vậy. Mọi cầu thủ từng làm việc với Ancelotti đều nói tốt về ông ấy. Đó cũng là lý do ông ấy đạt được nhiều thành công đến vậy. Ancelotti hy sinh rất nhiều. Everton là CLB có tham vọng giành những danh hiệu lớn. Chúng tôi hy vọng sẽ giành được gì đó trong những năm tháng tới.

James Rodriguez toa sang o Everton anh 4

Ancelotti ảnh hưởng lớn đến quyết định tới Everton của James. Ảnh: Reuters.

- Anh thấy thế nào về dự án mới của CLB lúc này?

- Mọi người hứng thú với nó và muốn giành chiến thắng. Các cầu thủ biết rõ mình muốn gì. Chúng tôi có nhiều cầu thủ tài năng. Tôi tin nếu mọi người đoàn kết và cùng nhìn về một hướng, chúng tôi sẽ đạt được những cột mốc quan trọng.

- Anh đã chơi cùng nhiều tiền đạo hàng đầu thế giới ở Real Madrid, Bayern Munich… Dominic Calvert-Lewin thì sao? Cậu ấy dường như chơi hay hơn sau mỗi trận.

- Calvert-Lewin là cầu thủ luôn sẵn sàng và khao khát ghi bàn. Điều đó tốt, bởi mọi tiền đạo đều hướng đến nhiệm vụ ghi bàn. Tôi nghĩ Calvert-Lewin cũng vậy. Cậu ấy còn trẻ nhưng đầy tham vọng. Tôi mong năm nay Calvert-Lewin có thể ghi 30 bàn. Điều đó sẽ giúp CLB giành được nhiều điểm và đạt những cột mốc quan trọng.

- Tôi nghĩ ở Colombia và Nam Mỹ lúc này đã có nhiều cổ động viên Everton hơn trước. Điều đó ý nghĩa gì với anh?

- Người Colombia luôn cổ vũ những cầu thủ của họ. Lúc này họ ủng hộ nhiều hơn nữa, bởi ở đây không chỉ có tôi mà còn cả Mina. Điều này cũng mang đến khía cạnh tích cực cho CLB, bởi Everton sẽ có nhiều cổ động viên hơn. Sự cổ vũ của họ mang đến nguồn động lực lớn cho tôi và Mina.

- Chơi ở Premier League có phải giấc mơ thành hiện thực với anh?

- Tôi xem giải đấu này từ khi còn là cậu bé. Tôi cổ vũ những đội bóng lớn. Chơi ở giải đấu khác cũng tốt cho sự nghiệp của tôi nữa. Năm nay, tôi sẽ bước sang tuổi 30. Vì vậy, việc chuyển đến Anh sẽ mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm hơn. Tôi là một người hay tò mò nên luôn cố gắng học hỏi mỗi ngày.

- Anh có nghĩ giờ là thời điểm thích hợp nhất để đến Everton, sau những năm tích lũy kinh nghiệm ở nhiều giải đấu khác nhau?

- Khi bạn bắt đầu chơi bóng ở tuổi 20 và giờ đã 30 tuổi, bạn sẽ thấy được nhiều thứ, cả tích cực và tiêu cực. Sau những gì đã xảy ra, tôi cảm giác bóng đá là điều tích cực đối với mình. Song, những điều tích cực và tiêu cực kia đều là bài học mà tôi đã ghi nhớ.

James Rodriguez toa sang o Everton anh 5

James Rodriguez ghi bàn ở trận thua 1-6 của Colombia Ngôi sao Everton ghi bàn danh dự cho Colombia trong trận thua 1-6 trước chủ nhà Ecuador ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ rạng sáng 18/11 (giờ Hà Nội).

James Rodriguez nhạt nhòa trong trận thua của Everton

Sự trở lại của James Rodriguez không thể giúp Everton tránh trận thua 0-1 trước West Ham ở vòng 17 Premier League 2020/21 rạng sáng 2/1 (giờ Hà Nội).

Zidane đúng khi tống khứ Bale và James Rodriguez

James Rodriguez và Gareth Bale đang gặp khó khăn ở các CLB mới từ khi rời Real Madrid hè 2020.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm