Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tottenham có phụ thuộc vào Harry Kane và Son Heung-min?

Ghi 76% tổng số bàn thắng của Tottenham tại Premier League là con số phản ánh rõ nhất phong độ ấn tượng của bộ đôi Harry Kane và Son Heung-min mùa này.

bình luận

Ky luc Kane va Son anh 1

Khi Harry Kane và Son Heung-min cùng bị đau trong hiệp một ở trận đấu với Leeds United hôm 2/1 (giờ Hà Nội), cảm giác lo lắng hiện rõ lên khuôn mặt của HLV Jose Mourinho và chắc chắn có cả các cổ động viên Tottenham Hotspur.

Ngay cả khi vắng bóng người hâm mộ trên khán đài, không khó để biết suy nghĩ chung của các cổ động viên Tottenham khi đó. Không ai muốn mất đi một trong 2 khẩu thần công hạng nặng của CLB. Tâm trí họ quay lại những ngày đầu năm 2020, khi Kane dính chấn thương gân khoeo với nỗi lo phải nghỉ thi đấu đến hết mùa giải.

Ky luc Kane va Son anh 2

Kane và Son gieo rắc cơn ác mộng cho mọi hàng thủ ở Premier League. Ảnh: Reuters.

Vai trò của Kane và Son

Rất may khi cả Kane và Son đều ổn. Năm mới, kịch bản cũ, mỗi người họ đều ghi bàn và kiến tạo như một lẽ thường thấy ở Tottenham. Đội bóng của Mourinho dễ dàng giành chiến thắng 3-0 và giữ vững vị trí trong top 4 theo cách đơn giản: để Leeds có thế trận, còn Tottenham có điểm.

Trong khi đó, Kane và Son đều đạt được những cột mốc quan trọng trên phương diện cá nhân. Quả phạt đền thành công ở phút 29 của Kane giúp Tottenham khai thông thế bế tắc, đồng thời đưa đội trưởng tuyển Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu ghi 10 bàn và có 10 pha kiến tạo mùa này.

Bàn thắng ở phút 43 của Son cũng là pha lập công thứ 100 của anh cho Tottenham trên mọi đấu trường. Nó xuất phát từ đường tạt của Kane, giúp bộ đôi này nâng tổng số pha kiến tạo cho nhau tại Premier League lên con số 13, qua đó cân bằng kỷ lục của cặp Alan Shearer và Chris Sutton tại Blackburn Rovers mùa 1994/95.

Kane và Son đã ghi 22 trong số 29 bàn thắng của Tottenham tại Premier League mùa này, chiếm tỷ lệ 76%. Đó là mối liên kết giữa 2 cầu thủ mà không CLB nào thuộc phần còn lại của giải đấu có được. Nhìn vào top 4 ở mùa giải trước, 2 cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Liverpool, Man City, Man Utd và Chelsea chỉ đạt tỷ lệ lần lượt 51%, 38%, 55% và 33% ở mùa này.

Tại Tottenham, Tanguy Ndombele là cầu thủ duy nhất thuộc phần còn lại của đội ghi nhiều hơn 1 bàn tại Premier League. Bàn mở tỷ số của tiền vệ này vào lưới Wolves ở trận đấu hôm 28/12 là pha lập công duy nhất không được Kane hay Son kiến tạo trong 7 trận gần nhất của bộ đôi này tại giải.

Trong trận đấu với Leeds, Toby Aldeweireld, với cú đánh đầu ở phút 50, đã đảm bảo ít nhất Tottenham còn cầu thủ khác biết ghi bàn ngoài Kane và Son.

Ky luc Kane va Son anh 3

Sự xuất sắc của Kane và Son khiến các cầu thủ dự bị của Tottenham không có nhiều đất diễn. Ảnh: Reuters.

Đó có phải vấn đề của Mourinho? Liệu Tottenham có quá phụ thuộc vào Kane và Son khi bộ đôi này thể hiện phong độ xuất sắc một cách đáng tin cậy?

Câu trả lời là không. Chiến thắng trước Leeds, xa hơn là trận hòa Wolves hay thất bại trước Leicester là những ví dụ tiêu biểu cho điều đó. Các đối thủ tại Premier League đang từng ngày nỗ lực tìm cách khắc chế mối liên kết chết người của Kane và Son.

Sau đó, Mourinho thừa nhận các cầu thủ khác của Tottenham cần hòa nhập nhanh và sớm thể hiện khả năng ghi bàn. "Tôi muốn có nhiều bàn thắng hơn, đặc biệt đến từ những cầu thủ khác", ông nói. Trước đó, chiến lược gia người Bồ Đà Nha cũng đề cập đến việc ông muốn "có những cơ hội tốt để ghi bàn, không chỉ đến từ cặp Kane và Son như một lẽ thường".

Kép phụ phải lên tiếng

Thống kê của những cầu thủ tấn công khác tại Tottenham tương đối tệ hại.

Lucas Moura ghi 1 bàn tại Premier League ở năm 2020. Lần gấn nhất Erik Lamela lập công tại giải là từ tháng 9/2019. Dele Alli, người đang ngụp lặn tại London, làm điều này lần cuối vào tháng 3/2020. Gareth Bale, trước khi dính chấn thương, chỉ có 1 bàn tại Premier League kể từ lúc trở lại Anh. Con số này cũng bằng Giovani Lo Celso sau một năm rưỡi ở CLB.

Trước Leeds, Tottenham tích cực tạo cơ hội cho những cầu thủ ngoài Kane và Son ghi bàn, ngay cả khi đội bóng của HLV Marcelo Bielsa chơi với hàng phòng ngự không quá lỏng lẻo. Họ thực hiện 20 cú sút, thành tích cao thứ 3 trong một trận đấu tại Premier League mùa này, với 12 lần được tạo nên từ những nỗ lực của các cầu thủ khác ngoài Kane và Son.

Steven Bergwijn sở hữu nhiều cơ hội nhất. Song, cầu thủ người Hà Lan là đại diện tiêu biểu cho câu hỏi hóc búa mà Mourinho phải giải vào lúc này. Bergwijn đã làm gần như mọi thứ một cách hoàn hảo trước Leeds, trừ việc chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng.

Anh đang trải qua chuỗi 27 trận tịt ngòi. "Chúng tôi cần Bergwijn nổ súng. Cậu ấy mang đến những điểm tích cực cho đội. Tôi tin các bàn thắng sẽ đến nếu tình trạng thể chất của Bergwịn được cải thiện", Athletic dẫn lời Mourinho.

Ky luc Kane va Son anh 4

Những kẹp phụ ở Tottenham cần tận dụng tốt cơ hội được trao để hướng đến mục tiêu cạnh tranh danh hiệu của CLB. Ảnh: Reuters.

Một cầu thủ khác được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ gánh nặng ghi bàn cho Kane và Son là Carlos Vinicius, bản hợp đồng mượn từ Benfica hè 2020. Tuy nhiên, Vinicius chỉ được đưa vào sân ở phút 87 trước Leeds, nâng tổng thời gian thi đấu tại Premier League mùa này của anh lên 15 phút sau 2 trận.

Phong độ của Kane và Son có thể biến sự xuất hiện của Vinicius trở thành thừa thãi. Song, rõ ràng bộ đôi này hiếm khi được nghỉ ngơi, kể cả trong những trận đấu với thế trận đã an bài. Kane và Son chỉ bỏ lỡ tổng cộng 99 phút ở mùa giải năm nay.

Cơ hội cho những "kép phụ" sẽ đến khi Tottenham đối đầu Brentford ở bán kết Cúp Liên đoàn Anh rạng sáng 6/1.

Trong buổi họp báo trước trận, Mourinho chia sẻ: "Với tôi, mọi đấu trường đều quan trọng. Tôi đã giành Cúp Liên đoàn Anh trong mùa giải đầu tiên của mình tại Chelsea. Đó là cách nhìn nhận của tôi về mọi thứ, đặc biệt khi Tottenham đã hạn hán danh hiệu trong hơn một thập kỷ. Sau hơn một thập kỷ, mọi đấu trường đều trở thành quan trọng và nếu giành chiến thắng 2 trận nữa, chúng tôi sẽ có danh hiệu".

Tầm quan trọng của việc chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu kể từ năm 2008 có thể khiến Mourinho tung ra sân đội hình mạnh. Dù vậy, Tottenham vẫn còn đó những cái tên đủ tốt để tỏa sáng trước một Brentford rõ ràng không có cửa để so sánh về lực lượng.

Ngay cả ở Premier League, sẽ không tránh khỏi những trận đấu mà Kane và Son cảm thấy mệt mỏi. Khoảng thời gian một tháng trở lại đây cho thấy bộ đôi này đã chơi rất nhiều trận ở mùa giải năm nay. Cơ hội với những "kép phụ" đã đến và Mourinho tỏ ra hài lòng với điều đó. Câu hỏi lúc này là họ có thể tận dụng cơ hội ấy hay không?

Kane và Son là bộ đôi tấn công hạng A tại châu Âu lúc này. Tottenham đủ khả năng giành chiến thắng nhiều trận đấu với những đóng góp của họ, bằng số bàn thắng nhiều hơn cả từ các cầu thủ khác gộp lại.

Song, để Tottenham hiện thực hóa những tham vọng của mình ở mùa giải năm nay, họ cần những phương án dự phòng đáng tin cậy hơn thay vì phụ thuộc vào sự tỏa sáng của 2 khẩu thần công hạng nặng.

Ky luc Kane va Son anh 5

'Son Heung-min và Kane đang làm điều đặc biệt' Sau chiến thắng 3-0 trước Leeds United ở vòng 17, huấn luyện viên Jose Mourinho thừa nhận bộ đôi của Tottenham đang tạo ra khác biệt ở Premier League.

'Kane phải rời đi để đạt tầm cỡ Ronaldo và Messi'

Cựu trung vệ Jonathan Woodgate cho rằng tiền đạo Harry Kane nên rời Tottenham nếu nhận lời mời từ Real Madrid.

Man City tính chi 90 triệu bảng chiêu mộ Harry Kane

Tiền đạo người Anh sẽ giải quyết bài toán hàng công của HLV Pep Guardiola khi Sergio Aguero và Gabriel Jesus không có phong độ tốt.

Thế Anh

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm