Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ivan Rakitic trải lòng về hơn một năm ở Barca

Ngôi sao người Croatia tâm sự nhiều điều về sứ mệnh và áp lực khi thay thế Xavi, về cuộc sống trong, ngoài sân cỏ và về gia đình.

Tạp chí Four Four Two mới đây tiến hành bầu chọn 100 cầu thủ hay hàng đầu của bóng đá đương đại. Ivan Rakitic xếp thứ 12 trong danh sách này.

Với mỗi cầu thủ, Four Four Two sẽ tiến hành 1 cuộc phỏng vấn. Ở cuộc phỏng vấn với Ivan Rakitic, tiền vệ người Croatia tâm sự nhiều điều về sứ mệnh thay thế một trong những tiền vệ vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá - Xavi Hernandez.

Rakitic chia sẻ cảm nhận về Xavi – người đàn ông mang nét đặc trưng của cả đội bóng, người đến ăn tập ở Barca từ năm 11 tuổi và rời CLB năm 35 tuổi.

Xavi để lại sau lưng 767 trận đấu và 24 năm lịch sử. Rakitic có may mắn được chơi cùng Xavi trong năm cuối của huyền thoại ở Barca và theo như lời kể của ngôi sao người Croatia thì Xavi giúp đỡ anh rất nhiều trong sứ mệnh gian khó, khi Rakitics chỉ mới chân ướt chân ráo gia nhập Barca từ Sevilla.

Xavi có người thừa kế xứng đáng mang tên Ivan Rakitic. Ảnh: Getty.

Rakitic mở đầu buổi phỏng vấn. “Xem anh ấy chơi bóng, bạn sẽ nhận ra vì sao bạn yêu môn thể thao vua. Không có nhiều người đủ tự tin để đứng lên tuyên bố là, tôi sẽ chỉ đá ở 1 đội bóng trong 15, 16 hay 17 năm. Trước Xavi, tôi mới chỉ có vinh dự đối đầu với Totti và Gerrard là những huyền thoại có lòng trung thành tương tự tiền bối của tôi. Rất hiếm người được như Xavi.”

Rakitic chuyển đến Barca từ tháng 8/2014, kể từ ấy anh được chính Xavi giúp đỡ để định hình Barca-không-Xavi. Mọi sự lo lắng của Rakitic về khoảng trống quá lớn, chiếc áo quá rộng Xavi để lại hay hệ thống thứ bậc điển hình ở đội bóng xứ Catalan nhanh chóng biến mất.

Thứ ánh sáng xua tan đám mây nghi ngờ là khả năng thay thế vai trò và lấp đầy khoảng trống Xavi quá đỗi ấn tượng của Ivan Rakitic. Thậm chí trong chiến tích ăn ba vĩ đại mùa trước, Rakitic còn trực tiếp góp công với bàn thắng mở tỷ số trong trận chung kết Champions League.

Dĩ nhiên Rakitic khác nhiều so với Xavi. Xavi là hiện thân của Barca, sinh ra ở Catalan, đá cho Barca từ bé đến khi trưởng thành. Trong khi Rakitic sinh ra tại Thụy Sĩ trong 1 gia đình gốc Croatia. Anh thăng tiến ở Basel, Schalke rồi Sevilla trước khi chuyển đến Barca.

“Không, tôi không hề thấy áp lực khi đứng trước sứ mệnh thay thế anh ấy”, Rakitic khẳng định chắc nịch. Có lẽ anh chàng đã quen với việc xỏ những chiếc giày quá rộng của tiền bối để lại. Hồi còn ở Sevilla, anh chính là đội trưởng người nước ngoài thứ hai trong lịch sử CLB. Người đầu tiên là huyền thoại Diego Maradona.

Rakitic ngợi ca: “Tôi không chỉ muốn được chơi cùng Xavi, tôi muốn làm cậu em của anh ấy ngoài sân cỏ, cậu em của anh ấy trong phòng thay đồ. Xavi là cầu thủ hay nhất ở hàng tiền vệ, anh ấy là đội trưởng thực thụ, là người anh lớn của chúng tôi. Tôi chỉ muốn gửi đến Xavi hàng nghìn câu cảm ơn. Xavi có tất cả mọi thứ, anh ấy là chiến thuật gia, kỹ thuật gia. Tôi còn thua anh ấy rất xa.”

Sau ngợi ca là những nỗ lực. Rakitic thừa nhận phải cố gắng rất nhiều để thích nghi với vai trò mới, gánh trên vai sứ mệnh cùng HLV Luis Enrique xây dựng Barca thế hệ mới.

Ngôi sao người Croatia khẳng định vị trí khó thay thế ở hàng tiền vệ Barca. Ảnh: Getty.

Rakitic sử dụng thành thạo 4 thứ tiếng, gồm tiếng Croatia, Đức, Tây Ban Nha và Anh. Ngoài ra anh còn biết thêm tiếng Pháp và Italy ở mức độ nghe hiểu.

Rakitic nói: “Tôi phải cảm ơn môi trường đa dạng văn hóa và ngôn ngữ của Thụy Sĩ. Ở đấy người ta nói tiếng Đức, Italy và Pháp. Ở trường tôi được học thêm tiếng Anh. Biết nhiều ngôn ngữ quả thực rất có ích.”

Ví dụ, Thomas Vermaelen chuyển đến từ Arsenal cũng trong hè năm ngoái và anh ta cần trò chuyện, không chỉ về bóng đá mà còn về cuộc sống ngoài sân cỏ. Anh ta cần hòa nhập và Rakitic nhiệt tình giúp đỡ. Barca là 1 gia đình lớn và Rakitic ý thức được điều này từ khi mới gia nhập. Anh muốn trò chuyện tâm tình với tất cả đồng đội. Chia sẻ là mấu chốt của sự ăn ý trên sân bóng.

Theo Rakitic, giao tiếp quan trọng gấp đôi với 1 cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ đòi hỏi khắt khe nhất thế giới. Xavi từ giã Barca nhưng di sản của anh, di sản của Pep Guardiola vẫn còn đó, hiện hữu trong các thiên tài kiểm soát bóng Sergio Busquet và Andres Iniesta. Rakitic phải bằng mọi cách hòa nhập thật nhanh vào bản piano lãng mạn nhưng sẵn sàng đào thải người nghệ sĩ không thể chơi thành thạo.

“Mọi thứ thật không dễ dàng chút nào, bạn cần trực tiếp trải nghiệm mới hiểu thấu đáo khó khăn ở Barca. Khó khăn cả ở trên sân tập, sân vận động và cuộc sống gia đình”.

Rakitic giãi bày. “Hệ thống ở Barca quá khác biệt so với Sevilla và bất kỳ đội bóng nào khác. Kiểm soát bóng là mục tiêu tối thượng, BHL luôn nhìn vào ‘chạm bước 1’ của bạn trước tiên. Bạn phải tận hưởng trận đấu với các siêu sao vì họ đều là những cầu thủ hàng đầu thế giới. Barca luôn là đội nắm giữ thế trận, vậy bạn có thể làm gì? Ắt hẳn phải cảm thấy may mắn lắm.”

NHM chắc chắn tò mò về cảm giác của Rakitic khi chơi sau lưng bộ 3 sát thủ Messi-Suarez-Neymar hay nhất thế giới hiện tại và có thể là hay nhất lịch sử bóng đá. 120 bàn trong năm qua và thành tích vẫn còn được nâng cao.

“Bạn phải chơi khác đi, phải thay đổi bản thân để thích nghi với họ. Tôi thích kể về M-S-N, tôi ngưỡng mộ các đồng đội. Họ là những người có phẩm chất kỹ thuật tuyệt đỉnh. Khi M-S-N chơi 1 chọi 1, họ là những người hay nhất. ”

Rakitic tin tưởng triết lý của Johan Cruyff và Pep Guardiola luôn đúng với Barca. Tức là, tấn công cùng nhau, phòng ngự cùng nhau. Ngày còn chơi bóng, Pep là cầu thủ phòng ngự tệ nhất nếu phải bao quát một không gian quá rộng. Nhưng nếu chăm sóc khu vực vài mét quanh mình, ông là người hay nhất.

Rakitic thừa nhận anh không phải chân phòng ngự quá hay, nhưng nhờ có sự giúp sức của đồng đội, thu hẹp tối đa khoảng trống mà anh có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Vợ con là điều quý giá nhất với Rakitic. Ảnh: Getty.

Rakitic nhớ lại kỷ niệm khó quên năm 1998 khi Croatia giành ngôi “đệ tam anh hào” ở World Cup 1998. “1 tháng sau World Cup, khắp Croatia vẫn tràn ngập không khí lễ hội. Năm ấy tôi mới 10 tuổi và không thể nào quên ấn tượng về những người hùng của Croatia như Davor Suker, Boban, Prosinecki tỏa sáng.

Tôi thần tượng tiền bối Prosinecki. Ông ấy dính quá nhiều loại chấn thương nhưng là tấm gương sáng của nghị lực vươn lên. Tôi có may mắn được làm việc cùng Prosinecki trong 5 năm, khi ông làm trợ lý cho HLV Slaven Bilic. Hy vọng đất nước Croatia sẽ lại được sống trong những khoảnh khắc tuyệt diệu như thế.”

Rakitic tâm sự về cuộc sống ngoài sân cỏ: “Khi kết thúc buổi tập ở Barca, tôi chỉ muốn về nhà thật nhanh và chơi đùa với con gái Althea cùng chú chó. Tôi quên đi tất cả mọi thứ. Vợ, con gái và 2 chú chó là những điều quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Tôi chỉ muốn sống và tận hưởng thực tại, không muốn suy nghĩ quá xa về tương lai 5 hay 10 năm nữa.”

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm