Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy dự kiến có nữ thủ tướng đầu tiên

Bà Giorgia Meloni, với tư cách là lãnh đạo của liên minh đảng lớn nhất đang chiếm đa số ghế quốc hội trong cuộc bầu cử, có khả năng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Italy.

Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo đảng Brothers của Italy. Ảnh: Reuters.

Một liên minh cánh hữu do đảng Brothers của bà Giorgia Meloni lãnh đạo, đã giành được đa số ghế trong quốc hội. Đây sẽ là chính phủ cánh hữu nhất của nước này kể từ Thế chiến 2, Reuters đưa tin ngày 26/9.

Bà Meloni, 45 tuổi, đã cam kết ủng hộ chính sách của phương Tây đối với Ukraine và không để xảy ra rủi ro quá mức với nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng euro.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​cho đài truyền hình nhà nước RAI cho biết khối các đảng bảo thủ thuộc liên minh do đảng Brothers dẫn đầu - bao gồm liên minh trung hữu do đảng League của cựu Thủ tướng Matteo Salvini dẫn đầu, cũng như đảng Forza Italia của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi - đã giành được từ 41% đến 45% số phiếu, đủ để đảm bảo quyền kiểm soát cả hai viện của quốc hội.

"Trung hữu rõ ràng đang dẫn trước cả ở Hạ viện và Thượng viện", ông Salvini nói trên Twitter.

Luật bầu cử của Italy ủng hộ việc các đảng liên kết với nhau thành nhóm để quản lý đất nước, mang lại cho họ số lượng ghế lớn hơn trong quốc hội.

RAI cho biết liên minh cánh hữu sẽ giành được từ 227 đến 257 trong số 400 ghế tại Hạ viện, và 111-131 trong 200 ghế thượng viện.

Kết quả đầy đủ dự kiến được công bố trong ngày 26/9 giờ địa phương.

Cuộc bầu cử quốc gia mùa thu đầu tiên của Italy trong hơn một thế kỷ được kích hoạt bởi cuộc đấu đá nội bộ của liên minh cầm quyền. Điều này đã khiến chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi sụp đổ vào tháng 7.

Quốc hội mới, thu gọn hơn, sẽ không họp cho đến ngày 13/10. Tại thời điểm đó, nguyên thủ quốc gia sẽ triệu tập các nhà lãnh đạo đảng và quyết định về hình thức của chính phủ mới.

Người phụ nữ khiến nền dân chủ Italy thấp thỏm

Giorgia Meloni, người gợi nhiều liên tưởng về chủ nghĩa tân phát xít, được dự đoán trở thành nhà lãnh đạo cực hữu đầu tiên của Italy kể từ sau Thế chiến II.

Thủ tướng Italy từ chức

Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 21/7 đã đệ đơn từ chức sau khi liên minh cầm quyền tẩy chay cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm