Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Italy từ chức

Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 21/7 đã đệ đơn từ chức sau khi liên minh cầm quyền tẩy chay cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Văn phòng Tổng thống Sergio Mattarella cho biết tổng thống đã nhận đơn từ chức của ông Draghi, nói rằng chính phủ "vẫn duy trì những công việc hiện tại", AFP đưa tin ngày 21/7.

Trước đó, ông Draghi đã tuyên bố từ chức trước Quốc hội nước này.

Ngày 20/7, Thủ tướng Draghi đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện Italy với 95 phiếu ủng hộ, 38 phiếu chống, song 3 đảng lớn trong liên minh cầm quyền là Phong trào 5 sao (M5S), Liên đoàn và Forza Italy đều từ chối tham gia bỏ phiếu.

Ông Draghi từng đệ đơn từ chức vào ngày 14/7, song không được Tổng thống Mattarella chấp nhận.

thu tuong italy tu chuc anh 1

Thủ tướng Italy thông báo từ chức ngày 21/7. Ảnh: Reuters.

Các hãng truyền thông Italy hôm 21/7 bày tỏ sự bất bình với Thủ tướng Draghi, trong bối cảnh nước này phải vật lộn với tình trạng lạm phát và giá nhiên liệu tăng.

Phát biểu trước Thượng viện hôm 20/7, Thủ tướng Draghi kêu gọi hiệp ước tin tưởng giữa các chính đảng.

“Con đường duy nhất nếu chúng ta muốn ở lại cùng nhau là xây dựng hiệp ước đa số một lần nữa với lòng dũng cảm, vị tha và tin cậy. Người dân Italy đang rất cần điều đó", ông nói.

Giới phân tích chính trị cho rằng Tổng thống Mattarella nhiều khả năng sẽ giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm vào tháng 9, thay vì chờ đến kỳ bầu cử năm 2023.

Ông Mario Draghi, cựu Giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), trở thành thủ tướng Italy vào tháng 2/2021 khi đất nước phải đối phó với đại dịch và nền kinh tế gặp nhiều thách thức.

Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức

Thủ tướng Italy Mario Draghi tuyên bố sẽ từ chức sau khi Phong trào 5 Sao (M5S) - đảng chủ chốt trong liên minh của ông - từ chối cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Liên minh cầm quyền Italy trước nguy cơ sụp đổ

Việc đảng Phong trào 5 sao (M5S) quyết định không tham gia bỏ phiếu tại Thượng viện Italy hôm 14/7 có khả năng đẩy chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi trước bờ vực tan rã.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm