Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy định đoạt số phận con gấu làm chết người chạy bộ

Chính quyền tỉnh Trento (Italy) đã bắt được Ji4, thủ phạm của vụ tấn công khiến một người chạy bộ thiệt mạng đầu năm nay và đang quyết định số phận của con gấu này, AP đưa tin.

Chính quyền tỉnh Trento đang chờ phán quyết của tòa án để quyết định số phận của Ji4, con gấu sát hại một công dân Italy vào tháng 4. Ảnh: Italy 24 Press News.

Giới chức tỉnh tự trị Trento - miền Bắc Italy - cho biết Ji4, con gấu cái 17 tuổi, đã bị bắt giữ trong một buổi tối tại công viên quốc gia Brenta sau khi vướng vào một chiếc bẫy ống dùng hoa quả tươi làm mồi nhử.

Con gấu bị gây mê và đưa tới một trung tâm nuôi nhốt để chờ đợi quyết định từ các nhà chức trách. Tại thời điểm bị bắt giữ, có 3 con gấu con ở cùng Ji4. Những con gấu này đã được thả tự do và không bị thương trong vụ việc.

Andrea Papi, 26 tuổi, đã bị Ji4 vồ chết khi đang chạy bộ trên núi vào hôm 5/4. Sau khi xác định Ji4 là thủ phạm dẫn đến cái chết của Papi thông qua xét nghiệm ADN, các quan chức tỉnh Trento đã ra lệnh giết hại con gấu này.

Các nhóm bảo vệ quyền động vật, phản đối quyết định trên, đã đệ đơn lên tòa án hành chính. Cơ quan đã ra lệnh tạm hoãn đối với quyết định của chính quyền tỉnh Trento.

Các cơ quan truyền thông tại Italy cho biết Ji4, một cá thể gấu nâu vùng Alpine quý hiếm, cũng là thủ phạm khiến 2 cha con bị thương khi đang đi bộ tại công viên quốc gia Brenta vào năm 2020. Ở thời điểm bấy giờ, chính quyền địa phương cũng ra lệnh giết hại con gấu này nhưng đã bị phủ quyết bởi tòa án.

Tại cuộc họp báo ngày 18/4, Chủ tịch tỉnh Trento Maurizio Fugatti đã tỏ ra giận giữ, cho biết cái chết của Papi đã không xảy ra nếu như quyết định của chính quyền được thực hiện vào năm 2020.

Ông Fugatti phản đối việc lập luận của các nhóm hoạt động vì quyền động vật, bảo vệ những cá thể gấu có hành vi nguy hiểm đối với con người như Ji4. Chủ tịch tỉnh Fugatti cho biết ông vẫn giữ nguyên quyết định giết hại Ji4 và đang chờ phán quyết cuối cùng của tòa án.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Gấu nâu đông lạnh gần 3.500 năm trong băng vĩnh cửu

Các nhà khoa học khám nghiệm xác một con gấu nâu được bảo quản gần như hoàn hảo trong băng vĩnh cửu ở phía đông Siberia gần 3.500 năm.

Hai con gấu sổng chuồng bị bắn chết ở Anh

Những người trông coi vườn thú ở Anh buộc phải nổ súng bắn chết 2 con gấu nâu, khi chúng sổng chuồng và tấn công một con lợn rừng, đồng thời đe dọa tính mạng con người.

An Bình

Bạn có thể quan tâm