Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Italy che tượng khỏa thân để đón Tổng thống Iran

Giới chức Italy che hàng loạt tượng khỏa thân trong một bảo tàng ở thủ đô Rome để tỏ lòng hiếu khách đối với Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani.

Rouhani và Thủ tướng Matteo Renzi của Italy hội đàm tại Bảo tàng Capitoline sau khi các doanh nghiệp Italy ký những hợp đồng thương mại với Iran. Trước đó giới chức Italy đã che nhiều tượng khỏa thân để tránh xúc phạm nhà lãnh đạo Iran, BBC đưa tin.

Nhân viên Bảo tàng Capitoline ở Rome dùng các hộp lớn để che các bức tượng khỏa thân trước khi Tổng thống Hassan Rouhani tới đây để hội đàm với Thủ tướng Matteo Renzi. Ảnh: AP

Italy cũng không dùng rượu vang trong các bữa tiệc chính thức. Tuy nhiên, Pháp, nước mà Rouhani sẽ thăm sau khi rời Rome, vẫn tiếp ông bằng rượu vang.

Là quốc gia Hồi giáo, Iran ban hành một số luật để cấm người dân uống rượu.

Ông Rouhani công du châu Âu 5 ngày để tăng cường quan hệ kinh tế sau khi cộng đồng quốc tế bỏ những biện pháp cấm vận đối với Tehran do họ thực thi một thỏa thuận hạt nhân. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Iran thăm châu Âu trong gần hai thập kỷ.

Thủ tướng Matteo Renzi thảo luận với ông Rouhani tại Rome hôm 25/1. Ảnh: AP

"Iran là quốc gia an toàn và ổn định nhất trong khu vực", ông tuyên bố trước giới lãnh đạo doanh nghiệp tại Rome.

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh rằng tăng trưởng kinh tế là yếu tố then chốt để chống khủng bố, vì tình trạng thất nghiệp sẽ đẩy người nghèo về phía bọn khủng bố.

Các hợp đồng giới doanh nghiệp Italy ký với Iran trong chuyến thăm của Rouhani có trị giá lên tới 17 tỷ Euro (18,4 tỷ USD).

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm