Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ít nhất 22 người thiệt mạng trong trận mưa lũ lịch sử ở Tennessee

Ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người khác vẫn mất tích sau khi trận mưa kỷ lục khiến nước lũ dâng cao đột ngột khắp miền Trung bang Tennessee, Mỹ.

Khoảng 43 cm nước mưa đã trút xuống Tennessee trong chưa đầy 24 tiếng vào ngày 21/8, cao hơn kỷ lục trước đó về lượng mưa một ngày khoảng 7,5 cm, AP ngày 23/8 dẫn lời Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS).

Trận lũ phá hủy nhiều đường sá, cột phát sóng, và đường điện thoại vùng nông thôn Tennessee, khiến nhiều người mất liên lạc với người thân. Nhiều người mất tích sống ở những nơi nước dâng lên nhanh nhất, Chris Davis, cảnh sát trưởng hạt Humphreys, nói.

Trong số người chết có một cặp song sinh bị nước lũ cuốn trôi khỏi tay bố và một đốc công tại nông trại, theo AP.

mua lu lich su anh 1

Công nhân kiểm tra tình hình ngập lụt ở một hồ nước sau trận mưa lớn ngày 21/8 ở Dickson, bang Tennessee (Mỹ). Ảnh: AP.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden chia buồn với gia đình nạn nhân.

“Chúng tôi đã liên lạc với cộng đồng ở đó. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ họ. Tôi đã yêu cầu lãnh đạo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang lập tức trao đổi với Thống đốc bang Tennessee Bill Lee”, ông Biden nói.

Những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ghi nhận lượng mưa cao gấp đôi so với trận mưa lũ kỷ lục trước đó. Trận mưa xối xả biến những con suối thành dòng nước chảy xiết.

Cảnh báo lũ quét đã được đưa ra trước khi trận mưa lớn bắt đầu với lượng mưa được dự đoán là dao động trong khoảng 10-15 cm. Cơn bão tồi tệ nhất được ghi nhận trong khu vực cũng chỉ trút xuống 9 cm nước, Krissy Hurley, một nhà khí tượng học tại thành phố Nashville, bang Tennessee nói.

Nghiên cứu khoa học xác định rằng các trận mưa cực đoan sẽ trở nên thường xuyên hơn vì tác động của biến đổi khí hậu do con người tạo ra.

Vấn đề này không chỉ tác động riêng bang Tennessee. Theo một nghiên cứu cho chính phủ liên bang thực hiện, biến đổi khí hậu nhân tạo sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ xảy ra những trận mưa lớn tương đương trận mưa từng trút 66 cm nước xuống Baton Rougue, bang Louisiana vào tháng 8/2016, khiến ít nhất 13 người chết và làm thiệt hại 150.000 căn nhà.

Miền Trung Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên mức cao nhất

Hai khu vực ở tỉnh Hà Nam hôm 22/8 đã ban bố cảnh báo về tình hình mưa lũ lên mức cao nhất, kêu gọi người dân và chính quyền chuẩn bị phương án ứng phó khẩn cấp.

Mưa lũ lớn ở Hồ Bắc khiến hàng chục người chết

Năm khu vực ở Hồ Bắc, Trung Quốc đã ban bố "cảnh báo đỏ" do tình hình mưa lớn kéo dài gây lũ lụt nghiêm trọng tại các địa phương trong tỉnh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm