Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel từ chối yêu cầu viện trợ Vòm Sắt từ Ukraine

Israel hôm 19/10 đã đề nghị viện trợ cho Kyiv phát triển hệ thống cảnh báo không kích đối với dân thường, trong khi phía Ukraine yêu cầu được nhận các hệ thống đánh chặn tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: Flash90.

Israel đã yêu cầu Ukraine “chia sẻ thông tin nhu cầu với các cảnh báo không kích”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cho biết. Sau khi nhận được thông tin, Israel có thể hỗ trợ phát triển hệ thống cảnh báo dân sự từ sớm, theo tuyên bố từ văn phòng ông Gantz.

Theo BBC, ông Gantz khẳng định quan điểm của Israel không thay đổi.

"Chính sách với Ukraine là rõ ràng. Chúng tôi ủng hộ phương Tây, chúng tôi cung cấp viện trợ nhân đạo, chăm sóc người tị nạn và người bị thương", ông nói. “Vì những lý do rõ ràng, chúng tôi không muốn liên quan tới các hệ thống chiến đấu. Đó là chính sách hiện hành”.

Nói với các nhà ngoại giao EU, ông Gantz cho hay: "Chúng tôi sẽ không cung cấp các hệ thống vũ khí".

Trong khi đó, Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Kornichuk nói rằng hệ thống được cung cấp “không còn liên quan nữa”. Ông cũng xác nhận thông tin trong bức thư của đại sứ quán do hãng thông tấn Walla đăng tải là thật.

israel vien tro ukraine anh 1

Ukraine rất quan tâm tới việc nhận được hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt từ Israel. Ảnh: Reuters.

Trong bức thư, Đại sứ quán Ukraine cho biết Kyiv muốn có được nhiều loại vũ khí, trong đó có hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome), hệ thống phòng thủ sử dụng tia laser Iron Beam, Barak-8, tên lửa đất đối không Patriot, David's Sling.

Israel cho biết còn nhiều năm nữa Iron Beam mới đi vào hoạt động. Trong khi đó, Patriot là hệ thống do Mỹ sản xuất được triển khai ở Israel, còn Barak-8 do Israel và Ấn Độ hợp tác phát triển.

Song song với các hệ thống đánh chặn tên lửa, Israel có mạng lưới radar phát còi hú hoặc cảnh báo trên điện thoại di động để thông báo cho dân thường ẩn nấp trước nguy cơ không kích.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel cho biết các công nghệ cảnh báo tương tự có thể được cung cấp cho Ukraine.

Ông Medvedev cảnh báo Israel

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 17/10 cảnh báo việc Israel cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ gây tổn hại tới quan hệ song phương giữa Nga và Israel.

Tổng thống Ukraine: 'Tôi sốc vì Israel không gửi hệ thống Vòm Sắt'

Tổng thống Ukraine cho biết ông "sốc" khi Israel không hỗ trợ hệ thống chống tên lửa cho Kyiv để giúp đối phó lực lượng từ Nga, theo một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 24/9.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm