Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích nhau là khủng bố vì bất đồng Jerusalem

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển xấu khi lãnh đạo 2 nước cáo buộc nhau tham gia khủng bố, vài ngày sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

"Palestine là nạn nhân vô tội... Đối với Israel, đó là nhà nước khủng bố, vâng, khủng bố!" - Tổng thống Recep Erdogan phát biểu tại thành phố Sivas của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/12.

"Chúng tôi sẽ không từ bỏ Jerusalem vì lòng thương xót đối với một quốc gia giết hại trẻ em", AFP dẫn lời ông Erdogan.

Trước đó, ông Erdogan mô tả tình trạng Jerusalem là "lằn ranh đỏ" cho người Hồi giáo. Vài giờ sau, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhanh chóng phản bác lại trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

"Tôi không quen tiếp nhận bài giảng đạo đức từ nhà lãnh đạo đã đánh bom người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, bắt giam các nhà báo, giúp Iran vượt qua các biện pháp trừng phạt quốc tế và giúp những kẻ khủng bố, bao gồm ở Gaza, giết hại người vô tội", ông Netanyahu phát biểu trong chuyến thăm chính thức Pháp.

Jerusalem anh 1
Vị trí thành phố Jerusalem. Đồ họa: Maps of World.

Ông Erdogan đã sử dụng vị trí Chủ tịch Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đương nhiệm để kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh của nhóm Hồi giáo vào ngày 13/12.

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã cải thiện quan hệ ngoại giao trong những năm gần đây. Tuy nhiên, ông Erdogan thường xuyên bảo vệ người Palestine và chỉ trích chính sách của Israel.

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận và dẫn tới màn đấu khẩu hôm 10/12. Động thái của ông Trump cũng gây ra các cuộc biểu tình ở các nước Hồi giáo và Arab trong 4 ngày qua.

Israel khẳng định toàn bộ Jerusalem là thủ đô của nước này trong khi người Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của một quốc gia độc lập tương lai.

Hashtag tuần qua: 'Nụ hôn tử thần' và chảo lửa Trung Đông Tổng thống Mỹ tuyên bố công nhận đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến tiến trình hòa giải giữa Israel và Palestine ở Trung Đông tiếp tục là dấu hỏi lớn.

Giữa Paris, thủ tướng Israel tranh cãi tổng thống Pháp về Jerusalem

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tranh cãi với Tổng thống Emmanuel Macron trong chuyến thăm đến Pháp giữa lúc bạo lực leo thang ở Trung Đông sau tuyên bố về Jerusalem của Mỹ.

‘Thánh địa lửa’ và cuộc khủng hoảng mới ở thùng thuốc nổ Trung Đông

Thánh địa Jerusalem được người Do Thái ví như thành phố của ngọn lửa thiêng, tuy nhiên nơi này đang trở thành "mồi lửa" châm ngòi bạo lực ở "thùng thuốc nổ" Trung Đông.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm