Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giữa Paris, thủ tướng Israel tranh cãi tổng thống Pháp về Jerusalem

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tranh cãi với Tổng thống Emmanuel Macron trong chuyến thăm đến Pháp giữa lúc bạo lực leo thang ở Trung Đông sau tuyên bố về Jerusalem của Mỹ.

Thủ tướng Netanyahu vừa có chuyến thăm Pháp, 4 ngày sau khi Mỹ tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, một quyết định được Israel hoan nghênh nhưng vấp phải sự phản đối của nhiều bên, trong đó có Tổng thống Pháp Macron.

Guardian cho biết trong cuộc họp báo chung ở Paris ngày 10/12, sau cuộc gặp song phương, Tổng thống Macron cho biết ông đã nói với Thủ tướng Netanyahu rằng tuyên bố từ Tổng thống Mỹ Donald Trump là "sự đe dọa đối với hòa bình và chúng tôi phản đối việc đó".

Trump cong nhan Jerusalem anh 1
Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Macron trong cuộc họp báo chung hôm 10/12. Ảnh: AFP.

Macron cũng đề nghị phía Israel ngưng xây dựng các khu định cư cho người Do Thái tại Bờ Tây, nói đây sẽ là cử chỉ cho thấy Tel Aviv cam kết với tiến trình hòa bình. Dù vậy, tổng thống Pháp cũng lên án những hành động bạo lực nhằm vào người Israel ở Dải Gaza và Bờ Tây.

"Pháp vẫn tin chắc rằng giải pháp duy nhất dựa trên luật lệ quốc tế là cho phép thành lập 2 nhà nước sống cạnh nhau trong hòa bình - và điều này chỉ có thể diễn ra nhờ đàm phán hòa bình", Al Jazeera dẫn lời Tổng thống Macron tuyên bố.

Đáp lại, thủ tướng Israel kiên quyết với lập trường của nước này rằng Jerusalem đã là thủ đô của người Israel trong 70 năm qua và sự gắn kết của đất thánh này với người Do Thái có lịch sử đến 3.000 năm.

"Paris là thủ đô của Pháp, Jerusalem là thủ đô của Israel", ông nói. "Chúng tôi tôn trọng lịch sử của các bạn và lựa chọn của các bạn. Chúng tôi biết rằng các bạn, với tư cách bạn bè, cũng sẽ làm tương tự".

"Tôi cho rằng người Palestine càng chấp nhận sự thật này sớm chừng nào, chúng ta sẽ tiến gần đến hòa bình chừng đấy", AP dẫn lời thủ tướng Israel.

Trump cong nhan Jerusalem anh 2
Trong lúc lãnh đạo Mỹ, châu Âu và Trung Đông bất đồng nhau về quyết định của ông Trump, bạo lực vẫn tiếp diễn ở Bờ Tây và Dải Gaza. Ảnh: AFP.

Sự bất đồng giữa thủ tướng Israel và tổng thống Pháp tại Paris dự báo cuộc gặp căng thẳng vào hôm nay (11/12) giữa ông Netanyahu với bộ trưởng ngoại giao các nước EU tại Brussels. Vấn đề Jerusalem và tiến trình hòa bình Israel - Palestine sẽ "phủ bóng" chương trình nghị sự.

Tuần trước, Cao ủy về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU Federica Mogherini đã cảnh báo rằng quyết định của ông Trump "có nguy cơ đưa chúng ta về một giai đoạn còn tăm tối hơn giai đoạn hiện tại" và "hạ thấp vai trò tiềm tàng của Mỹ được đứng ra đảm trách khu vực này và tạo thêm nhiều ngờ vực".

Trong khi đó, các lãnh đạo lẫn quan chức Israel vẫn tỏ ra cứng rắn trước lập trường của họ trong việc ủng hộ quyết định từ Washington.

AP cho biết các lãnh đạo EU, trong đó có Macron, liên tục ủng hộ việc thành lập nhà nước Palestine độc lập bên cạnh Israel. Tổng thống Trump lại nói rằng ông sẽ ủng hộ kế hoạch này nếu 2 phía Palestine - Israel cùng đồng ý, đồng nghĩa với việc Washington trao cho Israel quyền phủ quyết bất kỳ đề xuất hòa bình nào. Chính quyền của Thủ tướng Netanyahu đầy những người phản đối việc Palestine độc lập.

Israel chiếm đóng phía đông Jerusalem từ Jordan từ năm 1967 và sáp nhập khu vực này vào thủ đô của Israel. Việc này không được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Người Palestine thì muốn Đông Jerusalem trở thành thủ đô của nhà nước họ trong tương lai.

Trump cong nhan Jerusalem anh 3
Sự thay đổi đường biên giới của Israel từ năm 1947 đến nay. Đồ họa: AFP.
Vì sao dời ĐSQ Mỹ tới Jerusalem khiến hòa bình bị đe dọa? Palestine cho rằng Jerusalem là trọng tâm trong giải pháp hòa giải xung đột Palestine - Israel và việc Mỹ di dời đại sứ quán nước này ở Israel về Jerusalem sẽ phá hỏng mọi thứ.

‘Thánh địa lửa’ và cuộc khủng hoảng mới ở thùng thuốc nổ Trung Đông

Thánh địa Jerusalem được người Do Thái ví như thành phố của ngọn lửa thiêng, tuy nhiên nơi này đang trở thành "mồi lửa" châm ngòi bạo lực ở "thùng thuốc nổ" Trung Đông.

Quân đội Malaysia 'sẵn sàng' cho tín hiệu về Jerusalem

Bộ trưởng quốc phòng Malaysia nói nước này nên chuẩn bị để đối mặt với mọi hệ quả sau tuyên bố của tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.




Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm