Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuối tuần ở Jerusalem: Biểu tình, mua sắm và cầu nguyện

Người Palestine đồng loạt biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi người Do Thái thảnh thơi chuẩn bị cho ngày lễ cuối tuần.

cuoc song o Jerusalem anh 1
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cuộc sống của người dân ở thành phố này xuất hiện không ít biến động. Những đám đông tụ tập và biểu tình ở khắp nơi, những hồi còi ồn ã, những cuộc trò chuyện của người Hồi giáo và người Do Thái về mảnh đất mà cha ông họ đều coi là quê hương. Ảnh chụp tại một nhà hàng của người Palestine, nơi thực khách đang theo dõi tin tức về quyết định gây tranh cãi của ông Trump. Ảnh: Getty
cuoc song o Jerusalem anh 2
Đối với người dân ở Jerusalem, căng thẳng là điều dường như đã quá quen thuộc với họ. Nó hình thành ngày qua ngày, từ hàng nghìn năm qua, trong những cuộc chiến giữa người Hồi giáo và người Do Thái, giữa Palestine và Israel. Ảnh chụp anh Jamil Rajbi cầu nguyện trong một bãi đỗ xe. Anh sống tại Silwan, một khu dân cư của người Hồi giáo ở Đông Jerusalem, nơi những người Do Thái đã bắt đầu xây dựng nhà cửa và coi đó là thủ đô của họ. Ảnh: NYT.
cuoc song o Jerusalem anh 3
Sự căng thẳng hiện rõ trên tuyến đường tàu hỏa trong thành phố. Lực lượng an ninh đứng ở khắp nơi. Họ mặc cả thường phục và đồng phục. Hồi tháng 4, một sinh viên người Anh đã bị đâm chết trên chuyến tàu này. Trước đó, một thiếu niên tên Shuafat bị bắt cóc gần đó và qua đời sau khi bị một nhóm người Israel tra tấn. Từ đó, lượng hành khách Hồi giáo trên chuyến tàu giảm rõ rệt. Ảnh: NYT.
cuoc song o Jerusalem anh 4
Nhiều cửa hàng của người Palestine đóng cửa trong những này qua và chưa biết khi nào sẽ hoạt động trở lại. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát Israel làm việc không nghỉ tay, họ nhận được thông tin về những cuộc biểu tình, gây hấn ở khắp nơi. Ảnh: NYT.
cuoc song o Jerusalem anh 5
Ảnh chụp một người đàn ông Do Thái đợi tàu. Có ý nghĩa quan trọng với cả người Do Thái, người Cơ Đốc và người Hồi giáo nên từ thời Kinh thánh, thời của đế chế La Mã hay của các cuộc thập tự chinh, Jerusalem đã là đất thiêng của những tranh chấp. Sau 6 tháng trì hoãn, Tổng thống Trump trong tuần này đã đưa ra quyết định về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem, gây ra làn sóng bạo lực mới trong khu vực. Người Do Thái đang tận hưởng ngày lễ Sabbath, bắt đầu từ lúc trước khi mặt trời lặn ngày thứ sáu và kết thúc sau khi mặt trời lặn vào ngày thứ bảy, tưởng nhớ ngày nghỉ của Thiên Chúa sau sáu ngày tạo dựng vũ trụ. 

Ảnh: NYT.

cuoc song o Jerusalem anh 6
Đối với nhiều người Do Thái, động thái của ông Trump khiến họ cảm thấy vui mừng và yên tâm mua sắm cho lễ Sabbath. Ở phía Palestine, người dân đang phẫn nộ và tham gia hàng loạt cuộc biểu tình phản đối tổng thống Mỹ. Một số người khẳng định họ không ghét bỏ người Do Thái và thậm chí có rất nhiều bạn bè ở Israel. Ảnh: NYT.
cuoc song o Jerusalem anh 7
Khu Beit Hanini của người Hồi giáo ở Đông Jerusalem. "Ở đây giống như trong tù, mọi người đang rất căng thẳng", một cư dân cho biết. Thế giới Arab đồng loạt lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Trump, trong khi máu đã đổ xuống ở Jerusalem vào những ngày qua. Ảnh: NYT.
Hashtag tuần qua: 'Nụ hôn tử thần' và chảo lửa Trung Đông Tổng thống Mỹ tuyên bố công nhận đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến tiến trình hòa giải giữa Israel và Palestine ở Trung Đông tiếp tục là dấu hỏi lớn.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm