Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel tấn công xóa sổ các đường hầm ẩn trú của Hezbollah

Quân đội Israel nói hệ thống đường hầm là "mối đe dọa trước mắt" đối với dân Israel, "xâm phạm chủ quyền Israel một cách trắng trợn và nghiêm trọng"

Quân đội Israel hôm 4/12 cho biết họ đã phát hiện các đường hầm dùng làm bàn đạp tấn công của phiến quân Hezbollah, được đào xuyên biên giới từ Lebanon sang Israel, và đã phát động một chiến dịch để xóa sổ hệ thống địa đạo này, theo Reuters.

Theo người phát ngôn quân đội Jonathan Conricus, các đường hầm xâm nhập phía bắc Israel hiện chưa hoạt động. Ông không cho biết có bao nhiêu đường hầm được phát hiện hay xóa sổ chúng bằng cách nào, nhưng chiến dịch tấn công sẽ diễn ra bên trong Israel, không lan sang lãnh thổ Lebanon.

Dù vậy, chiến dịch này có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa chính phủ Israel và Hezbollah, nhóm phiến quân Hồi giáo Shiite có căn cứ tại Lebanon, được Iran chống lưng. Nhóm này và quân đội Israel từng giao tranh ác liệt vào năm 2006.

israel phat hien duong ham cua hezbollah anh 1
Một đoạn biên giới Israel - Lebanon vào tháng 9/2018. Ảnh: AP.

"Chúng tôi đã tiến hành chiến dịch Tấm chắn phương Bắc để vạch trần và xóa sổ các đường hầm tấn công xuyên biên giới của tổ chức khủng bố Hezbollah từ Lebanon vào Israel", ông Conricus nói trong cuộc họp báo.

Israel đã công bố các đoạn băng hình cho thấy thiết bị đào và đóng cọc đất đang hoạt động tại các địa điểm chưa xác định, tiến hành việc mà họ nói là "sự chuẩn bị chiến thuật" cho chiến dịch. Trọng tâm hiện tại của chiến dịch là thị trấn biên giới Metulla, theo ông Conricus.

Trong một thông cáo, quân đội Israel nói hệ thống đường hầm là "mối đe dọa trước mắt" đối với người dân Israel, "xâm phạm chủ quyền Israel một cách trắng trợn và nghiêm trọng". Thông cáo cũng cho hay quân đội đã "tăng cường sự hiện diện và sẵn sàng chiến đấu", chuẩn bị cho "nhiều kịch bản khác nhau".

Hôm 3/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Brussels, Bỉ. Một nguồn tin chính phủ Israel cho biết mục đích cuộc gặp là thông báo cho ông Pompeo về chiến dịch xóa sổ đường hầm.

Khả năng chống đỡ yếu ớt của Israel trước hệ thống đường hầm từng được phơi bày trong cuộc giao tranh với nhóm phiến quân Hamas của Palestine tại Dải Gaza vào năm 2014. Cuộc nã pháo lẫn nhau ban đầu cuối cùng leo thang thành một cuộc chiến trên bộ sau khi nhóm Hamas sử dụng hàng chục đường hầm bí mật được đào từ Gaza đến Israel để tiến hành tấn công bất ngờ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ chức, phản đối lệnh ngừng bắn với Hamas

Ông Avigdor Liberman, Bộ trưởng Quốc phòng có lập trường cứng rắn của Israel, tuyên bố từ chức để phản đối lệnh ngừng bắn giữa chính phủ nước này với nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas.

Iran công bố tên lửa đạn đạo mới

Tehran vừa công bố tên lửa đạn đạo Fateh Mobin mới có tầm bắn khoảng 200-300 km và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng với Washington.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm