Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel không kích 'phủ đầu' mục tiêu Hezbollah ở Lebanon

Quân đội Israel ngày 25/8 nói rằng đã không kích phủ đầu vào Lebanon sau khi "phát hiện" nhóm Hezbollah đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công quy mô lớn.

Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel. Ảnh: IDF, via X.

"Tại gần những ngôi nhà của dân thường Lebanon ở miền Nam nước này, chúng tôi phát hiện Hezbollah đang chuẩn bị phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ Israel. Điều đó cũng đe dọa tới dân thường Lebanon", Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel cho biết sáng 25/8.

“Chúng tôi cảnh báo thường dân ở những khu vực Hezbollah đang hoạt động hãy di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm ngay lập tức vì sự an toàn của chính họ”.

"Chúng tôi đang tấn công và loại bỏ những mối đe dọa từ Hezbollah", quân đội Israel cảnh báo trong một thông điệp bằng tiếng Arab đăng trên Telegram gửi đến người dân miền Nam Lebanon sáng 25/8.

Trong một tuyên bố khác được đưa ra trước 5h cùng này, Tel Aviv nói rằng chiến đấu cơ của nước này đang tấn công các mục tiêu ở Lebanon "có nguy cơ đe dọa trực tiếp" đến người Israel.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cảnh báo "Hezbollah sẽ sớm bắn rocket, và có thể là tên lửa và UAV, về phía lãnh thổ Israel".

"Hành động gây hấn liên tục của Hezbollah có nguy cơ kéo người dân Lebanon, người dân Israel và toàn bộ khu vực vào một cuộc leo thang lớn hơn", ông nhấn mạnh.

New York Times dẫn lời một viên chức tình báo phương Tây tiết lộ cuộc tấn công phủ đầu của Israel nhằm vào các bệ phóng tên lửa ở Lebanon đã được lập trình để bắn vào lúc 5h sáng theo hướng Tel Aviv. Viên chức này cho biết tất cả các bệ phóng bị nhắm mục tiêu đều đã bị phá hủy và Israel đang dự đoán phản ứng quyết liệt từ Hezbollah.

Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv đã bị hoãn.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm