Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel không kích Dải Gaza

Tình trạng bất ổn tại khu vực này vẫn tái diễn bất chấp lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ ngày 21/5.

Vào ngày 2/7, Israel đã không kích nhắm vào các địa điểm quân sự của nhóm vũ trang Hamas. Đây là lời đáp trả của Israel đối với các cuộc tấn công bằng bóng bay mang chất gây cháy, theo AFP.

Nguồn tin của Hamas cho biết các cuộc không kích đã san phẳng các địa điểm huấn luyện và chưa có báo cáo về thương vong. Tổ chức này cũng chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng bóng bay.

Israel khong kich tra thu Hamas anh 1

Các đám cháy được cho là gây ra bởi bóng bay của Hamas. Ảnh: Israel Fire Service.

Quân đội Israel tuyên bố: “Để đáp trả những quả bóng bay gây cháy nhắm vào Israel, các máy bay chiến đấu đã tấn công một nhà máy sản xuất vũ khí thuộc Hamas”.

Giới quan sát đánh giá rằng các vụ không kích của Israel cho thấy thái độ cứng rắn của tân Thủ tướng Naftali Bennett. Ông được cho là có quan điểm bảo thủ hơn nhiều so với người tiền nhiệm Benjamin Netanyahu.

Ngày 1/7, cơ quan cứu hỏa của Israel cho biết các vụ phóng bóng bay đã gây ra bốn đám cháy nhỏ ở khu vực phía nam Eshkol, gần biên giới với Gaza. Các đám cháy nhỏ, không nguy hiểm nhanh chóng được kiểm soát.

“Một điều tra viên xác định rằng tất cả các đám cháy là do bóng bay từ Gaza gây ra”, cơ quan này nhấn mạnh.

Kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, hai bên vẫn có những cuộc giao tranh nhỏ lẻ. Vào tháng 6, hàng loạt bóng bay gây cháy đã được phóng vào lãnh thổ Israel. Lực lượng cứu hỏa Israel đã phải dập hàng chục đám cháy do các bóng bay này gây ra trên các cánh đồng của Israel.

Ngày 16 và 18/6, Israel cũng từng đáp trả vụ phóng bóng bay bằng cách không kích các mục tiêu ở Dải Gaza. Tư lệnh quân đội Israel ra lệnh cho các lực lượng sẵn sàng “cho một loạt các kịch bản, bao gồm việc tiếp tục chiến sự”.

Trong cả hai đợt tấn công của Israel, Hamas đều không bắn rocket đáp trả.

Israel đã tiến hành phong tỏa Gaza kể từ năm 2007, sau khi Hamas lên nắm quyền. Chính phủ Israel cho rằng đây là hành động cần thiết nhằm ngăn chặn các nhóm vũ trang. Cuộc xung đột vào tháng 5 đã cướp đi sinh mạng của 260 người Palestine và 13 người Israel.

Dải Gaza tan hoang nhìn từ vệ tinh Hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ thiệt hại nghiêm trọng ở Dải Gaza trong hơn 10 ngày giao tranh dữ dội.

Số ca mắc Covid-19 ở Israel cao nhất kể từ tháng 4

Bộ Y tế Israel cho biết nước này hiện có 1.660 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, số liệu cao nhất kể từ ngày 26/4.

Israel không kích Dải Gaza

Quân đội Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu ở Gaza sau khi nhiều quả bóng bay mang theo chất nổ của Hamas gây ra 8 đám cháy ở miền Nam Israel.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm