Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel kêu gọi dân thường ở Lebanon sơ tán trước chiến sự

Quân đội Israel hôm 23/9 đã cảnh báo người dân Lebanon rời khỏi các ngôi làng nơi Hezbollah cất giữ khí tài quân sự, đánh dấu cao điểm của đợt căng thẳng giữa hai lực lượng.

Người dân ở thủ đô Beirut và một số khu vực khác ở Lebanon đã nhận được tin nhắn cảnh báo sơ tán từ quân đội Israel, theo hãng thông tấn nhà nước Lebanon.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ lan truyền của tin nhắn này. Văn phòng Bộ trưởng Thông tin Lebanon, Ziad Makary, đã nhận được một cuộc gọi có bản ghi âm yêu cầu mọi người sơ tán khỏi một tòa nhà ở nước này.

Quân đội Israel cho biết đã lên kế hoạch không kích mạnh vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah. Thông báo yêu cầu sơ tán nói trên được gửi đi sau khi Israel tiến hành khởi động "đợt tấn công mở rộng" trên toàn Lebanon.

Israel khong kich Hezbollah anh 1

Tang lễ 2 lãnh đạo cấp cao của Hezbollah thiệt mạng trong một đợt không kích của Israel được cử hành tại Beirut hôm 22/9. Ảnh: New York Times.

Lực lượng quân sự Israel cũng đã công bố một bản đồ gồm 19 ngôi làng và thị trấn ở miền Nam Lebanon song không nêu rõ địa điểm nào là mục tiêu của chiến dịch công kích hoặc nơi nào cần sơ tán người dân, theo New York Times.

Khi được hỏi liệu thông báo này có ngầm tuyên bố một đợt hành quân tiến vào lãnh thổ Lebanon hay không, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn chính của quân đội Israel, nói: "Chúng tôi hiện chỉ tập trung vào chiến dịch trên không của Israel".

Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và gần 20 người bị thương, trong đó có một số trường hợp nguy kịch, bởi đợt không kích của Israel sáng 23/9 (giờ địa phương) trên khắp miền Nam và miền Đông Lebanon. Các cuộc tấn công đã gây thiệt hại lớn cho nhà cửa và doanh nghiệp tại một số thị trấn.

Bộ Y tế Lebanon cũng nói rằng các cuộc không kích của Israel đã tiến xa về Hermel ở đông bắc Lebanon, cách biên giới Israel khoảng 130 km.

Quân đội Israel cho biết hàng chục máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công hơn 150 mục tiêu ở Lebanon hôm 23/9.

Chiến dịch không kích này là nỗ lực mới nhất của Israel nhắm vào Hezbollah sau đợt phát nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của lực lượng này cách đây chưa đầy một tuần và cuộc tấn công hiếm hoi vào Beirut hôm 20/9 đã phá hủy một tòa nhà nơi các chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang họp.

Cơn ác mộng của các bác sĩ Lebanon

Loạt vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm gây thương vong và cuộc không kích san phẳng 2 tòa nhà khiến các bác sĩ Lebanon vật lộn, tự hỏi họ sẽ phải làm gì nếu bạo lực tiếp tục diễn ra.

Tuyên bố bất ngờ từ Israel

ABC News trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Israel đã tham gia vào quá trình sản xuất máy nhắn tin gây phát nổ trên khắp Lebanon và nước này mất ít nhất 15 năm để chuẩn bị.

Lebanon bắn hơn 100 quả rocket vào Israel trong vài giờ

Quân đội Israel cho biết "khoảng 20 tên lửa đã được xác định bay sang từ Lebanon" vào khoảng 5h ngày 22/9, sau đó là một loạt "khoảng 85 tên lửa" được phóng từ Lebanon.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm